Ngăn chặn thành công nạn buôn bán người

Với gần 34 năm gắn bó trong ngành Kiểm sát, KSV trung cấp Lường Văn Sinh, Viện trưởng VKSND huyện Mộc Châu (Sơn La) đã có hơn 30 năm gắn bó với công tác tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên mảnh đất cao nguyên vùng Tây Bắc. Sau khi ra trường về công tác tại phòng Kiểm sát án trị an của VKSND tỉnh Sơn La (năm 1984), đến đầu tháng 1/1988 anh về công tác tại VKSND huyện Mộc Châu, cũng từ đó mảnh đất này đã gắn bó máu thịt với anh, như ngọn lửa đam mê khát khao cống hiến với nghề luôn rực cháy.

Viện trưởng Lường Văn Sinh nhớ lại giai đoạn năm 2014 -2016 tình hình tội phạm về mua bán người diễn ra vô cùng phức tạp, len lỏi đến từng bản làng, vũng sâu, vùng xa trên cả nước. Trên địa bàn tỉnh Sơn La những năm đó có tới 45 người bị lừa bán (44 người dân tộc Mông); đã phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử đối với 39 vụ 45 bị can, trong đó riêng huyện Mộc Châu phát hiện, điều tra 5 vụ 9 đối tượng.

leftcenterrightdel
Viện trưởng VKSND huyện Mộc Châu trao đổi công tác với kiểm sát viên. 

Thực hiện chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra các vụ án hình sự đối với tội phạm mua bán người xảy ra trên địa bàn huyện Mộc Châu. VKSND huyện Mộc Châu nhận thấy: Các đối tượng Mua bán người luôn lợi dụng những nơi ý thức cảnh giác của người dân còn hạn chế, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, đặc biệt là những khu vực vùng xâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, nơi có những đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống để thực hiện hành vi phạm tội.

Để giúp đồng bào hiểu rõ về phương thức, thủ đoạn thực hiện hành vi phạm tội của các đối tượng mua bán người; nhằm nâng cao ý thức cảnh giác của nhân dân trong công tác phòng ngừa tội phạm. VKSND huyện Mộc Châu ban hành kiến nghị phòng ngừa tội phạm mua bán người. Để kiến nghị đi vào cuộc sống, liên ngành Công an và VKSND huyện đã chọn tiểu khu Pa Khen 1, Pa Khen 2, Pa Khen 3, Thị trấn nông trường Mộc Châu là nơi có chủ yếu đồng bào dân tộc Mông sinh sống và là nơi xảy ra nhiều vụ án Mua bán người để tuyên truyền pháp luật.

Ngay sau khi hết giờ làm việc ở cơ quan, từ lãnh đạo đến cán bộ, KSV của đơn vị đã nhanh chóng chuẩn bị các công cụ như máy chiếu, tài liệu và hành trình đến những tiểu khu đã được lựa chon trên để tuyên truyền pháp luật. Nhận được thông báo trên loa, bà con nhân dân đã đến kín hội trường Tiểu khu để nghe tuyên tuyền.Viện trưởng Lường Văn Sinh chia sẻ: Thông thường mỗi buổi tuyên truyền có ba nội dung chính đó là: Công an huyện tuyên truyền về cách phòng tránh và nhận biết của nạn nhân khi nhận diện tội phạm, Viện kiểm sát tuyên truyền phương thức, thủ đoạn, hậu quả của tội phạm gây nguy hiểm cho xã hội, đồng thời trình chiếu phim tài liệu về kỹ năng tự thoát hiểm khi gặp phải tội phạm này.

leftcenterrightdel
 Mộc Châu từng là địa bàn nóng về tội phạm buôn bán người. Ảnh minh họa

Phát huy hiệu quả buổi tuyên truyền đầu tiên, VKSND huyện phối hợp Công an huyện liên tục tổ chức các buổi tuyên truyền tại các địa bàn nóng về tình trạng mua bán người. Những buổi tuyên truyền pháp luật về tội phạm mua bán người đã nhận được sự ủng hộ và đồng thuận rất cao của nhân dân, đáp ứng được nhiệm vụ chính trị tại địa phương trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trong tình hình mới. Năm 2018 tình trạng tội phạm mua bán người đã chấm dứt hẳn trên địa bàn của huyện Mộc Châu - Phó Viện trưởng VKSND huyện Mộc Châu - Sa Văn Quỳnh chia sẻ.

Xây dựng kế hoạch xác định khâu đột phá

Quay trở về với những công việc đã làm trong năm 2018, Viện trưởng Lường Văn Sinh cho biết: Trong năm 2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mộc Châu đã kiểm sát việc thụ lý và tham gia phiên họp đối với: 238 hồ sơ (238 đối tượng) áp dụng biện pháp xử lý hành chính. Tăng 20 trường hợp = 8,4% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó: Đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với: 236 trường hợp; Đưa vào trường giáo dục, giáo dưỡng: 2 trường hợp. Viện kiểm sát tham gia 100 % phiên họp.

Đơn vị đã thực hiện tốt Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Luật tiếp công dân và Quy chế của ngành Kiểm sát nhân dân. Đã bố chí riêng 1 phòng để tiếp công dân và phân công 1 cán bộ làm công tác tiếp dân; hàng tháng đồng chí Viện trưởng trực tiếp tiếp công dân 1 ngày và tiếp khi cần thiết. Đơn vị đã tiếp: 15 lượt (Trong đó: Đồng chí Viện trưởng tiếp: 9 lượt; Kiểm sát viên, cán bộ tiếp: 6 lượt).Tiếp nhận, thụ lý 13 đơn, trong đó: 2 đơn khiếu nại, 10 đơn kiến nghị phản ánh của công dân, 1 đơn tố giác tội phạm.

Ngay sau khi có Chỉ thị công tác của Viện trưởng VKSND tối cao; Kế hoạch công tác của Viện trưởng VKSND tỉnh Sơn La; Hướng dẫn của phòng nghiệp vụ Viện kiểm sát tỉnh năm 2018, Viện kiểm sát Mộc Châu đã chủ động bám sát theo những nội dung, yêu cầu đã đề ra, đơn vị đã xây dựng kế hoạch xác định khâu đột phá “Nâng cao chất lượng bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên toà xét xử dân sự sơ thẩm”.

Kiểm sát chặt chẽ thông báo thụ lý; quyết định phân công người tiến hành tố tụng của Toà án. Phối hợp chặt chẽ với Toà án trong hoạt động thu thập chứng cứ giúp cho việc giải quyết vụ án được khách quan, toàn diện, đảm bảo đúng các quy định của pháp luật. Phối hợp cùng với Toà án và một số ban ngành tham gia xem xét, thẩm định tại chỗ và định giá đối với 26 vụ, việc dân sự.

leftcenterrightdel
VKSND huyện Mộc Châu trao quà cán bộ hưu trí. Ảnh VKSND tỉnh Sơn La 

Viện kiểm sát tham gia đầy đủ 100% phiên toà. 100% các bài phát biểu được dự thảo trình lãnh đạo Viện xét duyệt trước khi xét xử. Bài phát biểu có tính thuyết phục cao, giúp cho Hội đồng xét xử tuyên bản án có căn cứ và đúng pháp luật, không có vụ án nào giải quyết trái quan điểm giữa Toà án và Viện kiểm sát.

Trong năm 2018, đơn vị đã kiểm sát chặt chẽ việc thụ lý, giải quyết các vụ việc dân sự của Tòa án nhân dân huyện Mộc Châu, phối hợp với Tòa án giải quyết nhiều vụ án tranh chấp phức tạp, không có vụ án nào bị hủy do lỗi của Kiểm sát viên, hoàn thành và vượt các chỉ tiêu công tác (vượt chỉ tiêu ban hành kiến nghị và phiên tòa rút kinh nghiệm), hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong khâu công tác này.

Nghĩa tình của người kiểm sát

Trong năm qua, đơn vị được Ban thường vụ huyện ủy Mộc Châu giao phụ trách công tác xóa đói giảm nghèo tại bản Chăm Cháy, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu và hưởng ứng các cuộc vận động của UBMTQ Việt Nam huyện Mộc Châu, đơn vị đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể tổ chức 2 cuộc thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các hộ gia đình chính sách, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng giá trị gần 10.000.000 đồng; Vận động cán bộ, Đảng viên và người lao động trong đơn vị thực hiện tốt các phong trào mỗi ngày một việc tốt; Chi bộ nhận đỡ đầu đối với 1 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng trong thời hạn 3 năm (từ nguồn cán bộ, công chức và người lao động đơn vị đóng góp).

Bí thư huyện ủy Mộc Châu – Hà Trung Chiến: 

 Đây là việc làm có ý nghĩa rất thiết thực của các cán bộ, KSV của VKSND huyện Mộc Châu đối với những mảnh đời còn đầy vất vả, nhất là trong khi đời sống của mỗi cán bộ, KSV cũng còn rất khó khăn. Do vậy, cho dù giá trị của mỗi suất quà tuy không lớn nhưng cũng đủ để sưởi ấm cho những đêm giá lạnh ở nơi miền cao nguyên biên viễn này.


Xuân Hưng