Trước khi kể lại câu chuyện “đánh” án hình sự hi hữu này với phóng viên, tôi và Kiểm sát viên Nguyễn Văn Việt - Phó Viện trưởng VKSND huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) thống nhất sẽ không nêu tên thật của cả bị cáo và nạn nhân, vì bị cáo vốn là cán bộ quân đội nghỉ hưu, đã chấp hành xong bản án về tội “Giao cấu với trẻ em” và nạn nhân cũng đã trưởng thành, đang nuôi con nhỏ và có cuộc sông bình yên ở vùng đất mới.

“Mọi chuyện hãy cứ để nó qua đi” - Kiểm sát viên (KSV) Nguyễn Văn Việt nói.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên Nguyễn Văn Việt đang báo cáo kết quả xác minh tin báo với Viện trưởng Nguyễn Huy Dần. (Ảnh tư liệu) 

Cuộc đấu trí giữa Kiểm sát viên và gia đình nạn nhân

“Lúc đó mình vừa từ VKSND tỉnh chuyển công tác về VKSND huyện Thạch Hà (năm 2014), được lãnh đạo giao nhiệm vụ kiểm sát xử lý tin báo và giải quyết án hình sự, một lĩnh vực với mình chưa phải là sở trường ở thời điểm đó” - KSV Nguyễn Văn Việt bắt đầu câu chuyện.

Từ một nguồn tin báo, KSV Nguyễn Văn Việt nhận thấy, Cơ quan điều tra cùng cấp đang có dấu hiệu “ém” một tin báo tố giác tội phạm về hành vi “Hiếp dâm” hoặc “Giao cấu với trẻ em”, xuất phát từ đơn tố cáo của bà Võ Thị T, mẹ của cháu N, ở xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Bà T đã tố cáo người đàn ông hàng xóm 73 tuổi hiếp dâm con gái mới 15 tuổi của bà, khiến con gái bà có thai rồi rũ bỏ trách nhiệm.

Sau khi tiếp nhận tin báo, một tuần sau bà T muốn rút đơn tố cáo. Tìm hiểu thêm, KSV Nguyễn Văn Việt được biết thủ phạm khiến cháu N có thai đã thương lượng, đền bù tiền để gia đình nạn nhân rút đơn tố cáo. Mất nhân tính hơn, thủ phạm tìm mọi cách ép cháu N phá cái thai 7 tháng tuổi để xóa dấu vết, nhằm che giấu hành vi phạm tội.

Nhận thấy sự nghiêm trọng của vấn đề, nhất là vụ việc đang gây xôn xao dư luận tại địa phương, nhưng Cơ quan điều tra lại lơ là trong công tác điều tra, thu thập chứng cứ, có thông tin cho rằng Cơ quan điều tra đang muốn 2 bên thỏa hiệp. Đặc biệt, có thông tin nạn nhân có thể bị đưa đi khỏi địa phương nhằm gây khó khăn cho hoạt động điều tra. KSV Nguyễn Văn Việt ngay lập tức báo cáo vụ việc này với lãnh đạo đơn vị, đề xuất trực tiếp về địa phương xác minh, điều tra.

“Tôi và 1 chuyên viên nữa đã có những cuộc đấu trí liên tiếp với gia đình nạn nhân, khi cả bố và mẹ cháu bé không hợp tác vì đã nhận tiền và thương lượng thỏa hiệp. Trong lúc cháu gái lại có vấn đề về sức khỏe, biểu hiện chậm phát triển so với độ tuổi. Phải về địa phương lần thứ 4, chúng tôi mới nhận được sự phối hợp khai báo của gia đình nạn nhân”- KSV Nguyễn Văn Việt kể. 

Theo đó, lần thứ 3 đến nhà nạn nhân, lựa lúc mẹ và cháu bé đi chợ, KSV Nguyễn Văn Việt gặp riêng người bố, thuyết phục rất lâu mới được ông này cung cấp thông tin, các giấy tờ thừa nhận hành vi của thủ phạm và giấy thỏa thuận đền bù tiền. Ngày hôm sau, KSV tiếp tục về nhà nạn nhân, trưng ra các giấy tờ, chứng cứ, thì lúc này mẹ con nạn nhân mới kể đầu đuôi sự việc, thừa nhận cháu N có thai 7 tháng, và tác giả của cái thai không ai khác là người đàn ông hàng xóm.

Cuộc đấu lý với Cơ quan điều tra

Khi đã có đủ chứng cứ trong tay, nhất là trực tiếp đưa cháu bé đi siêu âm thai, KSV Nguyễn Văn Việt xác định, hành vi phạm tội là có, nhưng giữa tội “Hiếp dâm” hay “Giao cấu với trẻ em” thì cần phải làm rõ có hay không sự ép buộc để xác định cấu thành tội phạm. Lúc này, phía Cơ quan điều tra vẫn giữ nguyên quan điểm là chờ cháu bé sinh con mới xác định có khởi tố vụ án hình sự hay không.

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Thạch Hà chủ trì họp liên ngành bàn giải quyết án hình sự. (Ảnh tư liệu) 

KSV Nguyễn Văn Việt một lần nữa trưng ra những tài liệu, chứng cứ mà mình thu thập được, từ giấy khai sinh, siêu âm thai, clip và ghi âm… khẳng định dấu hiệu tội phạm rõ ràng và đề nghị Cơ quan điều tra tích cực điều tra, giám sát mọi di biến động của nghi phạm và gia đình nạn nhân. Bởi lúc này phía gia đình nghi can bắt đầu có động thái đe dọa KSV và tích cực mua chuộc gia đình nạn nhân, muốn gia đình nạn nhân đưa cháu bé đi khỏi địa phương.

“Lúc này, tôi lật bài ngửa với Cơ quan điều tra, một là khởi tố vụ án, khởi tố bị can rồi xét nghiệm thai, hai là, phải cử người giám sát chặt chẽ thủ phạm và nạn nhân đề phòng việc các đối tượng này bỏ trốn. Nếu thủ phạm trốn, nạn nhân đi khỏi địa phương thì Cơ quan điều tra phải chịu trách nhiệm, phía VKS sẽ có văn bản yêu cầu xác định trách nhiệm liên quan”- KSV Nguyễn Văn Việt nhớ lại.

Thời điểm đó, KSV Nguyễn Văn Việt nhiều đêm ngày mất ăn, mất ngủ, vận dụng tất cả mối quan hệ ở xã, nơi gia đình nạn nhân sinh sống, rồi lãnh đạo địa phương để nắm bắt mọi di biến động liên quan. Vì vậy, ngày nạn nhân đến  bệnh viện sinh, chính quyền đã báo cho KSV Nguyễn Văn Việt. KSV Nguyễn Văn Việt thông báo ngay cho Cơ quan điều tra và yêu cầu cử người đến bệnh viện lấy mẫu từ đứa bé và thủ phạm để xét nghiệm ADN.
Kết quả xét nghiệm ADN sau đó, xác định chính xác mối quan hệ cha- con giữa thủ phạm và đứa con do nạn nhân vừa sinh ra. VKS ngay lập tức có yêu cầu khởi tố vụ án. Sau đó, thủ phạm bị khởi tố, tạm giam, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như hồ sơ KSV Nguyễn Văn Việt đã điều tra, thu thập được và  sau quá trình truy tố, xét xử, thủ phạm đã phải nhận mức án 30 tháng tù về tội “Giao cấu với trẻ em”.

Bản lĩnh đến từ trách nhiệm

“KSV Nguyễn Văn Việt là người rất bản lĩnh và đầy tinh thần trách nhiệm” - Viện trưởng VKSND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Huy Dần nhận xét.

Nhớ lại vụ án “Giao cấu với trẻ em” mà KSV Nguyễn Văn Việt trực tiếp về địa phương điều tra, Viện trưởng Nguyễn Huy Dần cho biết, thời điểm đó, lãnh đạo đơn vị cũng “nâng lên đặt xuống”, vì còn liên quan đến mối quan hệ phối hợp với Cơ quan điều tra cùng cấp, nhất là phía gia đình nạn nhân ban đầu không phối hợp trong việc cung cấp thông tin vì đã nhận tiền bồi thường và xác định “việc đã lỡ rồi thì đành chấp nhận, vì còn tình làng nghĩa xóm”. 

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên Nguyễn Văn Việt. 

“Thời điểm đó, tôi ký ngay giấy giới thiệu về địa phương công tác cho KSV Nguyễn Văn Việt sau khi KSV báo cáo nội dung và kiên quyết: Vụ án cần phải được khởi tố và tội phạm cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật, bất kể đó là ai. Nhất là vụ việc đang gây dư luận xấu tại địa phương” – Viện trưởng Nguyễn Huy Dần nhớ lại.

Đây là thời điểm lãnh đạo cùng KSV theo sát từng tình tiết vụ việc, ngày nào KSV Nguyễn Văn Việt cũng báo cáo tiến trình trực tiếp điều tra vụ án cho lãnh đạo đơn vị, cũng như liên hệ thường xuyên với Cơ quan điều tra để phối hợp trong việc xác minh chứng cứ và cung cấp thông tin.

“Tôi còn cử KSV Nguyễn Văn Việt báo cáo trực tiếp vụ việc với lãnh đạo VKSND tỉnh nhằm tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo nghiệp vụ từ đơn vị cấp trên, bởi nghi phạm là một trung tá quân đội nghỉ hưu, nếu chỉ một sai lầm nhỏ trong quá trình điều tra, xác minh của KSV, sẽ dẫn tới hậu quả khôn lường” – Viện trưởng Nguyễn Huy Dần kể.

Trao đổi với PV, cả Viện trưởng Nguyễn Huy Dần và KSV Nguyễn Văn Việt không nói nhiều về những vất vả, khó khăn mà họ đã trải qua khi “đánh” vụ án trên, nhưng tôi hiểu, thời điểm đó, họ chịu rất nhiều áp lực đến từ nhiều phía, khi gia đình nghi can tìm đủ mọi mối quan hệ để tác động lên tiến trình điều tra, kể cả ép buộc gia đình nạn nhân rút đơn tố cáo, đưa cháu bé đi khỏi địa phương, cũng như sử dụng cả những “viên đạn bọc đường” nhằm làm gián đoạn quá trình điều tra vụ án, bởi chỉ cần giãn ra một thời gian, lơ là mất cảnh giác thì phía gia đình nạn nhân đưa cháu bé đi sinh đẻ ở một nơi khác, thì mọi công sức sẽ đổ xuống sông, xuống biển, vụ án sẽ khó được khởi tố khi không có được chứng cứ quyết định là mẫu vật để xét nghiệm ADN. “Vấn đề ở đây là vụ án có được quyết định khởi tố hay không? Thủ phạm có bị xử lý trước pháp luật hay không” - KSV Nguyễn Văn Việt nói. 

Đây là vụ án điển hình ở Hà Tĩnh, khi Kiểm sát viên thể hiện được quyền năng pháp lý trong hoạt động kiểm sát tin báo, kiểm sát điều tra, xử lý án hình sự. Đây cũng không phải là vụ án duy nhất KSV Nguyễn Văn Việt thể hiện được bản lĩnh Kiểm sát viên, trình độ và chuyên môn nghiệp vụ của mình. Bởi  tính đến nay đã 5 năm về công tác tại VKSND huyện Thạch Hà, KSV Nguyễn Văn Việt được giao thụ lý kiểm sát giải quyết hàng trăm vụ án hình sự, không vụ án nào bị trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung, không vụ án nào bị đình chỉ điều tra, bị cải sửa, bị hủy hay Tòa án tuyên không phạm tội. Riêng về kiểm sát xử lý tin báo, trực tiếp về địa phương điều tra, xác minh, thu thập chứng cứ, phục vụ cho quá trình kiểm sát điều tra… thì vụ án Giao cấu với trẻ em điển hình trên đây không phải là vụ việc duy nhất mà KSV Nguyễn Văn Việt đề xuất và triển khai thực hiện. 

Ghi nhận những kết quả mà KSV Nguyễn Văn Việt đã đạt được trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của ngành, cũng như hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương, trong 5 năm công tác tại VKSND huyện Thạch Hà, Viện trưởng VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã công nhận KSV Nguyễn Văn Việt đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở nhiều năm liền, cùng với những Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao trong các phong trào thi đua khác. Và ghi nhận lớn nhất về bản lĩnh và trình độ của KSV Nguyễn Văn Việt, là Viện trưởng VKSND tối cao đã quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Viện trưởng VKSND huyện Thạch Hà đối với KSV Nguyễn Văn Việt vào năm 2016.


Thảo Đan