Tiếp chúng tôi tại phòng làm việc, chị Trịnh Thị Tuyết vui vẻ cho biết, công việc cuối năm khá bận nhưng chị vẫn đang lên kế hoạch để thực hiện công tác xã hội mỗi khi Tết đến, Xuân về.

leftcenterrightdel
Nụ cười hồn hậu của Viện trưởng Trịnh Thị Tuyết. 

Chị cho biết, bằng giờ này năm ngoái, chị và đơn vị đã phối hợp với Hội liên hiệp phụ nữ TP. Phan Thiết tặng quà Tết cho người nghèo tại xã Tiến Lợi. Trước đó, VKSND TP. Phan Thiết cũng đã phối hợp với Hội liên hiệp phụ nữ TP. Phan Thiết và Câu lạc bộ nữ lãnh đạo tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý, Ban tư pháp xã Tiến Thành tổ chức tuyên truyền về Bộ luật tố tụng hình sự, Bộ luật hình sự mới, Luật Tạm giữ, tạm giam, Luật Hôn nhân và gia đình cho người dân tại xã Tiến thành, góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật cho cộng đồng. Còn năm nay, chị đang lên ý tưởng sẽ phối hợp với các đơn vị bạn, các mạnh thường quân để vừa tổ chức trao quà Tết, vừa tổ chức tuyên truyền các quy định pháp luật mới liên quan đến biểu tình, cổ động… để từ đó giúp cho người dân, đặc biệt là các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ít có cơ hội tiếp cận các dịch vụ pháp lý, có cái nhìn và nhận thức đúng đắn hơn về hành vi của mình. 

Đặc biệt, với vai trò là Viện trưởng VKSND TP. Phan Thiết, chị Trịnh Thị Tuyết đã quản lý, chỉ đạo, điều hành đơn vị toàn diện mọi mặt công tác. Nhiều năm qua, nhờ sự điều hành toàn diện, quyết liệt của nữ “thuyền trưởng” Trịnh Thị Tuyết mà các bộ phận công tác từ kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, kiểm sát thi hành án dân sự, thi hành án hành chính, đến giải quyết khiếu nại, tố cáo…, đều hoàn thành tốt kế hoạch, đạt và vượt chỉ tiêu công tác của ngành KSND, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Năm 2017, VKSND TP. Phan Thiết là đơn vị duy nhất của tỉnh Bình Thuận được chọn là điển hình tiên tiến.Năm 2017, đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối. Hàng năm, các cán bộ, Kiểm sát viên đều đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”, trong đó có 15 % cán bộ, Kiểm sát viên đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Từ năm 2016 đến năm 2018, đơn vị liên tục được VKSND tối cao tặng Bằng khen cho tập thể và cá nhân vì đã có thành tích trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Năm 2018, đơn vị được VKSND tỉnh Bình Thuận khen thưởng vì đã có thành tích trong phong trào thi đua xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng Trịnh Thị Tuyết và cán bộ, Kiểm sát viên VKSND TP.Phan Thiết tặng quà cho bà con xã Tiến Lợi.

Hàng năm, chi bộ VKSND TP. Phan Thiết đều đạt danh hiệu tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, các đảng viên đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chi bộ và công đoàn đều đạt tổ chức trong sạch, vững mạnh.

leftcenterrightdel
Thắt chặt tình đoàn kêt, hữu nghị giữa VKSND TP.Phan Thiết  và các đơn vị trên địa bàn.

Không chỉ đảm nhiệm vị trí Viện trưởng VKSND thành phố, chị Trịnh Thị Tuyết còn là Thành ủy viên, Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo cải cách tư pháp TP. Phan Thiết. Chị đã cùng với Ban chấp hành Đảng bộ thành phố triển khai tốt các Nghị quyết của Đảng, kế hoạch thực hiện phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và kế hoạch 05 năm (2016 - 2020) theo nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và tiếp tục hưởng ứng phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2 (2016 - 2020), góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, nâng cao mọi mặt đời sống của nhân dân. Cùng với Ban chỉ đạo cải cách tư pháp thực hiện tốt công cuộc cải cách tư pháp trên địa bàn TP. Phan Thiết.

Với vai trò là Đại biểu HĐND và là thành viên Ban pháp chế HĐND TP. Phan Thiết, Viện trưởng Trịnh Thị Tuyết đã góp phần thực hiện tốt công tác giám sát của Ban pháp chế. Tại các kỳ họp HĐND, chị thường xuyên tham gia thảo luận, chất vấn những vấn đề liên quan đến thực thi pháp luật tại địa phương để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, nâng cao vị thế của VKSND tại địa phương.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND TP. Phan Thiết - Trịnh Thị Tuyết (bên trái) tại Hội nghị phổ biến Bộ luật Hình sự năm 2015 và Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Là Chủ nhiệm Câu lạc bộ nữ lãnh đạo thành phố tư vấn pháp luật và hỗ trợ pháp lý, chị đã cùng với thành viên của Câu lạc bộ tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến các chị em phụ nữ và nhân dân trên địa bàn TP. Phan Thiết, trong đó chú trọng địa bàn các xã xây dựng nông thôn mới để thực hiện đúng phương châm: mọi công dân “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

Được sự tín nhiệm của đồng nghiệp, Viện trưởng Trịnh Thị Tuyết đã được bầu làm Phó Chủ tịch Hội luật gia TP. Phan Thiết.

Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác, Viện trưởng Trịnh Thị Tuyết cho rằng, để hoàn thành nhiệm vụ của Ngành cũng như các công tác xã hội, chị đã phải thường xuyên học tập, trau dồi kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ và phải thường xuyên rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, thực hiện tốt “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư” theo tấm gương Hồ Chí Minh, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên”. 

Với chị, để trở thành người lãnh đạo uy tín thì ngoài phong cách lãnh đạo, quản lý điều hành tốt, cần phải có khả năng đoàn kết, tập hợp, quy tụ, phát huy tính dân chủ trong nội bộ và đề cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên. Thực hiện tự phê bình và phê bình trung thực, thẳng thắn trên tinh thần xây dựng để bản thân và đồng chí cùng tiến bộ.

Nhiều năm liền, Viện trưởng Trịnh Thị Tuyết đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, Chiến sỹ thi đua ngành KSND, được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen. Năm 2017, được VKSND tỉnh Bình Thuận chọn, giới thiệu là gương điển hình tiên tiến và được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen do có thành tích trong phong trào “Thi đua lập thành tích thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2 (2016 - 2020).


Hoa Việt