Đó là tâm sự của đồng chí Trần Nhơn Vượng - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thừa Thiên - Huế, người đã có gần 30 năm đam mê với nghiệp kiểm sát.  

Giữ cương vị Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thừa Thiên - Huế từ năm 2010 đến nay, anh luôn khẳng định được trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và bản lĩnh kiểm sát của mình. Thế nhưng, ít ai biết rằng, trước khi bén duyên với ngành Kiểm sát, anh đã từng là cán bộ thanh tra. 

Anh Trần Nhơn Vượng cho biết, năm 1989, anh là cán bộ thanh tra của huyện Hương Phú (nay là huyện Phú Vang và huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), lúc đó, do tỉnh Bình Trị Thiên được tách ra thành ba tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế, nên ngành Kiểm sát gặp rất nhiều khó khăn, mỗi cán bộ đều phải tự cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ. Anh là “lính mới” chuyển nghề nên phải càng phấn đấu gấp bội, nhưng anh không hề ngại khó, bởi anh có một “hậu phương” vững chắc, đó là các thành viên trong gia đình không ngừng động viên anh phát huy truyền thống cách mạng của lớp người đi trước.

Từ ý thức đó, anh đã từng bước học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè, đồng nghiệp với mong muốn trở thành một Kiểm sát viên có nghề, yêu nghề, được đồng nghiệp quý mến. Năm 1990, từ một cán bộ trong ngành Kiểm sát của huyện Hương Phú, anh được lãnh đạo điều chuyển về VKSND tỉnh Thừa Thiên - Huế làm công tác tổng hợp của Văn phòng. Tại đây, sự phấn đấu của anh được lãnh đạo VKSND tỉnh Thừa Thiên - Huế ghi nhận. Anh được cử đi dự thi và đỗ vào Trường Cao đẳng Kiểm sát tại TP. Hồ Chí Minh (nay là Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP. Hồ Chí Minh). 

leftcenterrightdel
Đồng chí Trần Nhơn Vượng (bên trái) nhận bằng công nhận Chiến sỹ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân năm 2018.

Sau 4 năm miệt mài đèn sách, anh trở về VKSND tỉnh tiếp tục công tác tại Văn phòng tổng hợp, đến năm 1997, anh được chuyển sang công tác tại Phòng Kiểm sát xét xử hình sự. Tại đây, ngoài công tác chuyên môn, anh còn là Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Kỷ niệm chương vì thế hệ trẻ.

Theo Phó Viện trưởng Trần Nhơn Vượng, một Kiểm sát viên giỏi không chỉ dừng lại ở chỗ nghiên cứu hồ sơ từng vụ án, mà tất cả những nghiệp vụ này phải trở thành kỹ năng nghề nghiệp. Năm 2005, anh được bổ nhiệm là Phó Viện trưởng VKSND thành phố Huế, phụ trách án hình sự. Trên cương vị lãnh đạo, anh không ngừng động viên cán bộ cấp dưới ra sức học tập để hoàn thành nhiệm vụ, thực hiện triệt để các nguyên tắc tranh tụng để tránh oan, sai. Cũng trong thời gian này, anh được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Kỷ niệm chương “Bảo vệ pháp chế”, và được Viện trưởng VKSND tỉnh Thừa Thiên - Huế trao giải Nhất cuộc thi “Kỹ năng xây dựng cáo trạng và luận tội”.

Sau hơn hai năm giữ cương vị Phó Viện trưởng VKSND thành phố Huế, năm 2007, anh được điều về làm Chánh Văn phòng tổng hợp thống kê - tội phạm, VKSND tỉnh Thừa Thiên - Huế. Năm 2010, anh được Viện trưởng VKSND tối cao bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thừa Thiên - Huế. Anh tâm sự, đối với ngành Kiểm sát, người lãnh đạo phải có cái nhìn khách quan, biết động viên cán bộ của mình hết lòng tận tụy với công việc, nâng cao trình độ để trong mỗi vụ việc phải xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, đồng thời không bỏ lọt tội phạm.

Chính những tâm huyết đó, cùng với quá trình công tác và  những thành tích đã đạt được, năm 2014, anh được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong công tác từ năm 2009 đến năm 2014, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Với uy tín của mình, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, anh được bầu vào Ban chấp hành Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Trao đổi với chúng tôi, anh trăn trở: “Quá trình phấn đấu của mỗi cá nhân trong ngành Kiểm sát không phải vì những thành tích đạt được, theo anh, quá trình phấn đấu là những trăn trở để làm sao tìm ra những giải pháp cụ thể. Trong đó, quan trọng nhất là không để xảy ra oan, sai và bỏ lọt tội phạm”.

“Đồng chí Trần Nhơn Vượng là một người lãnh đạo có tâm và có năng lực. Trong công việc, đồng chí Vượng là người ham học hỏi, luôn tìm cách để trau dồi kinh nghiệm, luôn tận tụy với công việc, tìm mọi cách để có nhiều giải pháp thiết thực phục vụ cho công việc. Trên cương vị là một Phó Viện trưởng nhưng đồng chí Vượng luôn gần gũi với cấp dưới, động viên từng cán bộ của mình nỗ lực hoàn thành những nhiệm vụ được giao và được anh em đồng nghiệp trong cơ quan yêu mến”.

(Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Ban Cán sự, Viện trưởng VKSND tỉnh Thừa Thiên - Huế nhận xét về Phó Viện trưởng Trần Nhơn Vượng)

Trọng Bình