Ngày 5/10/2023, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã kí Quyết định số 2331/QĐ-BTP về việc tặng “Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp” cho 11 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác thi hành án dân sự. Phòng kiểm sát tạm giữ tạm giam và thi hành án (Phòng 8) VKSND tỉnh Quảng Ngãi là 1 trong 11 tập thể được Bộ trưởng Bộ Tư pháp tặng Bằng khen.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đinh Hồng Thanh – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ngãi phát biểu tại cuộc họp hai ngành để giải quyết một số vụ việc THA phức tạp.

Trong những năm qua, công tác phối hợp luôn được VKSND tỉnh Quảng Ngãi xác định giữ vai trò quan trọng trong việc hoàn thành tốt nhiệm vụ của mỗi ngành. Do đó, VKSND hai cấp Quảng Ngãi đã phối hợp với cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) các cấp, các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình tổ chức thi hành án, nhất là công tác tuyên truyền, vận động, giải thích, thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án, góp phần hạn chế tối đa số trường hợp phải tổ chức cưỡng chế.

Vì vậy, công tác phối hợp trong thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, đồng thời tạo điều kiện cho Cơ quan THADS và VKSND hai cấp Quảng Ngãi thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Qua những kết quả đạt được của các năm, có thể thấy, mặc dù trong điều kiện khách quan có nhiều khó khăn ảnh hưởng trực tiếp đến công tác THADS. Tuy nhiên, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương; sự phối hợp chặt chẽ giữa VKSND và Cơ quan THADS cũng như của các ngành liên quan nên công tác THADS đã được triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ, quyết liệt, xác định đúng trọng tâm, trọng điểm. Nhờ vậy, kết quả THADS và theo dõi THAHC toàn tỉnh đã đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Hai ngành VKSND và Cục THA tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung trong quy chế phối hợp, nhờ đó đã tháo gỡ nhiều vướng mắc trong quá trình tác nghiệp. Kịp thời phát hiện xử lý những hạn chế, thiếu sót xảy ra trong công tác thi hành án dân sự. Góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Nhà nước, tổ chức và công dân.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Bá Phước, đại diện UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi tham gia giám sát Đoàn Kiểm sát tại Cục THADS tỉnh Quảng Ngãi.

Đến nay, đã góp phần làm cho công tác THADS, hành chính có chuyển biến rõ rệt nhất là số vụ việc và tiền giải quyết năm sau cao hơn năm trước, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho hai ngành trong thực hiện hiện nhiệm vụ kiểm sát thi hành án dân sự và thi hành án dân sự hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Lãnh đạo VKSND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo VKSND cấp huyện, thành phố và thị xã tổ chức thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp liên ngành số 14/2013/QCLN/BTP-BCA-TANDTC-VKSNDTC ngày 09/10/2014 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, VKSND tối cao, TAND tối cao.

Đối với các vụ việc khó khăn, phức tạp kéo dài, lãnh đạo Cục THA tỉnh và lãnh đạo VKSND tỉnh Quảng Ngãi đã thường xuyên phối hợp họp và chỉ đạo thi hành dứt điểm nhiều vụ việc được dư luận đồng tình. Đồng thời, Cục THADS tỉnh và VKSND tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục duy trì và tăng cường phối hợp cùng với các sở, ban, ngành của tỉnh trong công tác THADS theo các quy chế phối hợp đã ký kết quy chế phối hợp với các cơ quan: Công an tỉnh, VKSND tỉnh, TAND tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Hội Luật gia, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Bảo hiểm xã hội, Sở TN-MT, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi  để nâng cao hiệu quả công tác THADS trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Các đơn vị đã tuyên truyền, phổ biến Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành đến người dân nhằm nâng cao nhận thức và chấp hành nghiêm pháp luật về THADS, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Với sự nỗ lực của đội ngũ KSV, cán bộ làm khâu công tác kiểm sát thi hành án dân sự, quan trọng hơn là sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo VKSND tỉnh Quảng Ngãi đã đẩy mạnh được kết quả của công tác này, góp phần không nhỏ trong việc khẳng định và nâng cao vị thế của ngành KSND trong hệ thống các cơ quan tư pháp.

Qua công tác kiểm sát thường xuyên và trực tiếp kiểm sát, VKSND tỉnh Quảng Ngãi và VKSND các huyện, thị xã, thành phố đã phát hiện được nhiều vi phạm của Cơ quan thi hành án cùng cấp. VKS đã có những biện pháp tác động mang tính tích cực nhằm hạn chế những vi phạm, thiếu sót của Cơ quan THADS và các cơ quan liên quan, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân. Đã được các Cơ quan THADS kịp thời khắc phục và trả lời.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Võ Văn Xông – Cục trưởng Cục THADS tỉnh Quảng Ngãi phát biểu tại cuộc họp hai ngành.

Thực hiện tốt công tác kiểm sát thi hành án dân sự, VKSND tỉnh Quảng Ngãi đã góp phần không nhỏ trong việc kịp thời phát hiện các vi phạm để yêu cầu Cơ quan THADS, các cơ quan có liên quan có biện pháp khắc phục, bảo đảm cho hoạt động tư pháp được thực hiện nghiêm minh, công bằng, dân chủ và khách quan, hạn chế các trường hợp đơn thư khiếu nại, tố cáo bức xúc, kéo dài; nâng cao uy tín, lòng tin của  nhân dân đối với các cơ quan pháp luật.

Với những thành tích xuất sắc nêu trên, Phòng Kiểm sát thi hành án tạm giữ tạm giam và thi hành án VKSND tỉnh Quảng Ngãi đã được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Đây là vinh dự của VKSND tỉnh Quảng Ngãi, đây là động lực để VKSND tỉnh Quảng Ngãi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao nói chung và trong công tác phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác thi hành án dân sự, hành chính đối với hai ngành VKSND và Cục THA nói riêng.

Võ Thị Kim Cúc - X.Nha