leftcenterrightdel
Phó Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ - Trần Thị Tám. 

Trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, phụ nữ Việt Nam luôn khẳng định được vai trò của mình trong xã hội. Bác Hồ đã từng khen ngợi: “Non sông đất nước Việt Nam do người phụ nữ trẻ cũng như già ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”. Xét ở góc độ gia đình, người ta vẫn thường nói: “Phía sau thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng của một người phụ nữ”. Thực tế cuộc sống đã minh chứng điều này. Khó ai có thể phủ nhận. Họ không chỉ có tấm lòng vị tha, nhân hậu, sẵn sàng hy sinh vì gia đình mà họ còn rất mạnh mẽ, quyết đoán và thành công trong công việc.  

Tiêu biểu cho hình ảnh của người phụ nữ “vừa truyền thống vừa hiện đại” ấy là Phó Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ Trần Thị Tám. Nhắc đến chị, đồng nghiệp vẫn thường gọi với cái tên thân thương là “chị Tám hay dì Tám”. Không chỉ là một Phó Viện trưởng được nhiều người yêu mến, kính trọng, chị còn là Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra, và là tấm gương tiêu biểu “Vì sự tiến bộ của phụ nữ” của VKSND hai cấp TP Cần Thơ.

Ở một góc độ nào đó, một số người vẫn quan niệm rằng: “Phụ nữ là phái yếu với những nhược điểm là dễ mềm lòng, dễ xúc động, dễ quyết định theo cảm tính”, hay: “Lãnh đạo nữ thường thiếu bản lĩnh, thiếu quyết đoán hơn so với lãnh đạo nam”. Tuy nhiên, với vai trò của một nữ lãnh đạo, chị Trần Thị Tám đã góp phần làm thay đổi cách nhìn có phần phiến diện của không ít người bằng việc không ngừng nỗ lực học hỏi, rèn luyện, bồi dưỡng những tố chất cần thiết của một người lãnh đạo, quản lý gương mẫu. Chị Trần Thị Tám từng nói: “Muốn trở thành lãnh đạo có năng lực, được mọi người quý mến, yêu thương thì phải luôn luôn trong tâm thế không được tự mãn, không được hài lòng với chính mình, không ngừng nỗ lực học hỏi, không ngừng vươn lên và phải luôn cố gắng hoàn thành tốt mọi vai trò của mình”.

Chị được sinh ra và lớn lên tại vùng ven bên kia bờ Sông Hậu (phường Hưng Phú, TP Cần Thơ) trong một gia đình nông dân với cuộc sống đầy khó khăn, vất vả. Được cha, mẹ quan tâm, cho học hành đầy đủ, chị sớm có ý chí vượt lên khỏi hoàn cảnh, quyết tâm học tập để mong đỡ đần cho cha mẹ.

Chị Trần Thị Tám đến với ngành KSND như một cơ duyên. Cuối năm 1988, sau khi Tốt nghiệp Trung cấp pháp lý chuyên ngành Tòa án, chị được Ban Tổ chức chính quyền phân công về VKSND tỉnh Hậu Giang (cũ), nay là TP Cần Thơ. Dù ở vị trí, cương vị nào, “chị Tám” cũng cố gắng trau dồi, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, làm việc trên tinh thần cầu tiến, học hỏi trước những yêu cầu đổi mới của Ngành, chú trọng biện pháp đẩy mạnh hoạt động chuyên môn. Đầu tháng 6/2000, chị được Viện trưởng VKSND tối cao bổ nhiệm chức vụ Phó Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ (cũ), nay là VKSND quận Ninh Kiều, rồi giao Quyền Viện trưởng, Viện trưởng VKSND quận Ninh Kiều, Trưởng Phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra án kinh tế, tham nhũng, chức vụ. Ngày 15/4/2014, chị được bổ nhiệm Phó Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ và kiêm nhiệm nhiều vị trí như: Ủy viên Ban cán sự Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra, Chi Hội trưởng Chi Hội Luật gia,… và dù đảm nhiệm vị trí, nhiệm vụ nào, chị cũng đều hoàn thành xuất sắc. 

leftcenterrightdel
Đồng chí Trần Thị Tám cùng cán bộ, Kiểm sát viên VKSND TP Cần Thơ giao lưu, học hỏi kinh nghiệm tại VKSND huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. 

Bản thân cùng một lúc phải đóng nhiều “vai” vừa là người lãnh đạo quản lý vừa là đồng nghiệp, người chị thân thiết của cán bộ, công chức trong Ngành, vừa phải làm tròn bổn phận của người vợ, người mẹ và dâu thảo trong gia đình, trong điều kiện công tác đặc thù của chồng, chị Tám phải quán xuyến mọi việc từ chăm sóc bố, mẹ chồng, lo cho các con để chồng yên tâm công tác. Để vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ cơ quan vừa gánh vác việc nhà trọn vẹn, chị đã sắp xếp thời gian, công việc của mình một cách khoa học, hợp lý.

Khi được hỏi: Có lúc nào chị cảm thấy “kiệt sức” vì phải chạy đua với thời gian để có thể hoàn thành tốt nhất mọi vai trò của mình không, chị tâm sự: “Chức vụ là của Đảng và nhân dân giao cho để phục vụ cho xã hội tốt hơn. Nhưng tôi hiểu rất rõ, dù giữ chức vụ gì và thành công đến đâu đi nữa cũng sẽ vô nghĩa nếu không có một gia đình hạnh phúc. Tôi may mắn được gia đình hai bên nội, ngoại rất ủng hộ và tạo điều kiện. Mẹ chồng tôi từng nói: “Dù lương chỉ đủ đóng tiền học cho con, con cũng phải đi làm và phải tiến bộ”.

Chị thường động viên cán bộ, Kiểm sát viên nữ trong đơn vị cố gắng phấn đấu, cẩn trọng trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ kiểm sát. Chị cho rằng, nữ giới nếu được đơn vị, gia đình ủng hộ, tạo cơ hội và bản thân ý thức được trách nhiệm, có tinh thần cầu tiến và biết cách sắp xếp hài hòa giữa công việc và gia đình thì chắc chắn sẽ đạt được thành công, bởi tất cả phụ nữ đều tiềm tàng trong mình niềm đam mê, hoài bão và khát khao được là chính mình, có được gia đình hạnh phúc và đóng góp công sức cho sự phát triển của xã hội. 

Chị Trần Thị Tám cũng thường xuyên sát cánh, động viên, giúp đỡ chị em phụ nữ VKSND 2 cấp thành phố cùng vượt qua những khó khăn, hoàn thành tốt nhất mọi vai trò. Nhờ đó, hàng năm, chị em phụ nữ VKSND 2 cấp TP Cần Thơ đều hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vừa làm tròn bổn phận của người con hiếu thảo, người vợ, người mẹ đảm đang của gia đình và được công nhận “giỏi việc nước, đảm việc nhà”. 

Qua đó thấy được, chị Trần Thị Tám là một nữ lãnh đạo vừa có tâm vừa có tầm của ngành Kiểm sát Cần Thơ, nhưng cũng rất gần gũi và đời thường. “Chị Tám, dì Tám” thực sự là một nữ lãnh đạo xứng đáng với 4 phẩm chất đẹp dành cho phụ nữ Việt Nam: “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”.

Nguyễn Thị Chúc