Những năm gần đây, huyện miền núi Kỳ Sơn được đánh giá là một trong những huyện có số lượng án hình sự nhiều nhất tỉnh Nghệ An, 90% số đó là án ma túy, thời gian xảy ra vào đêm khuya ở những khu vực vùng sâu, vùng xa. Đây cũng là một huyện có mật độ dân cư phân bố không đồng đều, kinh tế kém phát triển, địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí còn nhiều hạn chế, chủ yếu là người dân tộc thiểu số được hưởng trợ giúp pháp lý… 

Điểm qua như thế, để thấy sự vất vả, gian khó của các cơ quan tố tụng ở đây nói chung, của cán bộ, Kiểm sát viên nói riêng, trong đó vất vả nhất là Kiểm sát viên khâu hình sự. Nổi lên trong số Kiểm sát viên làm khâu công tác này, là Kiểm sát viên Hoàng Anh Tuấn.

leftcenterrightdel
 Chân dung KSV Hoàng Anh Tuấn.

Hoàng Anh Tuấn sinh ra trong một gia đình không có ai làm trong ngành Kiểm sát, như một cái “duyên với nghề”, năm 2012, sau khi tốt nghiệp trường Đại học Vinh anh được tuyển dụng vào ngành KSND tỉnh Nghệ An và được phân công công tác tại VKSND huyện miền nùi, "rẻo cao" Kỳ Sơn, cách nhà 200km.

Cuộc sống xa gia đình lại phải chịu nhiều khó khăn của vùng rừng núi thế nhưng bằng trái tim nhiệt huyết của tuổi trẻ, lòng yêu nghề anh đã vượt qua tất cả. 

Trải qua 8 năm công tác tại "rẻo cao" Kỳ Sơn, với ý chí vươn lên Hoàng Anh Tuấn đã không ngừng học tập nâng cao kiến thức chuyên môn, nâng cao trình độ lý luận chính trị và học hỏi, tích lũy kinh nghiệm nghiệp vụ kiểm sát cho bản thân. Năm 2014 anh được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt nam, đến năm 2017 được bổ nhiệm chức danh Kiểm sát viên sơ cấp và được lãnh đạo đơn vị tin tưởng giao phụ trách công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự. Bên cạnh đó anh còn đảm nhận nhiệm vụ công tác văn phòng, thống kê số liệu trong đơn vị. 

leftcenterrightdel
 KSV Hoàng Anh Tuấn thực hành quyền công tố tại một phiên tòa lưu động.

Với tinh thần trách nhiệm cao, đức tính cần cù, chịu khó nghiên cứu hồ sơ, nghiên cứu văn bản pháp luật, Kiểm sát viên Hoàng Anh Tuấn thường xuyên bám sát quá trình điều tra, nắm chắc nội dung vụ án, đề ra yêu cầu điều tra bằng văn bản đối với tất cả các vụ án hình sự, tích cực cùng với Điều tra viên tiến hành khám nghiệm hiện trường, hỏi cung bị can, lấy lời khai người bị hại, làm chứng…nhằm kịp thời khắc phục các thiếu sót, sơ hở, nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, đảm bảo chắc chắn chứng cứ buộc tội, qua đó giúp thực hiện tốt hoạt động tranh tụng, kiểm sát xét xử tại phiên tòa. 

Không chỉ giỏi về chuyên môn, anh còn tích cực, năng động trong tất cả các hoạt động của của cơ quan; chủ động tham mưu thực hiệu có hiệu quả nhiều phong trào thi đua do Ngành, cơ quan phát động. 

leftcenterrightdel
 

Với những đồng nghiệp non trẻ, Hoàng Anh Tuấn là một con người cởi mở, gần gũi và có trách nhiệm, anh luôn là địa chỉ tin cậy để các đồng nghiệp tham khảo quan điểm nhằm tăng thêm niềm tin khi giải quyết vụ án; những lúc như thế, anh luôn nhiệt tình hướng dẫn, trao đổi bằng sự chân tình, gần gũi, có lý, có tình... Lòng yêu nghề của anh còn là sự quan tâm giáo dục, chỉ bảo điều hay, lẽ phải; truyền đạt những kiến thức chuyên môn, những tri thức khác mà anh đã dày công tích luỹ cho những cán bộ trẻ trong đơn vị...

Bằng những kết quả đạt được trong quá trình công tác, trong những năm qua, Kiểm sát viên Hoàng Anh Tuấn luôn hoàn xuất sắc nhiệm vụ được giao, giành được sự tin tưởng của lãnh đạo đơn vị, sự quý trọng của đồng nghiệp và các cơ quan hữu quan; 3 năm liền anh được tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở (2016, 2017, 2018), 4 năm liên tục (2016, 2017, 2018 và 2019) được VKSND tỉnh Nghệ An đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt, trong kỳ thi bổ nhiệm Kiểm sát viên sơ cấp do VKSND Tối cao tổ chức, Hoàng Anh Tuấn đã giành thủ khoa Kiểm sát viên sơ cấp năm 2017 của VKSND tỉnh Nghệ An. 

leftcenterrightdel
 Tham gia họp giao ban cùng Biên phòng khu vực biên giới.

Đánh giá về Kiểm sát viên Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Lô Văn Thuyết- VKSND huyện Kỳ Sơn cho biết, Kiểm sát viên Hoàng Anh Tuấn là một Kiểm sát viên trẻ, có trình độ chuyên môn vững vàng, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, được lãnh đạo cũng như anh em trong đơn vị tin tưởng.

Nguyễn Vũ Thanh Bình