Để ban hành được những bản cáo trạng “đúng người, đúng tội”, những bản kháng nghị, kiến nghị thuyết phục, hiệu quả… là những đêm không ngủ của Kiểm sát viên, những trăn trở sao cho việc giải quyết vụ án vừa đúng pháp luật, vừa thấu tình đạt lí để người phạm tội thấy được tội lỗi của mình, từ đó ăn năn hối cải, cải tạo tốt để làm lại cuộc đời… Đó là những chia sẻ đầy trăn trở của Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Ninh Chu Nguyệt Ánh trong cuộc trò chuyện với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật mới đây.

Tôi may mắn biết chị qua những lần được Tòa soạn phân công về VKSND tỉnh Bắc Ninh công tác. Hình ảnh người nữ Viện trưởng nhỏ nhắn, có gương mặt thanh tú cùng ánh mắt luôn toát lên vẻ cương nghị, quyết đoán đã để lại ấn tượng khó quên trong tôi…

Chị Chu Nguyệt Ánh cho biết, chị đến với ngành Kiểm sát là một cơ duyên và đến bây giờ đó là một may mắn đối với chị. Tốt nghiệp khóa 6 Trường Cao đẳng Kiểm sát Hà Nội, năm 1990, chị vào ngành Kiểm sát và công tác tại VKSND thị xã Bắc Ninh (tỉnh Hà Bắc cũ). Năm 1997, khi Hà Bắc tách thành tỉnh Bắc Giang và tỉnh Bắc Ninh, chị được phân công nhiệm vụ tại VKSND tỉnh Bắc Ninh. Trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau, với sự phấn đấu, rèn luyện và được sự tín nhiệm của tập thể cơ quan, đến tháng 3/2019, chị được bổ nhiệm giữ chức vụ Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Ninh.

Tính đến nay, chị đã gắn bó với ngành Kiểm sát được 30 năm. Đó là một quãng thời gian đủ dài để cho thấy tình yêu, sự đam mê với nghề của chị. Nhiệm vụ của ngành Kiểm sát khá vất vả đối với nữ giới, bởi công việc đòi hỏi thời gian, năng lực chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ, nhất là trong lĩnh vực hình sự, đấu tranh với tội phạm, mà chị lại trực tiếp đảm nhiệm khâu thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, xét xử án hình sự. Song, những khó khăn trong công việc lại chính là môi trường rèn luyện giúp chị thêm bản lĩnh, tự tin, quyết đoán hơn trong cuộc sống. Đặc biệt, công việc đã rèn luyện cho chị khả năng phân tích, sự nhạy cảm, qua đó đã giúp chị hoàn thành tốt nhiệm vụ.

leftcenterrightdel
VKSND tỉnh Bắc Ninh đón nhận Cờ thi đua của ngành Kiểm sát nhân dân. 

Chia sẻ về công việc, chị Ánh cho biết, năm 2019, số lượng án hình sự, dân sự, hành chính... của VKS hai cấp tỉnh Bắc Ninh tăng cao, khối lượng công việc rất lớn, trong khi đó, số lượng cán bộ, Kiểm sát viên hiện còn rất thiếu, phải kiêm nhiệm nhiều. Nhưng được sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của VKSND tối cao và Tỉnh ủy Bắc Ninh, sự giám sát, phối hợp, giúp đỡ của HĐND, UBND, UBMTTQ, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh, cùng sự đoàn kết, đổi mới, sáng tạo của tập thể cán bộ, Kiểm sát viên VKSND tỉnh Bắc Ninh đã đạt được những thành tích nổi bật.

Cụ thể, trong năm 2019, các nhiệm vụ và chỉ tiêu công tác của VKSND tỉnh Bắc Ninh đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra (28/80 chỉ tiêu đạt và 50/80 chỉ tiêu vượt, tăng 4 chỉ tiêu vượt so với năm 2018), đồng thời thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm đột phá... Tỉ lệ giải quyết án của VKS đạt 100%; xác định án trọng điểm tăng 3 vụ, vượt 2,2% so với chỉ tiêu; tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm hình sự tăng 19 phiên; kháng nghị phúc thẩm hình sự tăng 2 kháng nghị, số lượng kiến nghị trong lĩnh vực hình sự tăng 6 kiến nghị (vượt 39 kiến nghị so với chỉ tiêu); tỉ lệ án trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng là 0,44% (thấp hơn 4,56% so với chỉ tiêu Ngành);... Không có vụ án nào VKS truy tố mà Tòa án tuyên không phạm tội; không có vụ án nào phải đình chỉ điều tra do không phạm tội. 

Cùng với đó, VKSND hai cấp chấp hành nghiêm túc chế độ báo cáo cấp ủy, báo cáo phục vụ hoạt động giám sát, các kỳ họp của HĐND cùng cấp về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành; Thực hiện tốt các quy chế phối hợp liên ngành trong việc tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm; trong việc giải quyết án hình sự, dân sự, giải quyết khiếu nại, tố cáo. 

Đặc biệt, qua việc phối hợp với Báo BVPL tổ chức Giải thể thao ngành KSND Cúp Báo Bảo vệ pháp luật lần thứ IX năm 2019, khi đó, chị mới giữ chức vụ Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Ninh được gần 4 tháng. Ở vị trí mới chưa lâu, vừa phải làm quen với công việc, vừa phải xử lý, chỉ đạo công tác chuyên môn…, khiến chị đã gặp không ít khó khăn, vất vả. Vậy nhưng, người nữ Viện trưởng ấy đã quyết liệt, sắp xếp, khoa học, chỉ đạo VKSND tỉnh phối hợp với Báo BVPL tổ chức thành công một “sân chơi” đầy ý nghĩa cho 573 vận động viên đến từ 43 đơn vị VKS trong cả nước. 

leftcenterrightdel
Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Ninh Chu Nguyệt Ánh. 

Những kết quả trên không chỉ đóng góp vào thành tích chung của ngành KSND mà còn góp phần quan trọng trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, từ đó góp phần vào sự phát triển chung về kinh tế - xã hội của địa phương, được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh ghi nhận và đánh giá cao...

Để có những kết quả trên, chị Chu Nguyệt Ánh cho biết, trước hết là sự đồng lòng ủng hộ của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức VKSND tỉnh Bắc Ninh, trong đó có sự đổi mới về công tác chỉ đạo điều hành, phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng và gắn kết quả, thành tích của đơn vị được giao phụ trách với trách nhiệm của lãnh đạo Viện được phân công. Đặc biệt, duy trì chế độ giao ban tuần, tháng, chú trọng giao ban bằng hình thức trực tuyến hàng quý để lãnh đạo Viện nắm bắt thường xuyên kết quả hoạt động của các đơn vị trực thuộc cũng như giải đáp, tháo gỡ ngay những vướng mắc của cơ sở; trên cơ sở tập hợp các vướng mắc, kiến nghị được giải đáp để VKSND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo, điều hành đối với cả hai cấp kiểm sát.

Cùng với đó, các phòng nghiệp vụ VKSND tỉnh quán triệt, xây dựng chương trình công tác, ban hành văn bản hướng dẫn và thường xuyên theo dõi, cho ý kiến chỉ đạo, giải đáp và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho VKSND cấp huyện, tạo điều kiện thuận lợi nhất để VKSND cấp huyện thực hiện tốt nhiệm vụ, kế hoạch của đơn vị, bảo đảm trọng tâm, hiệu quả, chất lượng. Đồng thời, thường xuyên tổ chức giao ban lãnh đạo VKS hai cấp và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, rút kinh nghiệm để triển khai ở hai cấp và chủ động thực hiện kế hoạch công tác của từng đơn vị; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để chấn chỉnh, uốn nắn, sửa chữa vi phạm kịp thời...

Còn với bản thân chị, để có được những kết quả trên, chị cho rằng, ngoài sự nỗ lực vượt lên chính mình, sự ủng hộ, tin tưởng của mỗi cán bộ, công chức VKSND tỉnh, chị còn may mắn luôn nhận được sự chia sẻ, động viên từ mỗi thành viên trong gia đình nhỏ của mình. Đó là động lực giúp chị vượt qua những khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao...

Trong nhiều năm qua, VKSND tỉnh Bắc Ninh đã đạt được những thành tích nổi bật. Cụ thể: năm 2018, đơn vị được tăng Cờ thi đua của Chính phủ, Cờ thi đua của UBND tỉnh Bắc Ninh.

Trong năm 2019, VKSND tỉnh Bắc Ninh vinh dự được tặng Cờ thi đua xuất sắc ngành Kiểm sát nhân dân; được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh tặng Bằng khen. Ngoài ra, 03 đơn vị trực thuộc được tặng Cờ thi đua dẫn đầu khối ngành Kiểm sát nhân dân; nhiều tập thể, cá nhân được tặng thưởng Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao, của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Cũng trong năm 2019, VKSND tỉnh Bắc Ninh được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen cho Tập thể và 03 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp tổ chức Giải thể thao ngành Kiểm sát nhân dân “Cúp Báo Bảo vệ pháp luật lần thứ IX”.


Tại Hội nghị triển khai công tác năm 2020 của VKSND tỉnh Bắc Ninh, đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đánh giá: Năm 2019, VKSND tỉnh Bắc Ninh có rất nhiều sự thay đổi trong công tác tổ chức cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt. Tuy nhiên, ngay sau khi kiện toàn, lãnh đạo Viện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo VKS hai cấp nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, thống nhất vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác, trong đó có nhiều chỉ tiêu đạt, vượt và quan trọng nhất là đơn vị không để xảy ra án oan, sai.

Hoạt động nổi bật của VKSND tỉnh Bắc Ninh năm 2019 là đơn vị đã nhận được rất nhiều sự quan tâm và tạo điều kiện của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, sự phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban ngành của tỉnh và Báo Bảo vệ pháp luật đăng cai tổ chức thành công giải thể thao của ngành Kiểm sát và tổ chức được 01 cuộc thi “Xây dựng bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa dân sự, hành chính ...”. Đặc biệt, đồng chí cũng đánh giá cao Kế hoạch công tác năm 2020 của VKSND tỉnh Bắc Ninh được xây dựng rất chi tiết, có sự phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng…

 
Thanh Dịu