leftcenterrightdel
 Giảng viên Nguyễn Thị Thùy Dung được tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác - năm 2022”.

Nữ giảng viên Nguyễn Thị Thùy Dung (SN 1990) công tác tại Khoa kiểm sát hình sự - Trường Đào tạo, Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP Hồ Chí Minh. Thùy Dung học giỏi khi còn đang là sinh viên và không ngừng trang bị thêm cho mình kho kiến thức phục vụ công tác chuyên môn. 

Được phân công phụ trách mảng công tác văn phòng Khoa kiểm sát hình sự; xây dựng các loại báo cáo của Khoa; tham gia giảng dạy, coi thi học phần các khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát; tham gia công tác nghiên cứu khoa học... Khối lượng công việc lớn nhưng Thùy Dung luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Ngoài ra, nhận thức sâu sắc ý nghĩa và giá trị của việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Thùy Dung đã vận dụng thực hiện trong từng việc làm cụ thể hàng ngày của mình như chịu khó nghiên cứu học tập để không ngừng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và năng lực công tác... 

Về công tác chuyên môn của giảng viên, Thùy Dung đang giảng dạy học phần 4 chuyên đề “Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự có người bị buộc tội là người dưới 18 tuổi”; tham gia hướng dẫn thực hành học phần 3, học phần 4, hướng dẫn diễn án cho các lớp đào tạo nghiệp vụ kiểm sát K30, K31A, K31B. 

Đặc biệt, Thùy Dung còn tham gia quản lý các lớp bồi dưỡng được lãnh đạo Khoa phân công trong năm như: Lớp bồi dưỡng kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố cho Kiểm sát viên, Kiểm tra viên; Lớp bồi dưỡng chuyên sâu về công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án về các tội phạm xâm phạm trật tự, an toàn giao thông; Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu về công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử về tội phạm giết người và cố ý gây thương tích, cho Kiểm sát viên, Kiểm tra viên… 

Thùy Dung còn tham gia chỉnh sửa, cập nhật văn bản, rà soát lỗi chính tả các tập bài giảng, tập tài liệu lớp bồi dưỡng của Khoa kiểm sát hình sự; Viết bài nghiên cứu khoa học bàn về tình tiết lợi ích phi vật chất trong nhóm tội về tham nhũng trong Bộ luật Hình sự Việt Nam; Viết bài tham luận “English ligition teaching skills - the applicability of Linguistics” for the VietTesol International Convention 2021 theo thông báo của VKSND tối cao; Thực hiện chuyên đề khoa học “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về đồng phạm dưới góc nhìn pháp luật so sánh”.

leftcenterrightdel
 Giảng viên Nguyễn Thị Thùy Dung với mô hình “Vòng xoáy pháp luật” - Trẻ em vị thành niên phạm tội, đã góp phần tích cực trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Trong năm 2022, Thùy Dung đã cùng với các giảng viên trong Khoa tổ chức Hội thảo khoa học “Kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm vụ án về các tội xâm phạm an toàn giao thông đường bộ”. Tham gia một số chương trình tập huấn, hội thảo quốc tế tổ chức tại trường và các đơn vị khác, như: Tập huấn “Nâng cao hiệu quả thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án xâm hại và bóc lột tình dục trẻ em” do UNODC phối hợp với Nhà trường tổ chức; Tập huấn “Nâng cao kỹ năng khai thác, điều tra và thu thập thông tin trên không gian mạng” do WCS phối hợp với Nhà trường tổ chức; Tập huấn “Nâng cao hiệu quả thực hành quyền công tố và kiểm sát các vụ án bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em” do UNODC phối hợp với Nhà trường tổ chức; Tập huấn cho Kiểm sát viên và giảng viên nguồn về “Kỹ năng tố tụng thân thiện với người chưa thành niên là người bị hại, người làm chứng khi giải quyết các vụ án xâm hại tình dục người chưa thành niên” do VKSND tối cao phối hợp với dự án EUJULE tổ chức…

Một kết quả nổi bật khác mà Thùy Dung đạt được là giải pháp nâng cao ý thức, kiến thức về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp năm 2021 cho học sinh cấp 3 đủ tuổi bầu cử.

Việc tuyên truyền, diễn giải, tương tác trao đổi cùng các em học sinh trong không gian mở đã giúp các em học sinh được nghe phổ biến các quy định của pháp luật về công tác bầu cử; nội dung Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND đã được chỉnh sửa, bổ sung năm 2019; Nguyên tắc bầu cử; ngày bầu cử; tuổi bầu cử và tuổi ứng cử; tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; quyền và nghĩa vụ của cử tri; trách nhiệm của cơ quan, chức trong công tác bầu cử; quá trình tiến hành bầu cử... 

Các em học sinh nắm rõ được các quy định của pháp luật về bầu cử  đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, từ đó, tiếp tục tuyên truyền; vận động người thân trong gia đình nêu cao ý thức và tự giác chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

Riêng với mô hình “Vòng xoáy pháp luật” - Trẻ em vị thành niên phạm tội, bằng hình thức trực quan sinh động, đầu tư sâu về nội dung chương trình, phương thức truyền đạt sinh động đã góp phần thu hút sự tương tác, tham gia của đoàn viên, thanh niên và người dân. Chương trình đã tạo không khí lan tỏa, góp phần tuyên truyền có hiệu quả các quy định của pháp luật đến người dân, qua đó góp phần kéo giảm tỉ lệ phạm tội.

TS. Nguyễn Quốc Hân, Hiệu trưởng Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP Hồ Chí Minh nhận xét: Năm 2022, đồng chí Nguyễn Thị Thùy Dung  - Giảng viên Khoa Kiểm sát hình sự đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đồng chí Dung luôn nhiệt huyết, góp phần truyền tải hình ảnh hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân đến người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh thông qua các hoạt động như: Mô hình “vòng xoay pháp luật” - trẻ vị thành niên phạm tội; Giải pháp nâng cao ý thức, kiến thức về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thức XIII của Đảng, chương trình thiện nguyện đối với trẻ em nghèo và người nghèo neo đơn...


Phi Sơn - Đại Lánh