leftcenterrightdel
Tập thể VKSND TP Huế được trao Cờ đơn vị thi đua dẫn đầu khối. 

Trong thời gian qua, trên địa bàn TP Huế, tình hình tội phạm vẫn có xu hướng tăng mạnh. Cụ thể, tổng số vụ án thụ lý là 416 vụ án/614 bị can, trong đó khởi tố mới là 343 vụ/ 496 bị can. Tội phạm trong lĩnh vực trật tự an toàn xã hội vẫn là điểm nóng trên địa bàn TP Huế, nổi lên là các vụ án ma túy, các vụ án gây thương tích có tính chất băng, nhóm, những đối tượng tham gia, tính chất, mức độ của tội phạm này ngày càng nguy hiểm. Do đó, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, VKSND TP Huế đã thực hiện tốt các lĩnh vực công tác: kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự; kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự; kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính và những việc khác theo quy định của pháp luật; Công tác kiểm sát thi hành án dân sự, hành chính; giải quyết khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại tố cáo về tư pháp của các cơ quan tư pháp,…

Viện trưởng VKSND TP Huế Nguyễn Trung Kiên cho biết, nguyên nhân của tình hình tội phạm chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật của một số bộ phận người dân, đặc biệt là giới trẻ còn thấp. Bên cạnh đó, tội phạm về ma túy được coi là nguồn gốc của mọi loại tội phạm tăng mạnh khiến cho các loại tội phạm khác như: trộm cắp tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản có xu hướng tăng, gây mất trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Do đó, đơn vị đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao số lượng, chất lượng kháng nghị phúc thẩm, kiến nghị; kiểm sát chặt chẽ các bản án, quyết định của TAND cùng cấp, chú trọng các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật để kịp thời phát hiện vi phạm pháp luật, báo cáo đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm. Cụ thể, trong năm qua, trong công tác kiểm sát giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động, VKSND TP Huế đã ban hành tổng số 11 kiến nghị yêu cầu Tòa án khắc phục vi phạm; 5 kháng nghị phúc thẩm, 2 công văn đề nghị kháng nghị phúc thẩm; ban hành 5 kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật (năm 2019 không ban hành kiến nghị phòng ngừa nào).

leftcenterrightdel
VKSND TP Huế giành giải Nhất tại cuộc thi "Chúng tôi là Kiểm sát viên" do VKSND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức. 

Việc ban hành kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật là một trong những đổi mới mang tính đột phá trong việc ban hành kiến nghị của Viện kiểm sát. Ngoài ra, đơn vị cũng đã chú trọng thực hiện tốt khâu công tác đột phá của VKSND tỉnh Thừa Thiên - Huế xác định trong năm 2020, đó là tăng cường số hóa hồ sơ vụ án hình sự, dân sự và ghi âm, ghi hình việc hỏi cung có âm thanh bị can. Cụ thể, đơn vị đã số hóa 100% các vụ án hình sự được Cơ quan điều tra đề nghị truy tố, các vụ án tạm đình chỉ đang theo dõi, quản lý. Chất lượng ghi âm, ghi hình có âm thanh việc hỏi cung bị can được nâng cao. 

Nhận xét về công tác của VKSND TP Thừa Thiên - Huế, Viện trưởng VKSND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Thanh Hải cho biết: VKSND thành phố đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi thực hiện đạt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra từ đầu năm, trong đó rất nhiều chỉ tiêu thực hiện vượt và đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào việc thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành cũng như phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

leftcenterrightdel
Chi đoàn VKSND TP Huế trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo. 

Vai trò, vị trí, vị thế của Viện kiểm sát ở địa phương ngày càng được khẳng định và với việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, trong năm qua, VKSND TP Huế đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Ngoài ra, có 2 cá nhân được khen thưởng đột xuất vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống bão lụt và 2 cá nhân được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác nghiệp vụ. Đặc biệt, trong năm qua, VKSND TP Huế vinh dự được trao Cờ đơn vị thi đua dẫn đầu khối.       

 Năm 2020, Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen cho nhiều tập thể và cá nhân thuộc VKSND tỉnh Thừa Thiên - Huế trong phong trào thi đua theo chuyên đề về thành tích thực hiện cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”;  Thi đua lập thành tích hướng đến Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 60 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân, 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9...

Trọng Bình