Gặp nữ Kiểm sát viên trong chùm ảnh đạt giải

Tôi không có may mắn được gặp hết các nhân vật trong những bức ảnh đạt giải Cuộc thi ảnh “Nét đẹp cán bộ, công chức ngành Kiểm sát”, nhưng có những người nếu không tìm gặp sẽ cảm thấy như có lỗi.

Hơn 4.000 tác phẩm dự thi, nhiều bức ảnh - như đánh giá của các thành viên Ban giám khảo, đã chạm đến trái tim người xem bởi sự chân thực, là câu chuyện bằng hình ảnh khắc họa nỗi vất vả, khó khăn của những Kiểm sát viên (KSV) nơi vực thẳm núi cao.

Bộ ảnh “Gian nan đường xuống hiện trường” của KSV Nông Thị Bích Thu, VKSND huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng là một ví dụ. 

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên Nông Thị Bích Thu kiểm sát khám nghiệm hiện trường. 

Bích Thu giành giải ở thể loại chùm ảnh, đó là những tấm hình được chị và đồng nghiệp trực tiếp chụp trong một lần cùng lực lượng Công an, Kiểm lâm xuống hiện trường khám nghiệm, điều tra vụ phá rừng. “Phương tiện” chỉ bằng đôi chân nhưng trong thực tế cũng không có đường để đi. Mọi người phải luồn rừng, lội khe, vượt qua các vách đá cheo leo, nguy hiểm để tiếp cận hiện trường.

Bố cục, ánh sáng còn giản đơn nhưng sự chân thực của những bức ảnh đã chinh phục được Ban giám khảo. Và cũng từ những bức ảnh này, tôi biết Nông Thị Bích Thu. Tôi muốn chị kể nhiều hơn về những tấm hình ấy; về chân dung những người gắn bó trong ngành Kiểm sát nơi miền biên viễn còn quá nhiều gian khó…

Năm 2011, với tấm bằng đỏ cử nhân Luật, Nông Thị Bích Thu thi đỗ công chức ngành Kiểm sát và bắt đầu công việc tại VKSND huyện miền núi Nguyên Bình. Đây là huyện miền núi có diện tích rộng nhất nhưng cũng nghèo khó nhất của tỉnh, cách trung tâm TP Cao Bằng hơn 40km, địa bàn chia cắt, hầu hết là bà con dân tộc thiểu số sinh sống, trong đó người Mông, người Dao chiếm trên 75%.

Chồng đi công tác xa, một mình chăm sóc 2 cậu con trai, nhà cách cơ quan hơn 20km, chỉ riêng cái việc từ nhà đến cơ quan và ngược lại đã rất vất vả rồi nhưng hơn 10 năm “bám” địa bàn, Nông Thị Bích Thu luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhiều năm liên tục chị đạt danh hiệu Lao động Tiên tiến, Chiến sĩ thi đua cơ sở. 

leftcenterrightdel
 Cậu bé Trịnh Kiềm Sinh và bà nội.

Trong câu chuyện với tôi, chị không kể về những chuyến lội rừng làm án gian nan, vất vả, chịu đói chịu rét, đi bộ cả chục cây số; cũng không nói về các vụ án hình sự chị trực tiếp thụ lý (mà tôi đã nắm được qua lãnh đạo VKSND tỉnh Cao Bằng cung cấp) trên địa bàn huyện Nguyên Bình.

Thu kể về nỗi vất vả, khó khăn của bà con vùng cao. Trong lúc trò chuyện, nhiều lần nữ KSV ấy đã rơi lệ vì xúc động, trong đó có câu chuyện ở xóm Thin Pản, xã Triệu Nguyên, huyện Nguyên Bình. Cuộc gặp tình cờ trong một lần xuống hiện trường đã khiến Nông Thị Bích Thu gắn bó với gia đình cậu bé và làm thay đổi số phận một cậu bé mồ côi ở đây…

“Có nằm mơ tôi cũng không nghĩ cháu mình được như ngày hôm nay…”

Xóm Thin Pản, xã Triệu Nguyên mùa này bị che khuất trong những lớp mây mù mờ ảo, đặc quánh. Ngọn lửa bập bùng đủ xua đi cái buốt giá trong ngôi nhà anh Trịnh Dòn Dất.

Cậu bé Trịnh Kiềm Sinh (con anh) lon ton chạy ra nhận lấy túi quà từ tay nữ KSV Nông Thị Bích Thu rồi lại chạy vào ngồi vào lòng bà nội. Ít ai biết cách đây 2 năm, câu chuyện của cậu bé này đã lấy đi nước mắt của bao người. Và như bà nội của cậu bé vẫn nói: “Có nằm mơ tôi cũng không nghĩ cháu mình được như ngày hôm nay…”.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên Nông Thị Bích Thu kiểm sát khám nghiệm hiện trường. 

Dịp Tết Canh Tý 2020, lãnh đạo VKSND huyện phân công Bích Thu tham gia kiểm sát khám nghiệm hiện trường một vụ việc chết người chưa rõ nguyên nhân tại xóm Thin Pản.

Từ thị trấn xuống xã hơn 10km, đường đất lầy lội, sau đó phải đi bộ theo một con đường mòn độc đạo thêm khoảng 12km nữa. Đợt gió mùa Đông Bắc thông thốc đổ về đúng dịp Tết khiến sương mù dày đặc kèm theo mưa phùn, nhiệt độ ngoài trời chỉ 3 đến 5 độ C.

“Khi chúng tôi đến nơi, một ngôi nhà lẻ nằm ở lưng chừng núi, xung quanh là núi đá trông rất ảm đạm. Cảnh tượng tang thương đang bao trùm cả gia đình. Người phụ nữ tuổi “teen” mang thai con thứ hai tháng cuối tử vong từ đêm. Tiếng khóc xé lòng của một đứa trẻ gần 2 tuổi khiến ai cũng đau xót. Nguyên nhân tử vong của nạn nhân sau đó được xác định do bệnh lý. Hình ảnh người mẹ trẻ trút hơi thở cuối cùng khi đang nằm cho con bú ám ảnh tâm trí tôi, xót thương và thôi thúc tôi phải làm một điều gì đó” - Bích Thu nhìn ra xa nước mắt chực trào.

leftcenterrightdel
Đoàn công tác mang quà của các nhà hảo tâm tặng gia đình bé Sinh. 
leftcenterrightdel
 Niềm vui của gia đình bé Trịnh Kiềm Sinh khi nhận quà dịp Tết Nguyên đán.

Hơn 10 năm công tác trong ngành Kiểm sát, trực tiếp kiểm sát khám nghiệm tử thi hàng chục vụ án nhưng đây là lần đầu tiên chị không nén được xúc động dâng trào. Chị bảo, bản thân là phụ nữ, đã làm mẹ của 2 đứa trẻ, nhìn cậu bé còi cọc suy dinh dưỡng, mặt mũi lem luốc bằng tuổi con út mình, đến đôi tất cũng không có để đi... không thể kìm lòng.

Cả đoàn công tác không ai bảo ai, người nhiều, người ít dúi vào tay bà nội của đứa trẻ một chút tiền, dặn để mua sữa cho cháu. Mắt bà rưng rưng, tuy không nói được tiếng Kinh nhưng bà rất xúc động, giàn giụa nước mắt và gật đầu cảm tạ. Trên đường về, dù đường rất khó đi nhưng hình như không ai còn để ý đến con đường trơn trượt, lầy lội nữa mà chỉ cùng nói về hoàn cảnh ngặt nghèo của gia đình ấy… 

leftcenterrightdel
 Bích Thu và cậu bé mồ côi dịp Tết Nhâm Dần 2022.

Về đến cơ quan, sau khi báo cáo lãnh đạo về nội dung kết quả công tác, việc đầu tiên là Bích Thu viết một “status” lên trang Facebook cá nhân với nội dung kêu gọi mọi người chung tay ủng hộ cho cháu Trịnh Kiềm Sinh (tên của cậu bé). Câu chuyện của Thu nhận được hàng trăm lượt chia sẻ của cộng đồng mạng.

Sau 2 ngày kêu gọi, ngoài một số lượng lớn đồ dùng tặng cho bé, mọi người còn quyên góp ủng hộ hơn 20 triệu đồng. “Tôi đã báo cáo lãnh đạo VKSND huyện và cùng chị em trong khối Công đoàn lập một sổ tiết kiệm cho bé tại Ngân hàng chính sách xã hội huyện Nguyên Bình, mỗi tháng bố cháu bé sẽ trích lấy 500.000 đồng để mua sữa cho cháu. Số tiền này trước mắt sẽ phụ giúp gia đình nuôi cháu đến năm 6 tuổi” - chị Thu cho biết. 

leftcenterrightdel
 “Status” của Bích Thu trên facebook có hàng trăm lượt chia sẻ. 

Sau Tết Nguyên đán ít ngày, Bích Thu và Đoàn cán bộ Kiểm sát huyện Nguyên Bình lại ngược ngàn mang theo rất nhiều quà và cuốn sổ tiết kiệm của các nhà hảo tâm tặng gia đình bé Sinh. Hôm đó, Thin Pản thành ngày hội.

Không chỉ gia đình cậu bé Trịnh Kiềm Sinh mà bà con ai cũng vui mừng, phấn khởi đón Đoàn cán bộ mang màu áo thiên thanh về xóm bản.

Bà nội, bố cậu bé lại khóc, dân bản khóc, cán bộ cũng khóc - những giọt lệ đã rơi vì hạnh phúc. 

Với gia đình cậu bé mồ côi Trịnh Kiềm Sinh, năm đó không có Tết nhưng có lẽ hôm ấy hoa đào mới nở và mùa Xuân mới gõ cửa…

Viện trưởng VKSND huyện Nguyên Bình - Lục Đức Chi cho biết : “Đồng chí Nông Thị Bích Thu là cán bộ có năng lực, năng nổ, nhiệt tình, xốc vác, là KSV “chủ lực” trong công tác nghiệp vụ và các phong trào đoàn thể. Đặc biệt, Bích Thu có mối quan hệ tốt với cấp uỷ, chính quyền và các cơ quan tư pháp trên địa bàn, công tác tham mưu, phối hợp giữa các đơn vị rất hiệu quả. Hai năm liên tục 2020 - 2021, đồng chí Thu được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở”.


Vũ Mạnh Hà