Cuộc đời của đồng chí Lê Minh Chánh (Trưởng phòng 9, VKSND tỉnh Phú Yên) là một thước phim dài chân thật, phảng phất đâu đó hình ảnh lịch sử nước nhà: chiến tranh, nghèo khó và vươn lên. Anh sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở xã Hòa Mỹ Tây - vùng đất được xem là “cái nôi” cách mạng của tỉnh Phú Yên, lửa đạn chiến tranh lúc bấy giờ vẫn còn ngập tràn cả đất nước.

Năm 1971, gia đình anh thoát ly lên núi hoạt động cách mạng, chỉ còn một mình anh vì quá nhỏ phải ở lại quê nhà, không có chỗ ở, không có cơm ăn, mới 9 tuổi, vừa học hết lớp 3, anh phải nghỉ học, đi ở mướn cho gia đình địa chủ.

Đến năm 1975, chiến tranh kết thúc, anh được đoàn tụ với gia đình và bắt đầu đi học lớp 4. Năm 1980, học hết lớp 9, vì quá tuổi nên anh không được trường cấp 3 ở địa phương nhận vào học. Trăn trở về cảnh nghèo khó sau chiến tranh và muốn vươn lên bằng con đường tri thức, anh đã tự tìm tòi, làm hồ sơ xin vào Trường Bổ túc Đồng Đế ở Nha Trang - cách quê nhà hơn 100km, để học cấp 3. Năm 1983, vừa tốt nghiệp cấp 3, anh thi đỗ vào Trường Cao đẳng Kiểm sát Hà Nội. 

leftcenterrightdel
Đồng chí Lê Minh Chánh tại Lễ báo công dâng Bác.  

Nhớ lại thời điểm quyết định con đường sau này của mình, anh chia sẻ: “Anh đã làm xong hồ sơ vào Trường Cao đẳng kế toán tài chính, chưa kịp nộp thì Trường Cao đẳng Kiểm sát Hà Nội thông báo tuyển sinh. Lúc bấy giờ, anh còn chưa biết kiểm sát là gì, học xong sẽ làm những gì. Anh về hỏi ba mình, ông chỉ lờ mờ giải thích kiểm sát là cùng lực lượng Công an trấn áp tội phạm.

Có lẽ, khát khao muốn góp một phần sức lực của mình để phục hồi cảnh hoang tàn sau chiến tranh, dẹp tan cảnh trộm cướp, tội phạm hoành hành, thế nên, anh quyết định thi và đỗ vào Trường Cao đẳng Kiểm sát”.

4 năm học (Khóa 3A) Trường Cao đẳng Kiểm sát Hà Nội, anh luôn cố gắng học tập trong điều kiện bữa đói bữa no, vật lộn với cái lạnh cắt da thịt vì thiếu thốn. Thế nhưng, cái ấm áp tình người, sự ngọt bùi sẻ chia từ những bạn cùng lớp và từ ý chí không chịu khuất phục số phận, ngày 2/10/1987, anh đã hoàn thành khóa học, tốt nghiệp ra trường với thành tích cao.  

Ngày 1/1/1988, anh Chánh về nhận công tác tại VKSND huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên. Kết thúc thời kỳ tập sự chỉ trong vòng 14 tháng (trong khi chế độ tập sự ở miền núi lúc này được quy định là 18 tháng), ngày 1/3/1989, anh được bổ nhiệm Kiểm sát viên sơ cấp. Tại đơn vị, anh kiêm nhiệm nhiều khâu công tác: văn thư, kế toán, kiểm sát chung, dân sự, hình sự. 

Năm 1991, anh được VKSND tỉnh Phú Yên cử đi học nghiệp vụ Khóa Điều tra (4 tháng). Tháng 8/1991, anh về nhận công tác tại VKSND tỉnh Phú Yên. Ngày 15/3/2002, anh đảm nhận chức vụ Phó Viện trưởng VKSND TP Tuy Hòa. Đến ngày 19/5/2011, anh được bổ nhiệm giữ chức vụ Viện trưởng VKSND TP Tuy Hòa, Bí thư Chi bộ, Thành ủy viên 2 nhiệm kỳ. Đến ngày 15/12/2019, anh được điều động nhận công tác và giữ chức vụ Trưởng phòng Kiểm sát giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc VKSND tỉnh Phú Yên. Ngày 1/3/2020, anh được điều động giữ chức vụ Trưởng phòng kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, vụ án hành chính và những việc khác theo quy định của pháp luật (Phòng 9), VKSND tỉnh Phú Yên cho đến nay. Trong quá trình công tác, anh từng bước phấn đấu để được vinh danh đứng vào hàng ngũ của Đảng, được bổ nhiệm  Kiểm sát viên sơ cấp, rồi Kiểm sát viên trung cấp. 

leftcenterrightdel
Đồng chí Lê Minh Chánh cùng các cán bộ VKSND TP Tuy Hòa qua các thời kỳ. 

Tôi may mắn được công tác cùng anh 8 năm, khi anh vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Viện trưởng VKSND TP Tuy Hòa. Với tôi, anh là người Viện trưởng bình dị, chân chất, có tấm lòng bao dung, là tấm gương tiêu biểu cho bản lĩnh, trí tuệ, kỷ cương và trách nhiệm trong công việc. Sự tận tâm, tận lực gắn bó với ngành Kiểm sát của anh là hình ảnh sinh động, minh chứng cho lý tưởng của người cán bộ Kiểm sát được rèn luyện qua gian nan, thử thách. Tôi trân trọng phong cách sống và phương pháp làm việc của anh - luôn học hỏi, “Nói đi đôi với làm”, nêu gương về phẩm chất đạo đức, đầu tàu gương mẫu “miệng nói tay làm”; cán bộ, đảng viên đi trước, làng nước theo sau. Sống theo phương châm “Mình vì mọi người, mọi người vì mình”, cổ vũ “người tốt, việc tốt” và các điển hình tiêu biểu. Đồng thời, là người lãnh đạo đơn vị, anh luôn có ý thức xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, dũng cảm đấu tranh bảo vệ công lý và pháp luật, có tinh thần trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp. Đó là những người am hiểu về chuyên môn nghiệp vụ, không ngừng phấn đấu vươn lên để đáp ứng yêu cầu của công cuộc cải cách tư pháp.

Với vai trò là người đứng đầu, anh đã thể hiện là một tấm gương sáng cho cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị noi theo, bằng việc làm thiết thực, cụ thể, theo đúng phương châm “cầm tay chỉ việc”. Điều anh quan tâm, chú trọng và tốn nhiều tâm huyết nhất là giáo dục cho được đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, có bản lĩnh, có trách nhiệm cao với nhiệm vụ được giao. Anh quan niệm rằng, tập thể muốn vững mạnh, xuất sắc thì phải bắt đầu từ những con người cụ thể, anh có hoàn thành nhiệm vụ hay không cũng phải bắt đầu từ những con người, những việc làm mà những cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị đang thực hiện. Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác cán bộ như vậy, nên sự đoàn kết nội bộ, chấp hành kỷ luật của ngành, của đơn vị luôn được anh chú trọng nhắc nhở và quán triệt cán bộ thực hiện thường xuyên. Đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của một con người không phải là thứ có sẵn mà phải qua tôi luyện, qua giáo dục và có tạo thành hay không còn nhờ bản thân tích cực tu dưỡng bền bỉ, rèn luyện. "Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hàng ngày mà phát triển, củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong" - anh chia sẻ lời dạy của Bác mà mình luôn áp dụng.

Xác định như vậy, nên lúc nào anh cũng toàn tâm, toàn ý lo cho việc giáo dục rèn luyện đội ngũ cán bộ Kiểm sát về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đối với cán bộ trẻ mới vào ngành, anh luôn tận tình chỉ bảo, hướng dẫn từng vụ việc cụ thể, tạo điều kiện để cán bộ tiếp cận thực tế nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật, về chức năng, nhiệm vụ của Ngành, qua đó rèn luyện đức tính của người cán bộ Kiểm sát.

Nhờ sự tận tâm của anh, VKSND TP Tuy Hòa nhiều năm qua được xem như cái nôi đào tạo những cán bộ Kiểm sát “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”. Nhiều đồng chí nguyên là cán bộ của VKSND TP Tuy Hòa hiện nay đang giữ chức vụ lãnh đạo ở VKS hai cấp tỉnh và huyện. 

Qua hơn 32 năm công tác trong ngành KSND, đối với anh, cái gọi là thành công không phải là những bằng khen, những tấm huân chương, mà chính là tình người của những thế hệ cán bộ trẻ sau này dành cho anh. Không chỉ là một đồng nghiệp đi trước, trong tâm của chúng tôi, anh như người cha, người chú, người anh trong gia đình. 

Không chỉ tận tụy với công tác Ngành, anh còn là tấm gương tiêu biểu trong công tác, phong trào đoàn thể. Năm 1993, anh trúng cử Bí thư chi đoàn VKSND tỉnh, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn dân chính Đảng 3 nhiệm kỳ. Dưới sự dẫn dắt của anh trong tổ chức đoàn, VKSND tỉnh Phú Yên nhiều năm liền luôn là lá cờ đầu trong công tác tổ chức Đoàn toàn tỉnh Phú Yên. Với nỗ lực của mình, sau nhiều năm được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen thanh niên tiến tiến, năm 1997, anh vinh dự được cử đi học tập về công tác Đoàn ở Nhật Bản. Năm 2002, anh được nhận Huân chương vì thế hệ trẻ. 

Để có được ngày hôm nay, anh đã cố gắng miệt mài, không mệt mỏi. Có những thời điểm, vì đấu tranh bảo vệ pháp luật, bảo vệ công lý, anh bị uy hiếp, bị đe dọa. Nhưng bản lĩnh và tình yêu nghề đã giúp anh chiến thắng, vượt lên trên sự sợ hãi để tiếp tục đồng hành, phối hợp cùng Cơ quan điều tra đấu tranh buộc bọn tội phạm phải quy án. 

Những thành tích mà anh Lê Minh Chánh đạt được hơn 32 năm trong ngành KSND có thể còn rất khiêm tốn so với các đồng chí, đồng nghiệp khác. Thế nhưng, đối với bản thân anh, đó là cả một quá trình phấn đấu không mệt mỏi, nỗ lực vượt mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, là người lãnh đạo tiêu biểu để đồng nghiệp trong đơn vị học tập, noi theo.

Hơn 8 năm giữ chức vụ Viện trưởng và trước đó gần 10 năm giữ chức vụ Phó Viện trưởng VKSND TP Tuy Hòa, thành tích cá nhân của anh gắn liền với thành tích tập thể của đơn vị: Năm 2006 và 2013, anh được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích 2 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân các năm: 2002, 2004, 2011, 2014; được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen các năm  2003, 2010, 2012, 2013, 2014  vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Yên tặng Giấy khen các năm 2005, 2007, 2008, 2009, 2017, 2018 vì hoàn thành tốt nhiệm vụ.


Nguyễn Thị Thùy Trang