Trước thực trạng đó, là một trong các cơ quan bảo vệ pháp luật, những năm qua, VKSND TP Móng Cái đã nỗ lực thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao nhằm góp phần kiềm chế, giảm thiểu tội phạm xảy ra trên địa bàn.

Đặc biệt là từ khi có Chỉ thị số 48-CT/TW về việc “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới” (ngày 22/10/2010), lãnh đạo đơn vị đã triển khai ngay những nội dung của Chỉ thị và xác định trách nhiệm của đơn vị trong công tác phòng, chống tội phạm. 

leftcenterrightdel
Viện trưởng Đặng Đình Vang thực hiện phân loại ban đầu tại buồng tạm giữ của Đồn Biên phòng. 

Viện trưởng VKSND TP Móng Cái Đặng Đình Vang đặt ra mục tiêu phải thực hiện tốt khâu công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát tin báo, tố giác và kiến nghị khởi tố, bảo đảm mọi tội phạm xảy ra đều được khởi tố điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật, không bỏ lọt tội phạm. Phân công Kiểm sát viên thực hiện công việc một cách khẩn trương, khoa học các kỹ năng nghiệp vụ, như: khai thác ngay, triệt để những thông tin, tài liệu từ người cung cấp tố giác, tin báo về tội phạm, từ Điều tra viên chuyển giao hồ sơ tố giác, tin báo về tội phạm để kiểm sát, xây dựng hồ sơ kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo, đề ra yêu cầu kiểm tra, xác minh… 

Để chống bỏ lọt tội phạm ngay từ giai đoạn đầu tố tụng, Viện trưởng Đặng Đình Vang yêu cầu phải mở rộng việc nắm nguồn tin. Ngoài việc nắm đầy đủ nguồn tin báo, tố giác từ Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, VKS còn nắm tin báo, tố giác về tội phạm ngay từ địa bàn phường, xã, đồn Biên phòng, Hải quan, Kiểm lâm... Chú trọng việc ký quy chế phối hợp với các đơn vị nắm được tin báo, tố giác về tội phạm; phân công Kiểm sát nắm bắt và quản lý thông tin theo từng địa bàn nhằm kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố bảo đảm thời hạn, sự tuân thủ pháp luật và phát hiện khó khăn, vướng mắc để tìm giải pháp khắc phục...

Vì vậy, thời gian qua, trên địa bàn TP Móng Cái đã hạn chế tối đa tin báo, tố giác quá hạn giải quyết, đồng thời, chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm đã được nâng lên. 

Trong giai đoạn khởi tố, điều tra vụ án, lãnh đạo VKSND TP Móng Cái cũng chỉ đạo tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra. Nắm chắc tiến độ điều tra vụ án, chủ động đề ra yêu cầu điều tra chính xác để hỗ trợ Điều tra viên thu thập chứng cứ làm rõ vụ án. Thận trọng khi xét, phê chuẩn các lệnh, quyết định tố tụng. Trường hợp người bị bắt, người bị khởi tố không nhận tội hoặc tài liệu, chứng cứ có mâu thuẫn, thì phải trực tiếp lấy lời khai, hỏi cung trước khi phê chuẩn, bảo đảm chống oan hoặc bỏ lọt tội phạm.

Thực hiện nghiêm và đầy đủ biện pháp trực tiếp kiểm sát khi Điều tra viên tiến hành các hoạt động đối chất, nhận dạng, nhận biết giọng nói, thực nghiệm điều tra, khám xét. Kiểm sát chặt chẽ và tuân thủ nghiêm túc việc hỏi cung bị can, lấy lời khai có ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh tại trụ sở Cơ quan điều tra, nhà tạm giữ, trại tạm giam. Chấp hành nghiêm quy định việc đóng dấu bút lục tài liệu, chứng cứ theo quy định… 

leftcenterrightdel
Viện trưởng VKSND TP Móng Cái ký quy chế phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn trong phòng, chống tội phạm. 

Trong giai đoạn truy tố, phải phúc tra lại các chứng cứ, tài liệu trong hồ sơ vụ án, đánh giá chính xác, khách quan cả chứng cứ buộc tội và chứng cứ gỡ tội. Trước khi quyết định việc truy tố, nếu cần thiết thì trực tiếp hỏi cung bị can, ghi lời khai người làm chứng, người bị hại, trực tiếp xem xét các dấu vết, vật chứng. Nâng cao chất lượng bản cáo trạng, bảo đảm việc truy tố bị can phải đúng người, đúng tội danh, đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội và đúng thời hạn luật định.

Trong giai đoạn xét xử vụ án, VKS phải tập trung nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa. Kiểm sát viên phải nắm chắc nội dung của vụ án, các chứng cứ buộc tội và chứng cứ gỡ tội, dự kiến các vấn đề cần xét hỏi, xây dựng kế hoạch tranh luận, đối đáp tại phiên tòa và dự thảo bản luận tội ngay từ giai đoạn chuẩn bị xét xử. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên phải chủ động xét hỏi, tranh luận làm rõ các tình tiết của vụ án, khi tranh luận, cần lưu ý đưa ra những chứng cứ, tài liệu và lập luận để đối đáp đầy đủ các ý kiến của bị cáo, người bào chữa và những người tham gia tố tụng khác tại phiên tòa. Đặc biệt là vận dụng linh hoạt các tài liệu, chứng cứ đã được số hóa trong xét hỏi, tranh luận để đạt được tính thuyết phục cao, đồng thời góp phần tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa chung…

Tăng cường thực hiện quyền kháng nghị, đặc biệt là kháng nghị ngang cấp. Bảo đảm các bản án có hiệu lực pháp luật đều phải được đưa ra thi hành. Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, phòng ngừa, đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới. Chú trọng việc phát hiện sơ hở trong quản lý nhà nước, nguyên nhân và điều kiện phạm tội để kiến nghị phòng ngừa kịp thời. Đồng thời, tăng cường đào tạo tại chỗ, phân công cán bộ, Kiểm sát viên tham gia tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm, điều tra, truy tố, xét xử. Bố trí, sắp xếp Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và chuyên viên phù hợp, quan tâm đến cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác này.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, Viện trưởng VKSND TP Móng Cái thường xuyên dành 30 phút đầu ngày làm việc để triển khai cho cán bộ, đảng viên nghiên cứu kỹ các quy định pháp luật nhằm áp dụng vào thực hiện chức năng của ngành như: Luật Tổ chức VKSND, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự và các văn bản hướng dẫn thi hành, để bảo đảm mọi hoạt động giải quyết tin báo, tố giác và kiến nghị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đều được thực hiện đúng pháp luật. Quán triệt những quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên để xảy ra oan, sai…

leftcenterrightdel
Viện trưởng Đặng Đình Vang thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại một phiên tòa. 

Với chức trách Bí thư Chi bộ, Viện trưởng VKSND TP, đồng chí Đặng Đình Vang tích cực quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên Chỉ thị 48-CT/TW. Từ đó, mỗi cán bộ, đảng viên trong cơ quan cũng nâng cao trách nhiệm vận động người thân trong gia đình, cộng đồng nơi cư trú cam kết không sa vào tệ nạn xã hội, nâng cao ý thức cảnh giác, ý thức chấp hành pháp luật, tích cực tham gia phong trào phòng, chống tội phạm. Việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật còn được tổ chức đến đông đảo các tầng lớp nhân dân, như: học sinh, thanh niên, thiếu niên, đặc biệt là đến cả đội ngũ cán bộ cấp cơ sở, trưởng thôn, khu,… với các hình thức đa dạng như: tổ chức nói chuyện theo chuyên án, các phiên tòa trọng điểm, phối hợp tổ chức tập huấn thi hành án hình sự và nghiệp vụ quản lý, giám sát, giáo dục các bị án, qua tiếp dân, tiến nhận đơn. Thông qua đó, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của công dân, cán bộ cơ sở trong việc tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm tại địa phương.

Với những nỗ lực phấn đấu, 10 năm qua, tập thể VKSND TP Móng Cái luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 8 lần được tặng Cờ thi đua dẫn đầu khối và 10 bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao, 5 bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh và 1 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2018 vì “đã có thành tích xuất sắc trong công tác góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc”.

Ngoài ra, ngày 16/7/2019, đơn vị được Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh tặng giấy khen vì có thành tích trong thực hiện Chỉ thị số 06/CT-VKSTC ngày 6/12/2013 của Viện trưởng VKSND tối cao về “Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm”. Ngày 18/8/2020, đơn vị tiếp tục được tặng giấy khen “Có thành tích trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19”. Bản thân Viện trưởng Đặng Đình Vang cũng được tặng nhiều giấy khen, bằng khen đối với những thành tích đã đạt được. Trong đó phải kể đến, đồng chí được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”.

Với Viện trưởng VKSND TP Móng Cái Đặng Đình Vang, việc kiềm chế, làm giảm các loại tội phạm trên địa bàn TP Móng Cái, góp phần tạo môi trường lành mạnh, an toàn, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ cuộc sống hạnh phúc và bình yên của nhân dân là nhiệm vụ cấp bách, hàng đầu. Đồng chí Đặng Đình Vang luôn được các đồng nghiệp dành tình cảm yêu mến, khâm phục một người hết mình vì công việc. 


Tạ Huyền