Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, ngành Kiểm sát nhân dân nỗ lực triển khai, thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp, tạo được sự chuyển biến tích cực trên tất cả các mặt công tác, nhất là nhiệm vụ phòng, chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tiếp tục khẳng định thêm niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với các cơ quan tư pháp. Để đạt được thành quả đó là sự góp sức của nhiều thế hệ cán bộ kiểm sát tiêu biểu, xuất sắc đã phấn đấu quên mình vì sự tiến bộ của nền tư pháp nước nhà nói chung, sự phát triển của ngành Kiểm sát nhân dân nói riêng. Một trong những tấm gương Kiểm sát viên đã kiên trì, bền bỉ phấn đấu, rèn luyện để trưởng thành, đóng góp cho sự phát triển, nâng cao vị thế của ngành Kiểm sát nhân dân, đó là đồng chí Nguyễn Kim Sáu.

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở xã An Bồi, huyện Kiến Xương, Thái Bình. Vốn hiếu học, đồng chí Nguyễn Kim Sáu đã cố gắng khắc phục mọi khó khăn để có thể đến trường, luôn đạt học sinh giỏi. Năm 1988, đồng chí Nguyễn Kim Sáu theo học tại trường Cao đẳng kiểm sát Hà Nội, khóa 8. Sau khi tốt nghiệp, ngày 15/2/1993, đồng chí được VKSND tỉnh Hà Tây tuyển dụng, phân công công tác tại VKSND huyện Thường Tín. Những năm đầu thập niên 90, nền kinh tế nước nhà còn nghèo, đời sống của người dân gặp vô vàn khó khăn. Cán bộ, công chức VKSND huyện Thường Tín cũng phải chật vật với công cuộc mưu sinh.

Là một thanh niên chịu thương, chịu khó, những ngày nghỉ, đồng chí Sáu tích cực tham gia phụ giúp các cô, chú trong đơn vị lao động cải thiện đời sống như: cấy lúa, trồng rau, nuôi lợn, nuôi gà... Mỗi mùa vụ tới, chàng trai quê hương “Chị Hai năm tấn” lại tích cực ra đồng, cấy thi, gặt thi với những chàng trai, cô gái Thường Tín. Những kỉ niệm thân thương còn in dấu mãi trong lòng đồng chí.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Kim Sáu (thứ 3 từ trái sang) tại Hội nghị vinh danh Kiểm sát viên, Điều tra viên tiêu biểu lần thứ hai, năm 2013. 

Phát huy bản chất say mê học hỏi, nghiên cứu, khi được phân công giúp việc cho Kiểm sát viên phụ trách công tác kiểm sát chung, đồng chí Sáu đã nghiêm túc học hỏi những bài học kinh nghiệm từ người hướng dẫn. Đồng chí đã xây dựng kế hoạch làm việc, đặt mục tiêu rõ ràng cho bản thân qua những công việc cụ thể như: tiếp cận hồ sơ, sổ sách, các văn bản, tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ liên quan đến khâu công tác kiểm sát chung, tìm đọc các hồ sơ vụ việc đã giải quyết tại đơn vị... để từ đó định hình những nhiệm vụ cụ thể của người cán bộ kiểm sát.

Sau một thời gian công tác, đồng chí nhận thấy, muốn làm tốt nhiệm vụ kiểm sát chung, việc có những kiến thức cơ bản về kế toán, thu chi tài chính là vô cùng quan trọng. Với phương châm “Yếu đâu rèn đấy, thiếu đâu bổ sung đấy”, đồng chí đã theo học lớp văn bằng 2 Cử nhân Kinh tế, chuyên ngành Kế toán (hệ tại chức của Viện Đại học mở Hà Nội) để tự trang bị nghiệp vụ kế toán, tài chính cho mình. Và thực tế đã chứng minh, cuối năm 1994, đồng chí Nguyễn Kim Sáu được Lãnh đạo VKSND huyện Thường Tín tin tưởng cử tham gia thành viên Đoàn Thanh tra do Phòng Thanh tra huyện Thường Tín chủ trì tiến hành thanh tra việc sử dụng ngân sách xã tại UBND xã Hồng Vân.

Thấy đồng chí Sáu là cán bộ trẻ, lại là người tỉnh khác, lãnh đạo và những người có trách nhiệm trong công tác quản lý, thu chi tài chính của UBND xã đã tỏ thái độ coi nhẹ. Tuy nhiên, do đã có những kiến thức cơ bản về công tác kế toán thu chi tài chính, quá trình thanh tra, đồng chí Sáu đã phát hiện ra những vi phạm nghiêm trọng của Kế toán và Thủ quỹ ngân sách xã Hồng Vân trong việc quản lý thu, chi ngân sách, gây thất thoát tài sản nhà nước, có dấu hiệu của tội phạm hình sự đến mức phải xử lý theo quy định của pháp luật.

Sau khi xem xét kỹ lưỡng các chứng cứ, tài liệu thu thập được, đồng chí đã báo cáo Trưởng Đoàn Thanh tra và lãnh đạo VKSND huyện để xem xét, chỉ đạo giải quyết. Kết thúc đợt thanh tra, Đoàn Thanh tra đã ban hành kết luận và chuyển hồ sơ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện để khởi tố điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. 

Qua thời gian phấn đấu, rèn luyện tích cực, đồng chí Nguyễn Kim Sáu đã gặt hái được thành tích bước đầu, được lãnh đạo, đồng nghiệp ghi nhận. Với bản lĩnh vững vàng, kiên định, năm 1996, đồng chí Sáu được Chi bộ VKSND huyện Thường Tín tin tưởng kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam và được khen thưởng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”. Ngày 1/6/1997, đồng chí được bổ nhiệm chức danh Kiểm sát viên VKSND cấp huyện. 

Tháng 2 năm 2001, đồng chí Nguyễn Kim Sáu được điều động về công tác tại Phòng Kiểm sát án dân sự, VKSND tỉnh Hà Tây, được bổ nhiệm Kiểm sát viên VKSND cấp tỉnh từ ngày 1/6/2002. Thời gian công tác tại đây, đồng chí đã tích cực nghiên cứu, tham mưu cho lãnh đạo ban hành nhiều kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm án dân sự, cũng như tổng hợp ban hành các thông báo rút kinh nghiệm nghiệp vụ trong công tác kiểm sát giải quyết án dân sự. 

Từ tháng 11/2002, đồng chí Nguyễn Kim Sáu được điều động về Ban Thanh tra VKSND tối cao (nay là Thanh tra VKSND tối cao). Công tác thanh tra, kiểm tra luôn là khâu công tác nhạy cảm, vì nó đụng chạm đến quyền lợi của không chỉ cán bộ, công chức mà sẽ làm ảnh hưởng đến cả lãnh đạo, cơ quan, tổ chức ở bất kì cấp nào để xảy ra sai phạm. Người cán bộ làm công tác thanh tra đòi hỏi phải giỏi về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có bản lĩnh chính trị vững vàng, “một cái đầu lạnh”, một lý trí quyết tâm, kiên định, không hoang mang, không dao động trước mọi hoàn cảnh, cám dỗ.

Đồng chí Nguyễn Kim Sáu đã tham gia nhiều Đoàn Thanh tra, kiểm tra nghiệp vụ tại các đơn vị trong toàn Ngành.Với tinh thần góp ý xây dựng, khi phát hiện ra sai phạm, đồng chí đã nhiệt tình giải thích, hướng dẫn để các đơn vị thấy được sai phạm, kịp thời sửa chữa, khắc phục. Tuy nhiên, với những sai phạm nghiêm trọng đến mức phải xem xét xử lý kỷ luật, đồng chí kiên quyết không thỏa hiệp, báo cáo với Trưởng đoàn có biện pháp xử lý phù hợp với trách nhiệm của người để xảy ra sai phạm.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Kim Sáu - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy VKSND tối cao, Vụ trưởng Vụ kiểm sát thi hành án dân sự (Vụ 11) được bầu làm Bí thư Chi bộ Vụ 11, nhiệm kỳ 2020 - 2022. 

Bên cạnh đó, đồng chí Sáu luôn kiên trì, bền bỉ vừa công tác, vừa học tập, rèn luyện bản thân, tranh thủ thời gian tham gia học lớp bồi dưỡng Cao cấp chính trị, Thạc sĩ Luật và Tiến sĩ Luật tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Quản lý Nhà nước cao cấp tại Học viện Hành chính quốc gia. Trong công tác, đồng chí luôn chủ động học hỏi kinh nghiệm của các bậc tiền bối, nhạy bén quan sát, chịu khó tìm tòi, sáng tạo nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thanh tra.

Thời gian công tác tại Thanh tra VKSND tối cao tuy đã tôi rèn lên một người Kiểm sát viên bản lĩnh, kỷ cương, trách nhiệm. Trong thời gian này, đồng chí Sáu đã tham mưu giúp Viện trưởng VKSND tối cao trong việc hoàn thiện thể chế, tổ chức bộ máy và kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra trong Ngành. Những đề xuất, tham mưu của đồng chí đã được đưa vào áp dụng trong Ngành, tạo những bước phát triển quan trọng trong công tác thanh tra.Thanh tra VKSND tối cao vinh dự được tặng Cờ thi đua của Ngành, được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Đồng chí Sáu được vinh danh “Kiểm sát viên tiêu biểu” năm 2012; danh hiệu “Chiến sĩ Thi đua cơ sở” các năm 2008, 2011, 2012, 2013, “Chiến sĩ thi đua Ngành năm 2013”. Đặc biệt, năm 2016, nhân dịp Tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng và năm 2017, kỷ niệm 30 năm thành lập Thanh tra, đồng chí đã vinh dự được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc. Từ ngày 1/6/2013, đồng chí Sáu được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Chánh Thanh tra VKSND tối cao.Ngoài ra, đồng chí còn được giao đảm nhiệm các chức vụ quan trọng trong tổ chức Đảng, Công đoàn VKSND tối cao.

Anh đã có những sáng kiến khoa học, các công trình nghiên cứu, xây dựng các chuyên đề nghiệp vụ, đề tài khoa học cấp bộ có giá trị, góp phần đáng kể trong việc hoàn thiện nhiệm vụ thanh tra của ngành Kiểm sát nhân dân. Với những kết quả đạt được, ngày 01/6/2010, đồng chí được bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng phòng Tham mưu, tổng hợp, Thanh tra VKSND tối cao. Tháng 10/2010, đồng chí được Chủ tịch nước bổ nhiệm Kiểm sát viên VKSND tối cao (đến tháng 6/2015, thực hiện Luật Tổ chức VKSND năm 2014, đồng chí được chuyển sang ngạch Kiểm sát viên cao cấp). 

Năm 2011, VKSND tối cao tổ chức thi Kiểm sát viên giỏi lần thứ hai, đồng chí Nguyễn Kim Sáu được Thanh tra VKSND tối cao cử tham gia dự thi. Thời điểm tổ chức cuộc thi, đồng chí phải liên tục tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra tại các tỉnh, thành trên cả nước nên không có nhiều thời gian ôn luyện. Khi đi công tác, đồng chí Sáu vẫn mang theo tài liệu ôn thi để có thể tranh thủ mọi khoảng thời gian ngơi nghỉ cho việc ôn luyện. Gần tới thời gian diễn ra cuộc thi, đồng chí Sáu đang tham gia đoàn kiểm tra thực hiện Quy chế dân chủ tại 3 tỉnh gồm: tỉnh Đắk Lắc, tỉnh Đắk Nông và tỉnh Tây Ninh, đồng chí phải báo cáo Trưởng đoàn để bay ra Hà Nội tham gia thi. Mặc dù thời gian ôn thi không được nhiều, nhưng với sự quyết tâm, những kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn đã tích lũy được trong quá trình công tác, đồng chí Sáu đã tự tin, hoàn thành các phần thi, đạt số điểm cao và được vinh danh là Kiểm sát viên tiêu biểu. 

Từ ngày 15/4/2016, đồng chí Nguyễn Kim Sáu được điều động, bổ nhiệm chức vụ Vụ trưởng Vụ Kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp (Vụ 12), VKSND tối cao. Trong những năm qua, công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo là mảng công tác “nhức nhối” không chỉ trong ngành Kiểm sát nói riêng mà còn là khâu công tác “đau đầu” của bất kì cơ quan, tổ chức nào. Ở vị trí công tác mới, anh đã chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng, tham mưu cho Viện trưởng VKSND tối cao ban hành nhiều văn bản quan trọng trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp...

Những văn bản trên được ban hành đã tạo những bước chuyển biến mạnh mẽ, đột phá trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp được thực hiện quy củ, bài bản hơn. Đặc biệt, năm 2017, qua giải quyết khiếu nại kêu oan của công dân, đồng chí Nguyễn Kim Sáu đã tham mưu cho lãnh đạo VKSND tối cao hủy Quyết định giải quyết khiếu nại của VKSND tỉnh Quảng Trị, yêu cầu hủy quyết định tố tụng để đình chỉ vụ án hình sự, đình chỉ vụ án đối với bị can theo quy định tại khoản 2 Điều 107 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003 do hành vi của bị can không cấu thành tội phạm, kịp thời bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân.

Với những thành tích đạt được, Vụ 12 đã vinh dự được tặng “Cờ thi đua của Ngành” các năm 2016, 2017, 2018. Cá nhân đồng chí Nguyễn Kim Sáu được tặng danh hiệu “Chiến sĩ Thi đua cơ sở” năm 2017, được Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tặng Bằng khen “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liên tục” và Bằng khen “Đảng viên tiêu biểu” nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương. 

Với vai trò Vụ trưởng Vụ 12, anh đã tham mưu, cho Viện trưởng VKSND tối cao ban hành nhiều văn bản quan trọng trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, Chỉ thị số 04/CT-VKSTC ngày 28/7/2017 về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; Quyết định số 204/QĐ-VKSTC ngày 01/6/2017 ban hành hệ thống mẫu nghiệp vụ về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; Thông tư liên tịch số 01/2018/TTLT-VKSTC-TATC-BCA-BQP-BTP-BTC-BNN&PTNT ngày 05/4/2018 hướng dẫn phối hợp trong việc báo cáo, thông báo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; Thông tư liên tịch số 02/2018/TTLT-VKSTC-TATC-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT ngày 05/9/2018 quy định việc phối hợp thi hành một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về khiếu nại, tố cáo; Quyết định số 546/QĐ-VKSTC ngày 03/12/2018 “Quy định về quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiểm tra quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp... Cùng với đó, Vụ 12 cũng đã tổng hợp, ban hành nhiều thông báo rút kinh nghiệm, hướng dẫn nghiệp vụ thống nhất toàn Ngành. 

Từ ngày 1/4/2019, Nguyễn Kim Sáu được điều động làm Vụ trưởng Vụ Kiểm sát Thi hành án dân sự (Vụ 11) - VKSND tối cao. Trong những năm gần đây, công tác thi hành án dân sự nói chung, công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế nói riêng đang được Đảng, Nhà nước và lãnh đạo VKSND tối cao đặc biệt quan tâm chỉ đạo, thu hút sự theo dõi của dư luận. Ý thức sâu sắc trách nhiệm của bản thân trên cương vị công tác mới, đồng chí Sáu luôn cố gắng, nỗ lực phấn đấu để không phụ sự tin tưởng giao trách nhiệm của Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo VKSND tối cao.

Anh nhận thấy: để hoàn thành được mục tiêu, công việc cấp thiết là phải kịp thời đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ thực hiện công tác thi hành án dân sự các cấp. Chính vì thế, đồng chí Sáu đã chỉ đạo xây dựng các chuyên đề nghiệp vụ và tổ chức “Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác thi hành án dân sự toàn Ngành”. Tại Hội nghị đã chỉ ra những bài học kinh nghiệm hết sức quý báu về công tác nghiệp vụ kiểm sát để công chức trong toàn Ngành học tập, rút kinh nghiệm.

Ngoài ra, anh đã tham mưu để Viện trưởng VKSND tối cao ban hành Chỉ thị tăng cường công tác kiểm sát thi hành án về thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. Tuy chuyển sang công tác tại Vụ 11 chưa lâu, nhưng đồng chí đã nhanh chóng nắm bắt công việc, có những chỉ đạo, điều hành kịp thời. Nhờ đó, Vụ 11 hoàn thành vượt chỉ tiêu do Quốc hội, Ngành giao. Với những thành tích đạt được trong năm 2019, Vụ 11 được tặng “Cờ thi đua của Ngành”.

Trải qua 27 năm công tác trong ngành KSND, đồng chí Nguyễn Kim Sáu luôn tâm niệm lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh với cán bộ, Kiểm sát viên phải: "Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn", và lấy lời dạy của Người làm kim chỉ nam phấn đấu, rèn luyện, làm việc miệt mài với tinh thần "làm hết việc, không làm hết giờ". Đồng chí đã nỗ lực hết mình góp phần vì sự phát triển của Ngành, được Lãnh đạo ghi nhận, đồng nghiệp tin yêu và được vinh dự tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý. Với tấm lòng yêu ngành, yêu nghề, chắc chắn, tin rằng đồng chí Nguyễn Kim Sáu sẽ tiếp tục có những đóng góp tích cực hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng ngành KSND ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Nguyễn Thị Hồng Loan