leftcenterrightdel
Thiếu tướng Tạ Quang Khải, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương và Thiếu tướng Nguyễn Hồng Thái, Tư lệnh Quân khu trao quyết định, tặng hoa chúc mừng các đồng chí được bổ nhiệm chức vụ Viện trưởng, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Quân sự Quân khu 1. 

Nhắc đến ngành Kiểm sát hay cán bộ, Kiểm sát viên, người ta thường nghĩ ngay đến màu áo thiên thanh. Nhưng ít ai biết rằng, còn có những cán bộ, Kiểm sát viên mang trên mình bộ quân phục màu xanh áo lính, vẫn hàng ngày thầm lặng thực hiện cùng lúc hai nhiệm vụ thiêng liêng: bảo vệ Tổ quốc và bảo vệ pháp luật. Mặt chuyên môn, hệ thống Viện kiểm sát quân sự chịu sự lãnh đạo về nghiệp vụ của Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao.

Về hành chính quân sự, là một đơn vị trong Quân đội, Viện kiểm sát quân sự chịu sự quản lý trực tiếp của Bộ Quốc phòng. Thiếu tá Nguyễn Đình Độ – Kiểm sát viên trung cấp, Viện kiểm sát quân sự Quân khu 1 cũng như nhiều Kiểm sát viên Viện kiểm sát quân sự khác, đã và đang không chỉ làm tốt vai trò của người quân nhân, mà còn luôn phấn đấu giữ gìn hình ảnh của cán bộ kiểm sát, Kiểm sát viên “công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Luật Hà Nội năm 2004, anh đã tự nguyện làm đơn xin phục vụ Quân đội lâu dài. Tháng 8 năm 2005, anh được điều động về Viện kiểm sát quân sự khu vực 12 công tác. Với sự nỗ lực học hỏi, trau dồi kiến thức không ngừng, năm 2016, Kiểm sát viên trung cấp Nguyễn Đình Độ đã hoàn thành chương trình Thạc sĩ Luật và chương trình Lý luận chính trị cao cấp tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Trải qua nhiều vị trí công tác, từ Kiểm sát viên sơ cấp Viện kiểm sát quân sự khu vực 12, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự khu vực 12, Kiểm sát viên trung cấp - Trưởng ban Kiểm sát tạm giữ, tạm giam, thi hành án và khiếu tố (Ban 2), Viện kiểm sát quân sự Quân khu 1, anh luôn thực hiện nghiêm chủ trương: “Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra”; chủ động nghiên cứu hồ sơ và các tình tiết của các vụ án, đề ra yêu cầu điều tra có tính định hướng cho hoạt động điều tra; thường xuyên bám, nắm và trao đổi kịp thời với Điều tra viên về quá trình điều tra và giải quyết các vụ án; trực tiếp tham gia kiểm sát các hoạt động điều tra như: khám nghiệm hiện trường, nhận dạng, hỏi cung; trực tiếp kiểm sát các hoạt động tư pháp khác... Từ đó, anh đề xuất Lãnh đạo Viện ban hành các Quyết định phê chuẩn khởi tố bị can, phê chuẩn lệnh bắt bị can để tạm giam, ban hành quyết định truy tố, các văn bản tố tụng khác… đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. 

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên trung cấp Nguyễn Đình Độ thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa. 

Một lần được trực tiếp cùng anh tham dự phiên tòa mà anh thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử, anh tâm sự, trong cuộc đời làm án đã gần 15 năm của mình, chưa bao giờ gặp một vụ án đau thương, xót xa đến thế. Những vụ án nghiêm trọng nói chung, xâm hại tình dục nói riêng, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em, anh cũng đã có nhiều kinh nghiệm giải quyết, nhưng vụ án cha đẻ xâm hại con gái ruột thì quả thật anh chưa từng gặp. Hơn thế nữa, người cha ấy lại mang trên mình bộ quân phục người lính. Là Kiểm sát viên, anh cảm thấy đau lòng vô cùng khi phải đấu tranh, buộc tội người đã từng là đồng chí, đồng đội của mình, nhưng anh cũng quyết không thể để “con sâu bỏ rầu nồi canh”, không thể để những cá nhân có hành vi lệch chuẩn làm xấu đi hình ảnh của Quân đội.

Với đặc thù nghiệp vụ của ngành Kiểm sát quân sự, địa bàn rất rộng, để giải quyết được vụ án đó, Kiểm sát viên đã phải đi lại vất vả rất nhiều lần, với quãng đường vài trăm cây số. Nhưng anh không ngại khó, không ngại khổ, chỉ trăn trở là phải làm rõ được hành vi phạm tội của bị cáo trước tòa, bảo đảm sự công bằng cho cháu bé, bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật, kỷ luật của Quân đội. 

Tại phiên xét xử vụ án đó, nghe anh công bố bản cáo trạng, cả phòng xử án lặng đi, nhiều người, trong đó có bản thân tác giả không thể cầm lòng trước những tình tiết đầy đau xót của vụ án. Luật sư của bị hại vừa trình bày vừa nghẹn ngào rơi nước mắt khi nhắc đến những tổn thương nặng nề về cả thể chất lẫn tinh thần, do chính bố đẻ gây ra cho con gái mới hơn 12 tuổi. Bằng kinh nghiệm và bản lĩnh của mình, Kiểm sát viên Nguyễn Đình Độ kìm nén cảm xúc, với lời lẽ và lập luận đanh thép, đã khiến bị cáo ân hận cúi đầu nhận tội. Nếu đó không phải là một vụ án với tính chất đặc biệt nên được xét xử kín, thì có lẽ hình ảnh người Kiểm sát viên đầy nhân văn nhưng cũng không kém phần cương nghị ấy đã được khắc sâu trong lòng đông đảo quần chúng nhân dân.

leftcenterrightdel
Thiếu tá Nguyễn Đình Độ tham gia luyện tập sẵn sàng chiến đấu, nội dung súng ngắn K54. 

Không chỉ luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chuyên môn tại mỗi vị trí được phân công: Kiểm sát điều tra, thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử, kiểm sát thi hành án, kiểm sát xét khiếu tố… Thiếu tá Nguyễn Đình Độ còn là một sĩ quan luôn nêu cao tinh thần, kỷ luật Quân đội, giữ gìn phẩm chất, hình ảnh đẹp của người chiến sĩ cách mạng.

Anh luôn chấp hành nghiêm và làm đúng quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên; Thực hiện tốt các quy định, quy chế của Ngành; Tích cực hướng dẫn, trao đổi nghiệp vụ với các cán bộ, Kiểm sát viên trẻ. Hết giờ làm việc chuyên môn, anh lại cùng các đồng nghiệp tăng gia sản xuất, rèn luyện thể chất, thực hiện nghiêm việc chấp hành các chế độ học tập, huấn luyện quân sự, chính trị, điều lệnh đội ngũ đạt chất lượng và hiệu quả, xây dựng đơn vị nền nếp, chính quy, vững mạnh toàn diện. 

leftcenterrightdel
Thiếu tá, Kiểm sát viên trung cấp Nguyễn Đình Độ. 

Với những kết quả đã đạt được, Kiểm sát viên Nguyễn Đình Độ liên tục nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến, Chiến sĩ thi đua, được nhận nhiều Bằng khen và Giấy khen của cấp có thẩm quyền. Năm 2018, anh được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

Năm 2019, anh được Cục trưởng Cục Chính trị Quân khu 1 tặng Giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua cao điểm “Luyện quân, lập công, Quyết thắng” chào mừng kỷ niệm 65 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 – 07/5/2019)… Tháng 3 năm 2020, sau quá trình phấn đấu, rèn luyện, với phẩm chất đạo đức và trình độ năng lực xứng đáng, anh được Viện trưởng VKSND tối cao bổ nhiệm chức vụ Phó Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự Quân khu 1.

Những cán bộ, Kiểm tra viên, Kiểm sát viên trẻ như chúng tôi luôn coi người anh, người đồng chí Nguyễn Đình Độ là tấm gương sáng để noi theo, học tập. Mong rằng, hình ảnh người Kiểm sát viên giàu lòng yêu nghề, dạn dày kinh nghiệm và tràn đầy nhiệt huyết sẽ ngày càng trở nên gần gũi với quân, dân. 

(Bài tham gia Cuộc thi viết “Chân dung cán bộ Kiểm sát và Bản lĩnh Kiểm sát viên)

 
Nguyễn Thị Thu Thủy