Chị Từ Thị Ngân đã có 25 năm công tác trong ngành KSND. Với 5 năm giữ vị trí lãnh đạo phòng, chuyên xử lý các vụ việc dân sự, với rất nhiều vấn đề khó khăn, phức tạp. Bởi, trong đời sống, kinh tế, xã hội hiện nay, các vụ việc tranh chấp, vi phạm trong lĩnh vực dân sự diễn ra càng ngày càng phức tạp và khó xử lý. Thế nhưng, với sự sáng tạo của cá nhân lãnh đạo Phòng 9 và tập thể đoàn kết, phòng đã có những kết quả đáng khâm phục trong 5 năm liền.

leftcenterrightdel
Các tập thể thuộc VKSND tỉnh Nghệ An đón nhận cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối năm 2019, trong đó có Phòng 9. 

Trong 5 năm (từ 2015 đến 2019), Phòng 9 được lãnh đạo VKSND cấp cao tại Hà Nội, lãnh đạo Vụ 9, lãnh đạo VKSND tối cao, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An đánh giá là một trong những đơn vị tích cực đổi mới phương pháp, có sáng kiến, giải pháp tốt, đạt hiệu quả cao trong công tác. Là đơn vị đứng trong top đầu về công tác kiến nghị, kháng nghị và công tác chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ cho VKS cấp huyện. 

Cụ thể, tổng số án thụ lý: 1.703 vụ, việc, Viện kiểm sát đã kiểm sát thông báo thụ lý 1.703/1.703, đạt tỉ lệ 100%. VKS đã tham gia 913 phiên tòa, phiên họp. Trong đó, tham gia phiên tòa, phiên họp sơ thẩm 257 vụ; tham gia 624/624 phiên toà, phiên họp phúc thẩm và 32/32 phiên họp xét kháng cáo quá hạn (đạt tỷ lệ 100%). Từ năm 2015 đến năm 2019, Phòng 9 đã ban hành 168 công văn yêu cầu Tòa án xác minh, thu thập bổ sung tài liệu, chứng cứ; 2 công văn yêu cầu cơ quan khác cung cấp tài liệu, chứng cứ. Trong 5 năm, Phòng 9 đã phối hợp với TAND tỉnh Nghệ An tổ chức 24 phiên toà rút kinh nghiệm. 

Trưởng phòng Từ Thị Ngân, hàng năm đã xây dựng chương trình công tác với những chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể, xác định những nội dung thực hiện chưa đạt hiệu quả cao để xác định khâu đột phá, đồng thời đề ra giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả các nội dung Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao và Kế hoạch công tác của VKSND tỉnh Nghệ An. 

Trong nhiệm kỳ, Phòng 9 đã kiểm sát thụ lý 1.673 vụ việc; VKS đã tham gia 718 phiên tòa, phiên họp; kiểm sát 21.218 bản án, quyết định của Tòa án hai cấp. Phối hợp với TAND tỉnh Nghệ An tổ chức 17 phiên tòa rút kinh nghiệm. Việc tham mưu cho Lãnh đạo Viện trong công tác giải quyết các vụ việc dân sự đều đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Qua công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, Phòng 9 đã ban hành 81 văn bản yêu cầu Tòa án xác minh, thu thập chứng cứ; tham mưu cho Lãnh đạo Viện ban hành 114 kháng nghị phúc thẩm; báo cáo đề nghị VKS cấp trên kháng nghị phúc thẩm 17 vụ và báo cáo đề nghị kháng nghị theo trình tự giám đốc thẩm 53 vụ; ban hành 15 bản kiến nghị tới Chánh án TAND tỉnh Nghệ An và kiến nghị phòng ngừa đến Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An. Chất lượng các quyết kháng nghị đảm bảo đúng quy định pháp luật, được Tòa án xét xử phúc thẩm chấp nhận 100%; nội dung các bản kiến nghị được TAND tỉnh Nghệ An và UBND tỉnh tiếp thu, khắc phục vi phạm. 

Tăng cường công tác chỉ đạo huyện bằng nhiều hình thức và biện pháp, cụ thể như: Ban hành thông báo rút kinh nghiệm, tham gia phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm trực tuyến, trực tiếp hướng dẫn, giải đáp kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho VKS cấp huyện. Trong 5 năm, Phòng 9 đã ban hành 45 bản thông báo rút kinh nghiệm; hướng dẫn cho VKS  cấp huyện ban hành kháng nghị phúc thẩm 15 vụ. Chỉ đạo, hướng dẫn Viện kiểm sát cấp huyện tiến hành kiểm điểm án hủy; tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm. Hàng năm, Phòng 9 tham mưu cho Lãnh đạo Viện xây dựng nhiều chuyên đề về kỹ năng nghiên cứu hồ sơ, xây dựng báo cáo án; xây dựng bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa và kỹ năng kiểm sát bản án, quyết định của Tòa án. Đặc biệt, năm 2016, Phòng 9 đã chọn một vụ án hôn nhân gia đình (giả định), có nhiều mối quan hệ tranh chấp, bản án sơ thẩm có nhiều vi phạm gửi về VKS cấp huyện, yêu cầu Kiểm sát viên thực hiện các tác nghiệp như: Lập hồ sơ kiểm sát; yêu cầu xác minh, thu thập chứng cứ; báo cáo án; xây dựng đề cương hỏi; dự thảo bản phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa; Lập phiếu kiểm sát bản án và dự thảo Quyết định kháng nghị (nếu phát hiện bản án có vi phạm). Sau khi VKS huyện chuyển hồ sơ kiểm sát cho VKS tỉnh, phòng nghiệp vụ tổng hợp kết quả của các huyện; đánh giá theo các nội dung yêu cầu của VKS tỉnh, trong đó chú trọng tập hợp những tồn tại, thiếu sót của Kiểm sát viên cấp huyện để xây dựng chuyên đề. Các chuyên đề tập huấn xây dựng trên cơ sở những quy định mới của Bộ luật tố tụng dân sự; Bộ luật dân sự, có lồng ghép những dạng vi phạm trong hồ sơ và những dạng vi phạm thường gặp của Tòa án cấp sơ thẩm, nhằm rèn luyện những kỹ năng cơ bản cho Kiểm sát viên khi kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự nói chung và vụ án mẫu VKS tỉnh đã gửi về VKS cấp huyện nghiên cứu. Vì vậy, chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự từng bước được nâng lên.

leftcenterrightdel
Trưởng Phòng 9, Từ Thị Ngân điều hành Đại hội Chi bộ Phòng 9, nhiệm kỳ 2020-2022. 

Ngoài công tác chuyên môn, Trưởng phòng Từ Thị Ngân còn là Bí thư chi bộ; thành viên Ban Tuyên truyền; Ủy viên Chi hội luật gia và Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ (từ năm 2012 đến năm 2017).  Mặc dù đây là các công tác kiêm nhiệm nhưng chị đã phát huy hết khả năng để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tham gia tích cực các hoạt động của Ban Tuyên truyền VKS Tỉnh, tích cực tham gia các cuộc thi do Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Nghệ An và Công đoàn viên chức tỉnh Nghệ An tổ chức. Trong công tác tuyên truyền pháp luật, chị đã tích cực tham gia Ban thẩm định đề Cuộc thi tìm hiểu các quy định Bộ luật tố tụng dân sự, Bộ luật dân sự, Luật tố tụng hành chính do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.

Với sự chỉ đạo sát sao, khâu nối được sự đoàn kết, thống nhất nên đơn vị đã hoàn thành xuất sắc mọi chỉ tiêu nghiệp vụ đề ra. Năm 2014, 2015, 2017, 2018, Phòng 9 được VKSND tối cao tặng Cờ đơn vị dẫn đầu khối; năm 2016 được Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhất. Bản thân chị được xếp loại công chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ các năm 2016, 2017, 2018. Năm 2014, được Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; năm 2014 và 2016, được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen có thành tích trong đợt thi đua xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỹ cương và trách nhiệm”; Năm 2017, được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen vì 2 năm liên tục “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016 – 2017”.

Năm 2014, chị được Ban Chấp hành Công đoàn viên chức tỉnh Nghệ An tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi” và xây dựng tổ chức công đoàn và Giấy khen đạt giải 3 “Cuộc thi tìm hiểu nội dung, phương pháp hoạt động nữ công”. Năm 2015, được Liên đoàn lao động tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; Năm 2017, được Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh. Năm 2017, được Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Nghệ An tặng Giấy khen đạt giải 3 Cuộc thi “Bí thư Chi bộ giỏi”.

Đánh giá về Trưởng Phòng 9 Từ Thị Ngân, Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An, Tôn Thiện Phương khẳng định: Đồng chí Từ Thị Ngân là một nữ cán bộ rất cần mẫn với công việc, đặc biệt là có trách nhiệm rất cao trong thực hiện nhiệm vụ. Phụ trách mảng dân sự nên chị có chuyên môn rất sâu về lĩnh vực này, chị rất say sưa với lĩnh vực mình làm, rất tâm huyết và bản lĩnh. Phòng 9 luôn tham mưu cho VKSND tỉnh kháng nghị, kiến nghị trong lĩnh vực dân sự rất tốt và có thể nói tốt nhất cả nước. Chính vì thế, tập thể Phòng 9 và cá nhân đồng chí Trưởng phòng cần được khen thưởng để khích lệ cho các phong trào cũng như cá nhân xuất sắc khác.

Thành tích thì được thể hiện ở những việc đã làm, phần thưởng thì đã có tổ chức ghi nhận. Nhưng điều tâm huyết với cá nhân nữ Trưởng Phòng 9, VKSND tỉnh Nghệ An là sống và làm việc luôn phải gương mẫu, tận tụy với công việc, có ý thức tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi để đạt những kết quả cao.

Phòng 9, VKSND tỉnh Nghệ An đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2016; được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Cờ thi đua của ngành Kiểm sát nhân dân các năm 2015, 2017, 2018, 2019; được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015; được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen trong phong trào thi đua "Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm" các năm 2015, 2016, 2017, 2018 và năm 2019.


Hoài Thu