Vững nghiệp vụ, nhiều sáng kiến

Trò chuyện với Phóng viên, Kiểm sát viên Ngần Thị Thu Hà chia sẻ, chị được phân công khâu công tác kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự; tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và một số nhiệm vụ khác.

Với nhiệm vụ được giao, năm 2017, tổng thụ lý giải quyết 80 tố giác, tin báo về tội phạm, tham mưu cho lãnh đạo Viện mở 2 cuộc trực tiếp kiểm sát về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố tại CQĐT - Công an TP Sơn La và Hạt kiểm lâm TP Sơn La.

Kiểm sát điều tra 48 vụ/65 bị can, ban hành 48 bản yêu cầu điều tra; kiểm sát xét xử 45 vụ/60 bị cáo. Phối hợp với Tòa án tổ chức 3 phiên tòa rút kinh nghiệm. Tham mưu lãnh đạo Viện ban hành 1 kiến nghị với CQĐT trong công tác điều tra án hình sự, 1 kiến nghị phòng ngừa tội phạm, 1 kiến nghị đối với Tòa án trong công tác xét xử án hình sự.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên Ngần Thị Thu Hà nhận Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở 2 năm liên tục”. 

Cùng với đó, trong năm, chị đã đề ra sáng kiến: “Lập biên bản trao đổi việc thực hiện phiếu Yêu cầu xác minh giữa Kiểm sát viên và Điều tra viên trong quả trình giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố”. 

Sáng kiến được áp dụng đã góp phần nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Theo đó, Kiểm sát viên thường xuyên kiểm tra việc thực hiện Yêu cầu xác minh của Điều tra viên thụ lý, từ đó phát hiện những tình tiết mới, nội dung mới của vụ việc để báo cáo Lãnh đạo Viện, đồng thời có những yêu cầu bổ sung phù hợp nhằm giải quyết tốt tin báo. Kiểm sát viên và Điều tra viên theo định kỳ đều thực hiện việc lập biên bản, trao đổi, thống nhất việc giải quyết. Qua đó, đã phát hiện một số vi phạm của CQĐT, kịp thời tổng hợp ban hành kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm và được CQĐT tiếp thu, khắc phục.

Năm 2018, với sáng kiến: “Nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự” do chị khởi xướng được áp dụng trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự. Sáng kiến đưa ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm sát. Trước hết, phải nâng cao nhận thức và trách nhiệm của Kiểm sát viên trong việc nghiên cứu hồ sơ vụ án. Kiểm sát viên phải xây dựng tốt kế hoạch xét hỏi và tranh luận.

Theo chị, điều cần chú ý là khi dự thảo kế hoạch đối đáp tranh luận tại phiên toà, Kiểm sát viên phải tự đặt mình vào vị trí của bị cáo, người bào chữa để tìm các lý lẽ, chứng cứ có lợi cho bị cáo để dự đoán những nội dung chính, những tình huống mà Luật sư, bị cáo sẽ tranh luận, phản ứng nhanh với những tình huống bất ngờ phát sinh tại phiên tòa, kịp thời đề ra hướng tranh luận và đề xuất cách giải quyết.

Bên cạnh việc chuẩn bị kỹ nội dung bản luận tội, Kiểm sát viên phải rèn luyện tác phong chững chạc, tự tin, cách trình bày quan điểm mềm dẻo, thấu tình, đạt lý, thái độ đúng mực. Cùng với đó, Kiểm sát viên cần nâng cao kỹ năng xét hỏi trong quá trình tham gia tố tụng và nâng cao kỹ năng đối đáp, tranh luận tại phiên tòa. 

Với những thành tích nổi bật đó, trong các năm 2017, 2018, chị đều được công nhận là “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, và được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen, đồng thời được tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp  vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

Một Báo cáo viên giỏi

Qua tìm hiểu, Phóng viên được biết, với vai trò là Chi ủy viên Chi bộ, chị luôn thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ theo sự phân công.  

Đáng chú ý, từ ngày 27- 28/9/2018, chị Ngần Thị Thu Hà đã tham gia Hội thi Báo cáo viên giỏi cấp thành phố do Thành ủy Sơn La tổ chức và chị đạt giải Nhất và một giải phụ giành cho người thuyết trình hay nhất. Chị chia sẻ, đây là Hội thi Báo cáo viên với nội dung về Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Có thể nói, đây là Nghị quyết chuyên đề của Ban chấp hành Trung ương về xây dựng đảng và cũng là nhiệm vụ trọng tâm đầu tiên của nhiệm kỳ đại hội XII của Đảng. Nghị quyết vừa cụ thể hóa việc thực hiện 10 nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng đảng mà nghị quyết Đại hội XII đề ra, vừa tiếp tục thực hiện nghị quyết trung ương 4 khóa XI trong điều kiện mới. Qua đó thể hiện quyết tâm chính trị rất cao, sự nỗ lực rất lớn và tư tưởng nhất quán của đảng về tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng cũng như đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đồng thời thể hiện tầm tư duy và thái độ kiên quyết, kiên trì thực hiện của đảng trước yêu cầu về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu trong tình hình mới, nhằm củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên Ngần Thị Thu Hà nhận giải Nhất tại Hội thi Báo cáo viên giỏi khu vực 1 năm 2019. 

Tiếp đó, từ ngày 8 - 9/11/2018, chị tham gia Hội thi Báo cáo viên giỏi cấp tỉnh do Tỉnh ủy Sơn La tổ chức với nội dung là Báo cáo viên về Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tại Hội thi này, chị cũng đã đạt giải Nhất cùng một giải phụ giành cho người thuyết trình hay nhất.

Được sự phân công của các cấp lãnh đạo, chị tham gia Hội thi Báo cáo viên giỏi khu vực 1 năm 2019 diễn ra từ ngày 22 - 25/11/2019 tại TP Lạng Sơn do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức. Chị chia sẻ: Hội thi có 59 thí sinh tham gia đến từ 25 tỉnh, thành phố phía Bắc và 3 Đảng ủy trực thuộc Trung ương, gồm: Đảng ủy Công an Trung ương, Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương và Quân ủy Trung ương. 59 thí sinh là 59 Báo cáo viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, hầu hết có nghiệp vụ tinh thông, tâm huyết với nghề, có sự đầu tư nghiêm túc, chu đáo cho phần thi của mình.

Tham gia Hội thi Báo cáo viên giỏi khu vực 1 năm 2019, chị trình bày chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về sự kết hợp giữa pháp luật và đạo đức trong xây dựng nhà nước pháp quyền”, nội dung tập trung vào những Nghị quyết của Trung ương được ban hành trong nhiệm kỳ Ðại hội XII của Ðảng; Nghị quyết cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020; thông tin thời sự; gắn với nhiệm vụ công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp của ngành KSND. 

Xuất phát từ thực tiễn công tác của đơn vị, trong phạm vi chuyên đề, chị tiếp cận từ góc độ vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về mối quan hệ giữa đạo đức và pháp luật trong xây dựng tinh thần thượng tôn pháp luật - đây là một trong những tư tưởng chủ đạo trong tổ chức và hoạt động của Nhà nước pháp quyền XHCN.

Chuyên đề mà chị trình bày đã chỉ ra thực trạng xuống cấp về đạo đức và ý thức chấp hành pháp luật trong tình hình xã hội hiện nay; sự suy thoái về đạo đức của một bộ phận cán bộ công chức, trong đó có cả những người thực thi pháp luật (qua một số vụ án đã có hiệu lực pháp luật); nêu lên những vấn đề “nóng” được dư luận xã hội quan tâm như: vụ án MobiFone mua cổ phần AVG, vụ án gian lận điểm thi tại Sơn La… từ đó giúp người nghe thấy được mối liên hệ mật thiết giữa đạo đức và pháp luật. Chuyên đề đã có sự gắn kết giữa lý luận và thực tiễn, đặc biệt có sự liên hệ với nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. Qua đó thấy được tính cần thiết và tầm quan trọng của mối quan hệ giữa pháp luật và đạo đức trong xây dựng Nhà nước pháp quyền ở Việt Nam hiện nay. Đồng thời, đưa ra những giải pháp góp phần vận dụng có hiệu quả tư tưởng Hồ Chí Minh về mối quan hệ này gắn với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của người thực thi pháp luật.

Với sự chuẩn bị chu đáo, bố cục chặt chẽ, có trọng tâm, có sự liên hệ giữa nội dung chuyên đề báo cáo với thực tiễn của ngành KSND, đồng thời phát huy khả năng tuyên truyền miệng và kỹ năng giao tiếp, sử dụng thiết bị công nghệ thông tin, có dẫn chứng cụ thể (hình ảnh phong phú, sáng tạo) giúp cho phần thi thuyết trình của chị sinh động, hấp dẫn, thu hút người nghe, có tính thuyết phục cao, định hướng tư tưởng và cổ vũ hành động tốt, sự lan tỏa lớn. Trong phần thi trả lời câu hỏi, chị đã làm chủ kiến thức, tự tin, trả lời đúng trọng tâm, đầy đủ, lồng ghép được kinh nghiệm thực tiễn về công tác tuyên truyền miệng. 

Kết quả chung cuộc, chị đã xuất sắc đạt giải Nhất và đạt 1 giải phụ dành cho Báo cáo viên trả lời câu hỏi tốt nhất. Sau Hội thi, chị là 1 trong 9 thí sinh của khu vực phía Bắc tham dự vòng chung khảo Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc được tổ chức vào dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Tại vòng chung khảo Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc tổ chức trong các ngày 14-15/1/2020, với chuyên đề trên, chị tiếp tục vinh dự được nhận giải Nhì. 

Mới đây nhất, ngày 5/2/2020, Viện trưởng VKSND tối cao đã có Quyết định số 21/QĐ-VKSTC tặng Bằng khen cho chị do đã có thành tích xuất sắc đột xuất trong thực hiện nhiệm vụ công tác. “Đối với tôi, sự nỗ lực, cố gắng đã được ghi nhận và việc được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen chính là niềm vinh dự, tự hào đối với mỗi người cán bộ, Kiểm sát viên đã và đang công tác trong ngành Kiểm sát nhân dân” - Kiểm sát viên Ngần Thị Thu Hà chia sẻ. 

Văn Tình