Theo hồ sơ vụ án, ngày 5/4/2018, Công ty Cổ phần tập đoàn Sơn Hà Xanh (tên cũ là Công ty Cổ phần Toàn Thắng) có địa chỉ Văn phòng đại diện ở phường Quang Trung, quận Hà Đông, TP Hà Nội kí hợp đồng lao động với Nguyễn Văn Hoà (SN 1983), trú tại huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa với thời hạn 3 năm, chức vụ nhân viên kinh doanh, chi nhánh Thanh Hóa.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao đối với nhân viên kinh doanh, Hoà thực hiện nhiệm vụ bán hàng và thu nhận tiền mua hàng (tiền hàng) từ các nhà phân phối, các đại lý của công ty trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Sau đó, có nghĩa vụ nộp chuyển trả về công ty đầy đủ và đúng hạn số tiền hàng đã nhận được vào ngày mùng 5 hàng tháng.

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Hậu Lộc kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tin báo tố giác, khiến nghị khởi tố tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Hậu Lộc.

Nguyễn Văn Hoà đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, lợi dụng danh nghĩa công ty để chiếm đoạt tiền hàng của các 10 nhà phân phối, đại lý do mình quản lý mà không nộp về công ty tính đến ngày 11/1/2019 số tiền gần 170 triệu đồng để chi tiêu cá nhân.

Sau nhiều lần làm việc trực tiếp, ngày 27/12/2021, Hoà đã nộp số tiền 50 triệu đồng về Công ty Sơn Hà Xanh. Sau đó, công ty đã nhiều lần liên hệ nhưng Hòa vẫn chưa nộp được hết số tiền đã chiếm đoạt.

Trước đó, VKSND huyện Hậu Lộc nhận được đơn tố giác lần 2 kèm các tài liệu liên quan của Công ty cổ phần tập đoàn Sơn Hà Xanh tố giác Nguyễn Văn Hoà có hành vi “Tham ô tài sản” của công ty. Sau nhiều lần làm việc trực tiếp nhưng Hoà không hợp tác nên ngày 19/10/2021, Công ty đã gửi đơn tố giác và trình báo đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Hậu Lộc.

leftcenterrightdel
 Thư cảm ơn của Công ty cổ phần tập đoàn Sơn Hà Xanh gửi đến VKSND huyện Hậu Lộc.

Sau khi tiếp nhận đơn tố giác lần 2 của Công ty cổ phần tập đoàn Sơn Hà Xanh, VKSND huyện Hậu Lộc đã chuyển ngay nguồn tin về tội phạm kèm theo các tài liệu liên quan đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Hậu Lộc yêu cầu giải quyết theo thẩm quyền.

Đến ngày 22/9/2023, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hậu Lộc đã ra Quyết định khởi tố vụ án; Quyết định khởi tố bị can; Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Nguyễn Văn Hoà về tội “Tham ô tài sản”, theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 353 Bộ luật Hình sự.

Sau khi Nguyễn Văn Hoà bị khởi tố, Công ty Cổ phần tập đoàn Sơn Hà Xanh đã gửi Thư cảm ơn đến VKSND huyện Hậu Lộc. Đây là niềm động viên để cán bộ, Kiểm sát viên VKSND huyện Hậu Lộc tiếp tục rèn luyện, thực hiện đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra oan, sai, không bỏ lọt tội phạm.              

Phan Hải - Thanh Hưng