Theo đó, ngày 7/1/2020, TAND huyện Triệu Sơn đã thụ lý vụ án dân sự về “Tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa Nguyên đơn là bà Trịnh Thị H. (SN 1970), ở thôn 3, xã Thọ Sơn, huyện Triệu Sơn và Bị đơn là ông Phạm Khắc Ch. (SN 1955), bà Lê Thị H. (SN 1958) cùng địa chỉ ở thôn 1, xã Thọ Sơn, huyện Triệu Sơn.

Theo đơn khởi kiện của bà H. thì trước năm 1983, bà Bùi Thị N. (là mẹ đẻ của bà H.) đã khai phá diện tích đất 1.310m2 được thể hiện tại thửa đất 160, tờ bản đồ số 8, bản đồ địa chính xã Thọ Sơn năm 1992.

Đến năm 1995, do già yếu nên bà N. về sống với bà H., không có người trông coi đất nên ông Ch., bà H. đã tự ý chiếm dụng toàn bộ diện tích đất trên. Nay bà H. yêu cầu Tòa án buộc bị đơn là ông Ch. và bà H. phải trả lại tích đất 1.310m2 tại thửa đất nêu trên.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa sơ thẩm.

Quá trình giải quyết vụ án, các bên đương sự đã cung cấp tài liệu, chứng cứ cho Tòa án, Kiểm sát viên đã có văn bản yêu cầu xác minh, thu thập chứng cứ làm căn cứ giải quyết vụ án.

Tòa án đã tiến hành xác minh, thu thập chứng cứ theo quy định của pháp luật. Vụ án đã tạm đình chỉ nhiều lần theo yêu cầu của nguyên đơn, bị đơn, phải chờ kết quả của cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Ngày 17/8/2023, vụ án đã được TAND huyện Triệu Sơn đưa ra xét xử. Tại phiên toà, các đương sự đều cho rằng diện tích đất đang tranh chấp là đất khai hoang có trước năm 1984; lời khai của các đương sự đang còn nhiều mâu thuẫn chưa được làm rõ; những người biết về nguồn gốc thửa đất trên nhưng chưa được tiến hành ghi nhận lời khai, đối chất theo quy định tại Điều 100 Bộ luật Tố tụng dân sự…

Từ những lý do trên, để giải quyết vụ án được khách quan, toàn diện, đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và nghĩa vụ cho các bên đương sự, Kiểm sát viên tham gia phiên tòa đã yêu cầu HĐXX căn cứ Điều 259 Bộ luật Tố tụng dân sự ra quyết định tạm ngừng phiên tòa để thu thập thêm tài liệu, chứng cứ, làm căn cứ giải quyết vụ án. 

HĐXX TAND huyện Triệu Sơn đã chấp nhận yêu cầu của Kiểm sát viên, quyết định tạm ngừng phiên tòa để thu thập chứng cứ.

Phan Hải