Sáng nay (26/2), tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao, TAND tối cao đã tổ chức Phiên họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập dự án Luật Hoà giải, đối thoại tại Toà án.

Theo TAND tối cao, việc xây dựng Luật Hoà giải, đối thoại tại Toà án nhằm xây dựng cơ chế pháp lý mới hiệu quả về Hoà giải, đối thoại tại Toà án để cơ quan, tổ chức, cá nhân lựa chọn giải quyết tranh chấp dân sự, hành chính. Cơ chế hoà giải, đối thoại này độc lập, song song với các cơ chế hiện có; không mâu thuẫn, không triệt tiêu, không thay thế các cơ chế hoà giải, đối thoại khác trong tố tụng cũng như ngoài tố tụng hiện có; tăng cường phương thức tiếp cận công lý, nâng cao quyền tự định đoạt của cơ quan, tổ chức, cá nhân. 

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên họp

Bên cạnh đó, việc xây dựng Luật Hoà giải, đối thoại tại Toà án cũng nhằm thu hút, huy động nguồn nhân lực chất lượng cao trong xã hội tham gia phối hợp cùng Toà án tiến hành hoà giải, đối thoại để giải quyết các tranh chấp dân sự, hành chính; giảm số lượng vụ việc mà Toà án phải thụ lý, giải quyết; giảm tải áp lực công việc cho Toà án, khắc phục một phần tình trạng thiếu nguồn nhân lực tại Toà án.

Đồng thời, khuyến khích cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng cơ chế hoà giải, đối thoại trước khi Toà án thụ lý vụ việc để giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp; tăng tỉ lệ hoà giải, đối thoại thành; rút ngắn thời gian, nâng cao chất lượng giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính.

Phát biểu tại phiên họp, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình nêu rõ, việc nghiên cứu, xây dựng Luật hoà giải, đối thoại tại Toà án là cần thiết và có ý nghĩa. Theo đó, hòa giải, đối thoại đóng vai trò đặc biệt quan trọng, là nhu cầu và đòi hỏi của xã hội để giải quyết các tranh chấp phát sinh trong đời sống.

Hòa giải, đối thoại góp phần hàn gắn những mẫu thuẫn, rạn nứt, nâng cao ý thức pháp luật của người dân, ngăn ngừa các tranh chấp trong tương lai, tạo sự đồng thuận và xây dựng khối đoàn kết trong nhân dân.

Với Tòa án, việc đổi mới, tăng cường và nâng cao hiệu quả hòa giải, đối thoại là giải pháp căn cơ, giúp giải quyết khối lượng công việc ngày càng nặng nề của Tòa án trong bối cảnh các tranh chấp, khiếu kiện không ngừng tăng lên cả về số lượng và tính chất phức tạp.

leftcenterrightdel
Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình phát biểu 

Theo cơ quan chủ trì soạn thảo, việc nghiên cứu, xây dựng Luật hoà giải, đối thoại tại Toà án cần thực hiện theo các quan điểm chỉ đạo, đó là: Thể chế hoá các chủ trương, đường lối của Đảng về cải cách tư pháp, cải cách hành chính; cụ thể hoá Nghị quyết của Quốc hội về nâng cao tỉ lệ hoà giải thành các vụ việc dân sự; nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả của thiết chế hoà giải, thương lượng trong giải quyết tranh chấp, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan, giữ gìn sự đoàn kết trong nhân dân; đổi mới thủ tục giải quyết các khiếu kiện hành chính tại Toà án; giữ vững an ninh, trật tự, an toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế, xã hội.

Bên cạnh đó, việc nghiên cứu, xây dựng Luật hoà giải, đối thoại tại Toà án không làm tăng bộ máy, tổ chức, biên chế của Toà án nhân dân; xã hội hoá hoạt động hỗ trợ tư pháp thông quan thu hút, huy động sự tham gia của các nguồn lực trong xã hội trong giải quyết tranh chấp, khiếu kiện tại Toà án. Tôn trọng quyền quyết định, tự định đoạt của đương sự; bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của hoạt động hoà giải, đối thoại tại Toà án. Khuyến khích các bên tự nguyện sử dụng hoà giải, đối thoại để giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính; việc xét xử là phương thức giải quyết tranh chấp được sử dụng cuối cùng nếu việc hoà giải, đối thoại tại Toà án không thành.

Đồng thời, việc xây dựng Luật này cần bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp; tính thống nhất và đồng bộ của hệ thống pháp luật về hoà giải, đối thoại; tham khảo có chọn lọc kinh nghiệm của pháp luật nước ngoài về hoà giải, đối thoại; phù hợp với pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế, góp phần đáp ứng việc hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước.

Dự thảo Luật Hoà giải, đối thoại tại Toà án gồm 6 chương, 45 điều. Tại phiên họp, các đại biểu đã thảo luận, cho ý kiến vào các nội dung quan trọng của dự thảo Luật và những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, như: Về phạm vi hoà giải, đối thoại tại Toà án; về tổ chức, bộ máy của Trung tâm Hoà giải, đối thoại tại Toà án; về quyền, nghĩa vụ của Hoà giải viên, Đối thoại viên; về xử lý kết quả hoà giải, đối thoại thành; về kinh phí bảo đảm thực hiện hoạt động hoà giải, đối thoại tại Tòa án...

 

 

V.T