Tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết các vụ án dân sự, hành chính

Phát biểu tại Hội nghị tập huấn về quy trình, kỹ năng hòa giải, đối thoại trong giải quyết tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tại TAND được tổ chức vào sáng nay (22/10), Bí thư Trung ương đảng, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình và các đồng chí lãnh đạo TAND tối cao đã khẳng định, hòa giải, đối thoại là phương thức giải quyết hiệu quả các tranh chấp, không phải mở phiên tòa xét xử, tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của đương sự, Nhà nước và toàn xã hội; hạn chế kháng cáo, kháng nghị, tranh chấp khiếu kiện phức tạp kéo dài, giảm tải cho công tác xét xử của Tòa án. Đồng thời, kết quả hoà giải, đối thoại góp phần hàn gắn rạn nứt giữa các đương sự, giữ gìn ổn định trật tự xã hội, tạo đồng thuận và xây dựng khối đoàn kết trong nhân dân.

Cũng theo lãnh đạo TAND tối cao cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính và nhằm nghiên cứu thực trạng hòa giải, đối thoại trong giải quyết các vụ án dân sự, hành chính, đề xuất những giải pháp mới nâng cao hiệu quả của công tác này trong bối cảnh hiện nay, TAND tối cao đã báo cáo và được Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương giao nghiên cứu xây dựng Đề án đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết các vụ án dân sự, hành chính, trong đó cho phép TAND tối cao tổ chức thí điểm đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tại Hải Phòng. Việc triển khai thí điểm 6 tháng tại Hải Phòng thu được kết quả rất khả quan, với tỷ lệ hòa giải thành, đối thoại thành là 76,2%.

leftcenterrightdel
Quang cảnh Hội nghị tập huấn về quy trình, kỹ năng hòa giải, đối thoại trong giải quyết tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tại TAND được TAND tối cao tổ chức từ ngày 22 đến 24/10/2018 

Ngày 15/9/2018, Ban cán sự đảng TAND tối cao đã báo cáo Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương về Đề án nêu trên. Tại phiên họp, Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương đã đồng ý với nội dung cơ bản của Đề án. Trên cơ sở thành công bước đầu của thí điểm tại Hải Phòng, giao cho TAND tối cao tiếp tục triển khai thí điểm tại Hải Phòng và mở rộng thí điểm tại một số tỉnh, thành phố bảo đảm tính đại diện vùng miền, nông thôn, đô thị. Thực hiện Kết luận nêu trên, TAND tối cao đã lựa chọn được 16 địa phương để mở rộng và kéo dài thí điểm là: Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hải Phòng, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Nam, Khánh Hòa, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Thời gian thực hiện thí điểm dự kiến là 6 tháng, tạo cơ sở cho việc báo cáo Quốc hội về dự thảo Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án và có thể được kéo dài cho đến khi Quốc hội thông qua Luật này.

Ngoài ra, để triển khai việc mở rộng thí điểm, TAND tối cao đã thực hiện rất nhiều công việc như ban hành Kế hoạch, Quyết định kéo dài và mở rộng thí điểm, thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc, ban hành Quy chế chi tiêu trong hoạt động thí điểm, ban hành hướng dẫn quy trình, nghiệp vụ hòa giải, đối thoại cho các địa phương, tổ chức Hội nghị triển khai thí điểm với sự tham dự của 16 Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy…

Hòa giải viên, Đối thoại viên phải giúp các đương sự cùng thắng

Theo báo cáo của TAND TP. Hải Phòng, trong 6 tháng triển khai thực hiện thí điểm, 10 Trung tâm hòa giải, đối thoại Tòa án TP. Hải Phòng đã nhận 2.573 đơn khởi kiện; đưa ra hòa giải, đối thoại 2.399 đơn; hòa giải, đối thoại thành 1.827 đơn, đạt tỷ lệ 76,2%. Với 58 hòa giải viên của 10 Trung tâm hòa giải, đối thoại thì trung bình mỗi tháng, mỗi Hòa giải viên nhận 7,39 đơn, đưa ra hòa giải 6,89 vụ việc và hòa giải thành 5,25 vụ.

Theo đánh giá, các Hòa giải viên, Đối thoại viên đã đứng ở vị trí trung lập, khách quan, là người trung gian, là cầu nối giữa các đương sự để giải quyết các tranh chấp, các mâu thuẫn; là người giúp cho các đương sự tìm được sự thống nhất về quan điểm giải quyết và giúp cho các đương sự cùng thắng. Cùng với đó, do các Hòa giải viên, Đối thoại viên không phải là Thẩm phán hay Luật sư nên có thể trao đổi với đương sự về căn cứ pháp lý của các tài liệu, chứng cứ, về hậu quả pháp lý của các đương sự nếu hòa giải, đối thoại thành hoặc không thành cũng như những chi phí về án phí, thẩm định giá, phí thi hành án… nếu vụ việc chuyển sang tòa án giải quyết theo tố tụng. Hòa giải viên, Đối thoại viên không tư vấn về pháp luật, không cung cấp những lời khuyên có lợi cho một bên nhưng lại gây bất lợi cho bên kia.

V.T

Trong các ngày từ 22 đến 24/10 tại Hà Nội, Tòa án nhân dân (TAND) tối cao tổ chức Hội nghị tập huấn về quy trình, kỹ năng hòa giải, đối thoại trong giải quyết tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tại TAND cho các Hòa giải viên, Đối thoại viên khu vực phía Bắc (từ Nghệ An trở ra). Theo kế hoạch, trong 03 ngày diễn ra Hội nghị, các Thẩm phán TAND tối cao và Thẩm phán Mỹ Gordon Low sẽ giới thiệu về các quy định của pháp luật về hòa giải, đối thoại, quy trình, kỹ năng hòa giải, đối thoại, đồng thời trao đổi, thảo luận về các tình huống thực tế nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho các Hòa giải viên, Đối thoại viên để áp dụng vào thực tiễn thí điểm, dự kiến bắt đầu từ ngày 01/11/2018.