leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang, phát biểu tại buổi giám sát

Cùng tham gia Đoàn giám sát có đồng chí Nguyễn Ngọc Trầm - Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Hữu Lợi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang; cùng thành viên là đại diện các cơ quan ban, ngành của tỉnh.

Theo báo cáo của VKSND tỉnh Tiền Giang, từ ngày 1/10/2019 đến 31/3/2022, tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh nhà có nhiều diễn biến phức tạp. Cơ quan chức năng đã phát hiện và khởi tố được 4.571 vụ với 3.621 bị can, trong đó chiếm đa số là nhóm tội phạm về kinh tế, sở hữu và môi trường với 65,7%.

Để nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm, ngành Kiểm sát tỉnh Tiền Giang đã đề ra nhiều giải pháp đảm bảo thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết nguồn tin về tội phạm theo đúng quy định của pháp luật. 

Trong kỳ, Kiểm sát viên chủ động đề ra 7.505 yêu cầu kiểm tra, xác minh ngay sau khi nhận được hồ sơ tiếp nhận nguồn tin về tội phạm do Cơ quan điều tra chuyển đến. Viện kiểm sát hai cấp đã thực hiện phân loại từng vụ việc theo tính chất, mức độ đảm bảo các vụ việc được giải quyết kịp thời, hiệu quả.

Đối với công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát khởi tố, điều tra các vụ án hình sự, Viện kiểm sát đã kiểm sát được 4.517 quyết định khởi tố, trong đó có 260 quyết định khởi tố theo yêu cầu của bị hại, đồng thời đề ra được yêu cầu điều tra trong tất cả vụ án được khởi tố. Đối với các vụ việc khó khăn, phức tạp đều phối hợp Cơ quan điều tra tiến hành thực nghiệm điều tra, trưng cầu giám định các dấu vết nóng, trưng cầu giám định… qua đó góp phần nâng cao chất lượng giải quyết án, hạn chế đến mức thấp nhất số án bị hủy, trả.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi giám sát, lãnh đạo VKSND tỉnh Tiền Giang đã phân tích những lý do khách quan ảnh hưởng đến hiệu quả công tác giải quyết tin báo tố giác, tin báo về tội phạm và khởi tố, điều tra các vụ án hình sự, trong đó chủ yếu là do tình hình tội phạm diễn biến ngày càng phức tạp, thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi, gây khó khăn cho việc thu thập chứng cứ, chứng minh tội phạm…

Một số vụ việc có liên quan đến tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm trên không gian mạng, tội phạm liên tỉnh, xuyên quốc gia phải thực hiện ủy thác nhiều nơi, yêu cầu nhiều cơ quan, tổ chức cung cấp dữ liệu điện tử, đồ vật, tài liệu... nhưng việc nhận kết quả còn chậm trễ, từ đó ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết án. Ngoài ra thì một số quy định pháp luật chưa rõ ràng, còn nhiều quan điểm khác nhau cũng gây rất nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đều thống nhất rằng, trong điều kiện tình hình an ninh trật tự, tội phạm trên địa bàn diễn biến phức tạp, thời gian qua ngành Kiểm sát tỉnh Tiền Giang đã nỗ lực thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. 

Đoàn giám sát cũng đề nghị VKSND tỉnh phân tích làm rõ một số hạn chế còn tồn tại liên quan đến án phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung; tỷ lệ án tạm đình chỉ trong giai đoạn điều tra vẫn còn chiếm tỷ lệ cao, tiến độ giải quyết các vụ án tham nhũng; công tác phối hợp giữa ngành Công an và các cơ quan liên quan thực hiện công tác khởi tố, điều tra...

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang, trình bày các nội dung có liên quan tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Thanh Nguyên - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực của ngành Kiểm sát tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành cũng như phối hợp cơ quan điều tra giải quyết tốt các tin báo, tố giác tội phạm, đảm bảo tình hình an ninh, trật tự tại địa phương trong thời gian qua. 

Trưởng đoàn giám sát cũng đề nghị trong thời gian tới, VKSND tỉnh cần quan tâm làm tốt công tác hướng dẫn, trả lời thỉnh thị về trình tự, thủ tục giải quyết các vụ việc, nhất là đối với các vụ việc liên quan đến tội phạm công nghệ cao để tạo điều kiện thuận lợi cho VKSND cấp huyện thực hiện hiệu quả công tác giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm được hiệu quả hơn

Bên cạnh đó, tiếp tục phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực thi nhiệm vụ, không để xảy ra sai phạm, giúp tạo lòng tin cho nhân dân và góp phần quan trọng váo việc ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn trong thời gian tới.

Hoài Thu