VKSND tối cao (Cục 2) vừa có công văn gửi Thủ trưởng đơn vị thuộc VKSND tối cao; Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự Trung ương; Viện trưởng VKSND cấp cao; Viện trưởng VKSND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị góp ý đối với dự thảo Hệ thống mẫu sổ nghiệp vụ của ngành KSND.

Theo VKSND tối cao (Cục 2), việc sửa đổi Hệ thống mẫu sổ nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu của hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành và hoạt động thống kê, nhất là việc cung cấp số liệu xây dựng báo cáo của Viện trưởng VKSND tối cao trước Quốc hội và các cơ quan khác của Đảng và Nhà nước, làm cơ sở để xây dựng Hệ thống mẫu sổ nghiệp vụ điện tử.

Dự thảo Hệ thống mẫu sổ nghiệp vụ (sửa đổi) bao gồm 90 mẫu sổ, được xây dựng trên cơ sở kế thừa Hệ thống mẫu sổ nghiệp vụ hiện hành (ban hành theo Quyết định số 39/QĐ-VKSTC-VP ngày 29/01/2019 của Viện trưởng VKSND tối cao), chỉ bổ sung các tiêu chí của Hệ thống biểu mẫu thống kê hiện hành (ban hành theo Quyết định số 560/QĐ-VKSTC-VP ngày 13/11/2019 của Viện trưởng VKSND tối cao) mà Hệ thống mẫu sổ nghiệp vụ hiện hành còn thiếu. 

Đồng thời gộp một số mẫu sổ để tạo thuận lợi cho công tác quản lý và ghi chép (không phải ghi nhiều lần về cùng 1 nội dung), đồng thời bỏ một số cột không cần thiết và sửa một số tên mẫu sổ, tên cột cho phù hợp với quy định hiện hành.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp trước mỗi vụ án. (Ảnh minh họa) 

Cụ thể, Dự thảo Hệ thống mẫu sổ nghiệp vụ (sửa đổi) đã bổ sung 5 mẫu sổ cần thiết cho hoạt động thống kê và hoạt động quản lý. 

Gộp 18 mẫu sổ có nhiều tiêu chí liên quan (theo khâu công tác kiểm sát hoặc theo giai đoạn tố tụng) thành 10 mẫu sổ, nhằm tránh việc phải ghi chép lặp lại nhiều lần cùng một nội dung vào nhiều sổ khác nhau.

Tách 10 mẫu sổ hiện hành mà trong 1 sổ có nhiều nội dung khác nhau (thi hành án dân sự và thi hành án hành chính, giám đốc thẩm và tái thẩm...) thành 20 mẫu sổ nhằm tạo thuận lợi cho quản lý và thống kê.

Về các tiêu chí (cột), dự thảo Hệ thống mẫu sổ nghiệp vụ của ngành KSND đã bổ sung các tiêu chí còn thiếu như tiêu chí về “tố giác, tin báo về tội phạm... do Viện kiểm sát trực tiếp thụ lý, giải quyết”; tiêu chí về “các hoạt động của Kiểm sát viên tham gia hoặc không tham gia 7 hoạt động điều tra bắt buộc (khám nghiệm hiện trường, tử thi, nhận dạng...)”; các tiêu chí về “người bào chữa” trong các giai đoạn tố tụng của vụ án và “Kiểm sát viên trực tiếp hoặc tham gia hỏi cung bị can”...

Gộp (nhập) một số tiêu chí nhằm khắc phục tình trạng sổ có quá nhiều cột. Ví dụ: Nhập các trường hợp bắt tại các Cột 4, 5, 6, 7, 8 thành Cột 3a của Mẫu sổ 25 - Khi ghi chép cần ghi rõ là Quả tang, Khẩn cấp,...).

Đồng thời huỷ bỏ một số tiêu chí không cần thiết hoặc có thể quản lý bằng phương thức khác như hồ sơ, biên bản... Ví dụ như: Một số tiêu chí từ Cột 10 đến Cột 18 của Mẫu sổ 35, tiêu chí Cột 13 Mẫu sổ 16....).

VKSND tối cao đề nghị các đơn vị tổ chức nghiên cứu, góp ý đối với dự thảo Hệ thống mẫu sổ nghiệp vụ của ngành KSND và gửi về VKSND tối cao (Cục 2) qua hộp thư điện tử vp_c2@vks.gov.vn chậm nhất là ngày 8/6/2020.

P.V