Quản lý chặt chẽ các vụ việc, vụ án tạm đình chỉ

Hướng dẫn nêu rõ một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 đó là tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu VKS các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ thực hành quyền công tố (THCQT), kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án tham nhũng, chức vụ. Quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Quốc hội và các chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao, quy chế nghiệp vụ của Ngành trong giải quyết các vụ án, vụ việc tham nhũng, chức vụ; tăng cường trách nhiệm công tố, kiểm sát chặt chẽ các hoạt động điều tra, hoạt động xét xử, quản lý chặt chẽ các vụ việc, vụ án tạm đình chỉ, bảo đảm tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật hình sự, thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm và phòng chống tham nhũng, tiêu cực tại đơn vị. Phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, đạt và vượt các chỉ tiêu công tác theo yêu cầu của Quốc hội và của Ngành.

Bên cạnh đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tăng cường phối hợp trong giải quyết các vụ án, vụ việc tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo. Chủ động phối hợp liên ngành đề ra biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án, vụ việc theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo. Đồng thời, tiếp tục nâng cao trách nhiệm của VKS các cấp trong việc thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng, chức vụ, bảo đảm thu hồi triệt để tài sản cho Nhà nước. Đồng thời quản lý chặt chẽ và nâng cao chất lượng tổng hợp, xây dựng báo cáo chuyên đề thu hồi tài sản theo đúng nội dung, yêu cầu của VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát công bố cáo trạng tại phiên toà xét xử “Đại án” Việt Á. (Ảnh minh hoạ) 

100% các vụ án, vụ việc phải có yêu cầu kiểm tra, xác minh tài sản ngay từ giai đoạn giải quyết nguồn tin

Ngoài các nội dung trên, Hướng dẫn cũng nêu rõ, Viện trưởng VKS các cấp tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, chức vụ, yêu cầu 100% các vụ án, vụ việc khi có căn cứ xác định gây thất thoát, chiếm đoạt tài sản của Nhà nước đều phải có yêu cầu kiểm tra, xác minh tài sản ngay từ giai đoạn giải quyết nguồn tin, phối hợp với CQĐT áp dụng kịp thời các biện pháp theo quy định của pháp luật để truy tìm, thu giữ, tạm giữ, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản của bị can, bị cáo, người liên quan nhằm bảo đảm thu hồi triệt để tài sản cho Nhà nước. Động viên, khuyến khích bị can, bị cáo và gia đình tự nguyện giao nộp lại tài sản để được áp dụng chính sách khoan hồng của pháp luật.

Thông qua công tác THQCT, kiểm sát giải quyết các vụ án, VKS các cấp kịp thời tổng hợp các vi phạm trong hoạt động tố tụng của CQĐT, cơ quan xét xử để ban hành kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm; chủ động phát hiện những sơ hở, vi phạm trong hoạt động quản lý nhà nước là nguyên nhân phát sinh vi phạm, tội phạm tham nhũng, chức vụ để ban hành kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm và phòng ngừa tội phạm. 

Tăng cường công tác chỉ đạo nghiệp vụ cho VKS cấp dưới, nhất là chỉ đạo các đơn vị VKS cấp huyện chủ động phối hợp với CQĐT cùng cấp hướng dẫn, kiểm tra, kiểm sát chặt chẽ việc thụ lý, giải quyết nguồn tin của Công an cấp xã theo quy định mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLTTHS số 02/2021/QH15 và các văn bản hướng dẫn của VKSND tối cao.

Nâng cao chất lượng hướng dẫn, trả lời thỉnh thị, giải đáp khó khăn, vướng mắc cho VKS cấp dưới; quản lý, kiểm tra chặt chẽ các văn bản pháp lý, nhất là cáo trạng, bản án, các quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can do không phạm tội, miễn trách nhiệm hình sự của các cơ quan tố tụng cấp huyện, kiểm điểm, đề nghị xử lý nghiêm trách nhiệm của lãnh đạo, Kiểm sát viên nếu để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Định kỳ tổng hợp, ban hành thông báo rút kinh nghiệm nâng cao chất lượng công tác.

Một trong số nhiệm vụ cụ thể năm 2024 được Hướng dẫn nêu đó là thực hiện tốt nhiệm vụ đột phá của Ngành về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của VKSND, VKS các cấp tăng cường ứng dụng công nghệ số vào trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo nghiệp vụ, yêu cầu 100% vụ việc, vụ án thực hiện báo cáo, tổng hợp, đánh giá tài liệu, chứng cứ bằng sơ đồ tư duy; thực hiện lấy lời khai, hỏi cung bị can có ghi âm, ghi hình có âm thanh để phục vụ tốt công tác xét xử (công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên toà). Từng bước thực hiện các phần mềm về quản lý hồ sơ vụ án, vụ việc trên môi trường số; số hoá và lưu trữ hồ sơ, trợ lý ảo cho Kiểm sát viên... chú ý công tác bảo mật thông tin tài liệu theo quy định.
P.V