Tết Nguyên đán Giáp Thìn (2024) đang đến gần, tình trạng vi phạm về sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ,... pháo nổ trái phép trên địa bàn huyện Phù Cừ có xu hướng gia tăng. Trong đó, tình trạng người thực hiện hành vi vi phạm pháp luật là người dưới 18 tuổi đáng báo động. Vì vậy, vừa qua, Viện trưởng VKSND huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên đã kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Phù Cừ áp dụng biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật do người chưa thành niên thực hiện, đặc biệt là các hành vi liên quan đến pháo nổ.

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Phù Cừ họp đánh giá tình hình vi phạm, tội phạm trên địa bàn dịp cận Tết Nguyên đán.

Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự trên địa bàn huyện, VKSND huyện Phù Cừ nhận thấy: Từ ngày 1/12/2023 đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phù Cừ đã ra Quyết định khởi tố 16 vụ/19 bị can (so với cùng kỳ năm 2023 tăng 9 vụ/ 13 bị can). Đáng lưu ý, trong số các vụ án trên có 2 vụ án do 2 bị can là người dưới 18 tuổi thực hiện hành vi sản xuất, mua bán pháo nổ trái phép.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng người dưới 18 tuổi phạm tội gia tăng là do khả năng nhận thức của người dưới 18 tuổi còn hạn chế, thiếu kiến thức về xã hội và pháp luật nên dễ bị các đối tượng xấu lôi kéo; sự ảnh hưởng xấu từ những xu hướng độc hại trên mạng internet, thiếu sự quan tâm, chăm lo giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho những đối tượng này của các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm còn chưa đồng bộ, thực chất và hiệu quả. 

Để bảo đảm phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật, góp phần giảm thiểu những nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh tình trạng người dưới 18 tuổi phạm tội, nâng cao chất lượng công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn huyện, vừa qua, VKSND huyện Phù Cừ đã ban hành Kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Phù Cừ áp dụng các biện pháp để phòng ngừa sự gia tăng của tội phạm ở lứa tuổi chưa thành niên thực hiện, đặc biệt là các hành vi liên quan đến pháo nổ, cụ thể:

Một là, chỉ đạo Huyện Đoàn, UBND các xã, thị trấn và các cơ quan hữu quan tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, sinh hoạt cộng đồng với nhiều hình thức hấp dẫn, thu hút thanh, thiếu niên nhằm hướng giới trẻ đến lối sống lành mạnh, khoa học, tích cực, có trách nhiệm với gia đình, cộng đồng và xã hội.

Hai là, chỉ đạo Phòng Giáo dục và các trường Trung học phổ thông trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, lồng ghép, đưa vào các trường học chương trình giáo dục pháp luật, các kỹ năng sống cho học sinh. Đặc biệt là Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Nghị định 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong quản lý giáo dục, đào tạo học sinh; Đổi mới nội dung và phương pháp giáo dục, tăng cường các biện pháp quản lý xã hội, đặc biệt là quản lý trên không gian mạng.

Ba là, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội huyện và UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật với nội dung, hình thức phong phú, phù hợp lứa tuổi như: Ký cam kết việc chấp hành pháp luật;  Tổ chức các buổi tọa đàm, cuộc thi tìm hiểu về pháp luật; Xây dựng các phiên tòa giả định tại các trường học... Từ đó, nâng cao ý thức phòng ngừa, ý thức trách nhiệm của các em trong việc phòng chống tội phạm, tai nạn liên quan đến vật liệu nổ, pháo nổ.

Bốn là, chỉ đạo Công an huyện và UBND các xã, thị trấn quản lý chặt chẽ các hoạt động kinh doanh karaoke, các quán game, internet, các tụ điểm vui chơi giải trí do đây là những nơi có nguy cơ tiềm ẩn các hành vi vi phạm pháp luật của người dưới 18 tuổi. Chỉ đạo Công an huyện và Công an các xã, thị trấn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các tụ điểm phức tạp nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các tệ nạn xã hội, không để ảnh hưởng xấu đến tâm lý, nhận thức và hành động của thanh thiếu niên.

Trong thời gian tới, thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp, VKSND huyện Phù Cừ tăng cường theo dõi, tổng hợp tình hình vi phạm tội phạm trên địa bàn, tiếp tục ban hành kịp thời các kiến nghị phòng ngừa tội phạm, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Nguyễn Thị Hòa