Thông qua công tác kiểm sát giải quyết vụ án tranh chấp về đất đai giữa nguyên đơn bà Phan Thị Tuất và bị đơn ông Phan Thanh Hải ở xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân, VKSND tỉnh Hà Tĩnh phát hiện việc UBND xã Cổ Đạm và UBND huyện Nghi Xuân có nhiều sai sót trong việc lập hồ sơ địa chính và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Trần Trạch và bà Phan Thị Tuất. 

Nội dung vụ việc: Gia đình bà Phan Thị Tuất có thửa đất số 43, tờ bản đồ số 3 thuộc xóm 11 xã Cổ Đạm huyện Nghi Xuân, đã được UBND huyện Nghi Xuân cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CH001916, số 48 QĐ/UBND ngày 08/3/2016 mang tên Trần Trạch (đã chết) và Phan Thị Tuất.

Ngày 19/8/2019, mặc dù chưa được sự đồng ý của gia đình bà Phan Thị Tuất, nhưng anh Phan Thanh Hải đã tự ý đổ đất và xây nhà tại mảnh đất của gia đình bà Phan Thị Tuất với diện tích 36,36m 2 . Bà Phan Thị Tuất khởi kiện yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh buộc anh Phan Thanh Hải trả lại diện tích đất bị anh Phan Thanh Hải chiếm dụng.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND tỉnh Hà Tĩnh tại phiên tòa dân sự. Ảnh minh họa.

Bị đơn Phan Thanh Hải không đồng ý với yêu cầu của bà Phan Thị Tuất, có đơn phản tố gửi Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên ông Trần Trạch và bà Phan Thị Tuất cấp năm 2016 là sai trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Ông Trần Trạch mất năm 2014,  nhưng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp năm 2016 vẫn mang tên của hai vợ chồng là ông Trần Trạch và bà Phan Thị Tuất.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ vụ án và lời khai của các đương sự tại phiên tòa, VKSND tỉnh Hà Tĩnh thấy việc UBND xã Cổ Đạm, Phòng Tài nguyên Môi trường thuộc UBND huyện Nghi Xuân xây dựng hồ sơ; UBND huyện Nghi Xuân cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CH001916, số 48 QĐ/UBND ngày 08/3/2016) cho ông Trần Trạch và bà Phan Thị Tuất là trái với quy định tại Điều 100 Luật Đất đai năm 2013 (cấp cho người sử dụng đất – ông Trần Trạch đã chết vào ngày 05/11/2014) .

Vụ án đã được Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm, theo đó không chấp nhận yêu cầu phản tố của anh Phan Thanh Hải. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử nhận định việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Ủy ban nhân dân huyện Nghi Xuân cho ông Trần Trạch và bà Phan Thị Tuất là không đúng quy định theo điều 100 Luật đất đai 2013; Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên môi trường.

Vi phạm của UBND xã Cổ Đạm và UBND huyện Nghi Xuân trong công tác quản lý nhà nước về đất đai là nguyên nhân dẫn đến việc tranh chấp đất đai giữa các đương sự.

Để đảm bảo phòng ngừa vi phạm pháp luật trong hoạt động quản lý nhà nước về đất đai, hạn chế nguyên nhân phát sinh các tranh chấp, VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành kiến nghị đến Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân đề nghị tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh các hoạt động xây dựng hồ sơ địa chính và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công dân sinh sống trên địa bàn.

P.V