Theo đó, VKSND huyện Lục Nam đã ban hành kiến nghị đối với Chủ tịch UBND xã Vô Tranh phòng ngừa tội phạm “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” xảy ra trên địa bàn.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2022 - 3/2023, Nguyễn Văn Học (SN 1989), ở xã Vô Tranh, huyện Lục Nam không đăng ký kinh doanh dịch vụ cầm đồ hay hoạt động tài chính, nhưng đã tự đứng ra cho vay tổng số tiền 590 triệu đồng, trong đó thu lời bất chính là hơn 85 triệu đồng.

Theo VKSND huyện Lục Nam, Nguyễn Văn Học dùng thủ đoạn lợi dụng người dân có hoàn cảnh điều kiện kinh tế khó khăn buộc phải vay tiền để sử dụng vào các mục đích khác nhau nên đối tượng đã cho vay với lãi suất cao, qua đó chiếm đoạt số tiền bất chính khá lớn.

Đây cũng là một trong những điều kiện làm phát sinh các loại tội phạm và vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến trật tự trị an trên địa bàn.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Lục Nam thực hành quyền công tố tại một phiên tòa hình sự (Ảnh minh hoạ).

Tiếp đó, VKSND huyện Lục Nam đã ban hành kiến nghị đối với Hiệu trưởng Trường THPT Tứ Sơn về việc học sinh tham gia giao thông gây hậu quả nghiêm trọng.

Cụ thể, ngày 17/12/2022, Giáp Thị Thu T. (SN 2005), ở xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam chưa có giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định (T. đang là học sinh của Trường THPT Tứ Sơn) đã tự ý lấy xe mô tô của ông ngoại điều khiển chở bạn đi học.

Đến khoảng 15h40’ cùng ngày, khi đi đến Km43 thuộc thôn Ao Vè, xã Vô Tranh, em T. điều khiển xe mô tô vượt xe tải, do không đảm bảo an toàn nên đã xảy ra va chạm với xe mô tô do Trương Tuấn A. (SN 1992), trú tại thị trấn Phương Sơn, huyện Lục Nam điều khiển đi ngược chiều. Hậu quả khiến em T. tử vong tại chỗ.

VKSND huyện Lục Nam thấy, nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giao thông trên là do Giáp Thị Thu T. điều khiển xe mô tô trên 50cm3 chưa có giấy phép lái xe theo quy định, không chú ý quan sát, vượt xe khi không đảm bảo an toàn, không đi đúng phần đường quy định, vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Hiện nay, ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của một bộ phận học sinh của các trường THPT trên địa bàn huyện Lục Nam vẫn còn hạn chế; không chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật và nội quy, quy chế của Nhà trường dẫn đến nhiều vụ có hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Thông qua các kiến nghị phòng ngừa, VKSND huyện Lục Nam đã yêu cầu Chủ tịch UBND xã Vô Tranh và Hiệu trưởng Trường THPT Tứ Sơn thực hiện một số giải pháp ngăn chặn phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật xảy ra trong thời gian tiếp theo.

Hiện, kiến nghị đều được các cơ quan tiếp thu, thực hiện. Trong thời gian tới, VKSND huyện Lục Nam tiếp tục tập trung hơn nữa trong công tác ban hành kiến nghị phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trên tất cả các lĩnh vực công tác của đơn vị.

Bên cạnh đó, việc tích cực ban hành kiến nghị phòng ngừa đã góp phần khẳng vị thế, vai trò của Ngành kiểm sát, góp phần giữ vững tình hình an ninh, chính trị tại địa phương.

P.V