Thông qua công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc giải quyết vụ án dân sự sơ thẩm về “Tranh chấp quyền sử dụng lối đi chung” giữa các đương sự nguyên đơn: bà Trần Thị Đ, SN 1964 và bị đơn: bà Bùi Thị Đ, SN 1960, đều ở tổ dân phố Kim Thành, thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc, VKSND huyện Can Lộc phát hiện UBND thị trấn Đồng Lộc (là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan) có tồn tại, thiếu sót trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về hành vi lấn đất; cản trở, gây khó khăn cho việc sử dụng đất của người khác tại địa phương.

Cụ thể: Vào năm 2012, UBND huyện Can Lộc cấp 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hai hộ gia đình bà Trần Thị Đ và bà Bùi Thị Đ. Cả hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này đều thể hiện có một lối đi chung có chiều rộng 4,5m đi vào nhà của hai hộ gia đình, diện tích đất này là đất giao thông do UBND thị trấn Đồng Lộc quản lý.

Đến năm 2018, gia đình bà Bùi Thị Đ đã đổ vật liệu, đào móng và xây dựng 1 ngôi nhà cấp 4 lấn chiếm một phần lối đi chung, làm cho gia đình bà Trần Thị Đ không có lối đi vào nhà. Tuy nhiên UBND thị trấn Đồng Lộc hoàn toàn không biết việc này. Khi bà Đài phản ánh và làm đơn khởi kiện thì việc xây dựng đã thực hiện xong, UBND thị trấn Đồng Lộc cũng không tiến hành các biện pháp theo quy định của pháp luật để buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Can Lộc họp rút kinh nghiệm sau xét xử.

Việc làm trên của gia đình bà Bùi Thị Đ đã vi phạm quy định tại khoản 1, khoản 10 Điều 12 Luật đất đai và là hành vi vi phạm hành chính bị xử lý theo quy định tại Điều 29 Luật xử lý vi phạm hành chính, Điều 10, Điều 11 Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Sau quá trình thụ lý, đến ngày 24/2/2022 TAND huyện Can Lộc đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên buộc bà Bùi Thị Đ phải tháo dỡ một phần ngôi nhà cấp 4 đã lấn chiếm trên lối đi chung.

VKSND huyện Can Lộc nhận thấy việc UBND thị trấn Đồng Lộc chưa kịp thời phát hiện và áp dụng biện pháp ngăn chặn cũng như chưa xử lý đối với vi phạm pháp luật về hành vi lấn đất, cản trở, gây khó khăn trong việc sử dụng đất của bà Bùi Thị Đ, để yêu cầu chấm dứt ngay hành vi vi phạm, buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm là chưa thực hiện đúng theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 208 Luật đất đai.

Để đảm bảo phòng ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai cũng như tránh để xảy ra khởi kiện tranh chấp có liên quan, đảm bảo an ninh nông thôn, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, VKSND huyện Can Lộc tỉnh Hà Tĩnh đã kiến nghị Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Lộc yêu cầu thực hiện một số nội dung, như: Phát huy hơn nữa vai trò và trách nhiệm của mình trong công tác quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương, kịp thời phát hiện các vi phạm và áp dụng ngay các biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời liên quan đến các công trình lấn, chiếm đất, ...;  cần tăng cường hơn nữa trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục các quy định của pháp luật về đất đai đến nhân dân để người dân biết, hiểu và thực hiện đúng nghĩa vụ của mình.

Mẫn Phong