Qua công tác thực hành quyền công tố (THQCT), kiểm sát việc tiếp nhận giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và khởi tố, điều tra các vụ án hình sự tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng), VKSND huyện Hòa Vang phát hiện một số thiếu sót, vi phạm các quy định tại BLTTHS và Thông tư liên tịch số 01/2014/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC ngày 29/12/2017.

Cụ thể, trong quá trình tiếp nhận giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và khởi tố, điều tra một số vụ án hình sự, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hòa Vang đã vi phạm về thông báo việc tiếp nhận tin báo về tội phạm cho Viện kiểm sát.

Theo đó, ngày 8/6/2021, chị P.T.Y.N đại diện Công ty TNHH MTV (TP Đà Nẵng) có chuyển phát nhanh đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Hòa Vang trình báo việc khoảng cuối tháng 4/2021, nhân viên của công ty là N.Đ.T.T đã trộm cắp 7 điện thoại di động các loại của công ty. Sau khi tiếp nhận đơn trình báo, Cơ quan CSĐT đã lập biên bản tiếp nhận nguồn tin về tội phạm, tiến hành lấy lời khai chị N. theo quy định nhưng đến ngày 23/6/2021, Cơ quan điều tra mới ra văn bản số 731/TB-VKS thông báo cho VKSND huyện Hòa Vang biết việc tiếp nhận nguồn tin tố giác về tội phạm nói trên.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên kiểm sát việc thực nghiệm điều tra của Cơ quan điều tra. (ảnh minh họa)

Vụ thứ hai là vào khoảng 22h40p ngày 25/5/2021, tại thôn Lệ Sơn Bắc (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), L.V.T đã cùng với với L.H.T dùng tay, chân đánh nhiều cái vào người anh N.S. Sau đó, V.T. điều khiển xe ô tô của anh S. tông vào trụ biển báo trên đường làm gãy trụ biển báo ngã xuống đường, xe ô tô bị hư hỏng với thiệt hại tài sản tổng cộng 20 triệu 673 nghìn đồng.

Ngày 26/5/2021, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hòa Vang đã tiếp nhận nguồn tin tội phạm nêu trên từ Công an xã Hòa Tiến và tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám xe ô tô và không thông báo cho VKSNS huyện Hòa Vang tham gia đồng thời đến ngày 4/6/2021 mới ra Văn bản số 682/TB-CSĐT thông báo cho VKSND huyện Hòa Vang biết việc tiếp nhận nguồn tin tố giác về tội phạm nói trên. 

Bên cạnh đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hòa Vang cũng đã vi phạm về việc không thông báo bằng văn bản cho Viện kiểm sát biết việc Cơ quan điều tra tiếp nhận người thực hiện hành vi phạm tội đến đầu thú. Theo đó, ngày 8/7/2021, tại xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, T.V.V, T.B và T.V.N (cùng trú tại xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) đã có hành vi sử dụng cây gỗ khô dài khoảng 2m đánh vào người, vào đầu gây thương tích anh B.H.S với tỉ lệ 2% và anh N.Q.T với tỉ lệ 17%. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, T.V.V bỏ trốn và đến ngày 9/7/2021, V. đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Hòa Vang đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội của mình nhưng Cơ quan CSĐT Công an huyện Hòa Vang không thông báo bằng văn bản cho Viện kiểm sát biết việc V. đầu thú.

Về vi phạm việc không gửi quyết định tạm giữ cho Viện kiểm sát và không thông báo việc hỏi cung bị can cho Kiểm sát viên để tham gia, ngày 28/7/2021, tại chung cư Nam cầu Cẩm Lệ, Đội Cảnh sát ma túy - Công an huyện Hòa Vang phát hiện, thu giữ trong trong túi quần phía trước, bên trái của N.Đ.Đ.D có 1 gói nilon ma túy đá nên tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hòa Vang ra Quyết định tạm giữ đối với N.Đ.Đ.D nhưng không chuyển Quyết định tạm giữ và các tài liệu có liên quan đến hành vi phạm tội của D. đến VKSND huyện Hòa Vang để kiểm sát theo quy định và đến ngày 30/7/2021, Cơ quan điều tra mới chuyển hồ sơ, tài liệu đến Viện kiểm sát đề nghị phê chuẩn quyết định gia hạn tạm giữ lần thứ nhất đối với D.

Đến ngày 5/8/2021, Cơ quan điều tra ra các Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với N.Đ.Đ.D về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 2 Điều 249 BLHS và các ngày 6/8/2021, 27/9/2021, 19/10/2021, Điều tra viên tiến hành lấy cung bị can D. theo quy định nhưng không thông báo cho Kiểm sát viên biết để tham gia việc hỏi cung.

Để việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và khởi tố, điều tra các vụ án hình sự được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, ngày 9/11/2021, Viện trưởng VKSND huyện Hòa Vang ban hành Kiến nghị số: 421/KN-VKS-HS, yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an huyện Hòa Vang có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục những vi phạm nêu trên để rút kinh nghiệm chung trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và khởi tố, điều tra các vụ án hình sự đảm bảo theo đúng quy định pháp luật.

Mạnh Huỳnh - Lê Tâm