Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm, khởi tố, điều tra và truy tố các vụ án hình sự, VKSND huyện Hòa Vang nhận thấy, trong thời gian qua, tình hình tội phạm làm giả con dấu, tài liệu; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, các hành vi vi phạm pháp luật khác có chiều hướng gia tăng về số lượng cũng như phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động và táo bạo hơn.

Theo đó, từ ngày 1/12/2021 đến ngày 25/4/2022, VKSND huyện Hòa Vang đã thụ lý, tiếp nhận 16 tin báo tội phạm liên quan đến hành vi làm giả và sử dụng con dấu, tài liệu giả, trong đó có 1 vụ làm giả phù hiệu xe ôtô, 1 vụ làm giả giấy đăng ký xe môtô, 8 vụ làm giả giấy phép lái xe để tham gia giao thông, 5 vụ việc làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 1 vụ làm giả hồ sơ đất mộ để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện, cơ quan chức năng đã khởi tố 11 vụ/11 bị can.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử vụ án hình sự về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” tại TAND huyện Hòa Vang. (Ảnh: minh họa)

Qua phân tích, đánh giá, VKSND huyện Hòa Vang nhận thấy những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc gia tăng loại tội phạm về làm giả, sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản như: Thị trường bất động sản trên địa bàn TP trong thời gian gần đây có dấu hiệu diễn biến phức tạp, ý thức chấp hành pháp luật của các đối tượng vi phạm còn kém, một số đối tượng do nợ nần nên đã dùng thủ đoạn đặt làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rồi đem thế chấp, bán cho người khác để chiếm đoạt tiền hoặc một số đối tượng không có ý thức chấp hành về luật giao thông đường bộ, không học lái xe theo quy định mà đặt mua giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe để hợp thức hóa xe môtô không rõ nguồn gốc.

Bên cạnh đó, hiện nay, việc đặt làm giả các loại giấy tờ như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép lái xe rất dễ dàng, được quảng cáo công khai tràn lan trên các trang web và các trang mạng xã hội với một chi phí thấp.

Việc gia tăng các loại tội phạm này ngoài việc gây thiệt hại về tài sản cho người dân còn làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác của các cơ quan quản lý hành chính nhà nước, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về giao thông đường bộ.

Trước tình hình trên, vào ngày 27/4/2022, Viện trưởng VKSND huyện Hòa Vang đã ban hành kiến nghị đối với Trưởng ban chỉ đạo 138 huyện Hòa Vang (Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm), TP Đà Nẵng áp dụng các biện pháp để đấu tranh, phòng ngừa tội phạm làm giả, sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức, lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn. Tiếp tục chủ động trấn áp tội phạm, xử lý các hành vi vi phạm, loại tội phạm theo chỉ đạo của Chính phủ, của Ban chỉ đạo 138 Chính phủ, đặc biệt là các loại tội phạm mới với diễn biến, phương thức, thủ đoạn tinh vi trên địa bàn TP Đà Nẵng nói chung và huyện Hòa Vang nói riêng.

Phạm Văn Sơn – VKSND huyện Hòa Vang