Qua công tác kiểm sát việc thụ lý, giải quyết vụ án dân sự “Tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn là ông Huỳnh Ngọc P., bà Trần Thị B. (trú tại thôn Tao Kó, xã Ia Rong, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) và bị đơn là bà Trần Hồng V. (trú tại phường Yên Thế, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai), VKSND huyện Chư Pưh đã phát hiện UBND xã Ia Rong có vi phạm trong việc thực hiện hòa giải tranh chấp đất đai, thẩm tra, xác minh không đúng quy định.

leftcenterrightdel
 Ảnh: Minh họa.

Cụ thể, thành phần tham gia hòa giải không đúng quy định, không có sự tham gia của Ủy ban MTTQ xã; trưởng thôn; cán bộ có trình độ pháp lý. Biên bản không có đầy đủ chữ ký của những người tham gia…

Bên cạnh đó, quá trình thẩm tra, xác minh tìm hiểu nguyên nhân phát sinh tranh chấp, thu thập giấy tờ, tài liệu có liên quan do các bên cung cấp về nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất và hiện trạng sử dụng đất còn sơ sài, chưa đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Theo VKSND huyện Chư Pưh, việc thực hiện thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai tại UBND xã Ia Rong không đúng quy định dẫn đến vụ án đã thụ lý sau đó ra quyết định đình chỉ giải quyết để thực hiện đúng quy định của pháp luật, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự.

Từ những phân tích nói trên, VKSND huyện Chư Pưh đã ban hành Kiến nghị số 01/KN-VKS-DS đề nghị Chủ tịch UBND xã Ia Rong kiểm tra, có biện pháp khắc phục và phòng ngừa vi phạm pháp luật, bảo đảm việc hòa giải tranh chấp đất đai tại UBND cấp xã được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật./.

Nguyễn Chính