Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận nguồn tin về tội phạm, khởi tố và điều tra các vụ án hình sự, VKSND huyện Can Lộc thấy rằng trong năm 2022, tình hình vi phạm, tội phạm trong lĩnh vực an toàn giao thông trên địa bàn huyện có chiều hướng gia tăng về số vụ cũng như số người chết. Tổng số vụ và số người chết đều tăng 66%, gây thiệt hại tính mạng, sức khỏe, tài sản của nhân dân, để lại nhiều hệ lụy xấu cho gia đình và xã hội, gây tâm lý lo lắng, bất an cho người dân khi tham gia giao thông, ảnh hưởng đến tình hình trật tự, an toàn tại huyện nhà. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố 11 vụ 11 bị can về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, chiếm 17% số vụ án mới khởi tố.

Nguyên nhân chính là do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông thiếu ý thức, không chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ; điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường, làn đường; không chấp hành biển báo hiệu đường bộ, chạy quá tốc độ cho phép; thiếu chú ý quan sát, tránh, vượt không đúng quy định dẫn đến gây ra các vụ tai nạn giao thông. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là Luật giao thông đường bộ của các cấp, các ngành và các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn chưa được thường xuyên, hình thức tuyên truyền chưa đa dạng, phong phú nên hiệu quả chưa cao.

Để bảo đảm phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm về lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ, khắc phục những nguyên nhân, điều kiện dẫn đến những hành vi vi phạm an toàn giao thông, VKSND huyện Can Lộc đã ban hành kiến nghị đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Can Lộc có biện pháp chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp nhằm hạn chế và đẩy lùi tai nạn giao thông, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức của người dân tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Chỉ đạo lực lượng Công an huyện phối hợp với Công an xã, thị trấn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

P.V