leftcenterrightdel
 Hình ảnh một buổi kiểm sát công tác thi hành án hình sự của VKSND thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng

Ngày 1/12/2022, VKSND thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng đã ban hành kiến nghị số 669/KN-THAHS, yêu cầu Chủ tịch UBND phường 2, thị xã Ngã Năm ra văn bản hủy bỏ kết quả xác nhận “ông Nguyễn Quốc Khẩn là lao động duy nhất trong gia đình” ký ngày 7/11/2022 của Phó Chủ tịch UBND phường 2, thị xã Ngã Năm.

Trước đó, thông qua thực hiện chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật, VKSND thị xã Ngã Năm phát hiện vi phạm pháp luật trong công tác thi hành án hình sự của UBND phường 2, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng, cụ thể như sau:

Ngày 8/11/2022, Chánh án TAND thị xã Ngã Năm ra Quyết định số 04/2022/THAHS-QĐ về việc hoãn chấp hành án phạt tù đối với người bị kết án là ông Nguyễn Quốc Khẩn (HKTT: khóm 3, phường 2, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng); thời gian hoãn chấp hành án phạt tù là 6 tháng, với căn cứ ra quyết định hoãn của Tòa án: “Xét thấy ông Nguyễn Quốc Khẩn xin hoãn chấp hành án phạt tù với lý do là lao động duy nhất trong gia đình. Ông Khẩn được chính quyền địa phương nơi ông Khẩn đang cư trú là UBND phường 2, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng xác nhận là đúng. Cho nên ông Khẩn đáp ứng đủ các điều kiện về việc xin hoãn chấp hành án phạt tù với lý do là lao động duy nhất trong gia đình theo các quy định của pháp luật”.

Kèm theo đơn xin hoãn chấp hành án phạt tù của ông Nguyễn Quốc Khẩn là các thủ tục xin hoãn chấp hành án, trong đó có đơn xin xác nhận là lao động duy nhất trong gia đình đề ngày 7/11/2022 của ông Khẩn gởi Ủy ban nhân dân Phường 2, thị xã Ngã Năm, và được UBND phường 2 xác nhận “theo đơn xin xác nhận của đương sự là đúng sự thật”. Người ký xác nhận là Phó Chủ tịch UBND phường 2, ông Nguyễn Hoàng Vũ.

Tuy nhiên, ngày 22/11/2022 VKSND thị xã Ngã Năm đã kết hợp với chính quyền địa phương tiến hành xác minh thực tế đối với điều kiện xin hoãn chấp hành án phạt tù của ông Nguyễn Quốc Khẩn. Kết quả xác minh cho thấy, gia đình ông Nguyễn Quốc Khẩn có 5 anh, chị, em, trong đó có 2 người sinh sống gần gia đình (xã Hưng Phú, huyện Mỹ Tú), cha mẹ ông Khẩn là Cao Văn Ấu và bà Cao Thị Thơm hiện còn lao động và đang sinh sống bằng nghề bán nước giải khát hàng ngày tại nhà.

Bản thân bị án Nguyễn Quốc Khẩn ở địa phương không nghề nghiệp, chủ yếu là phụ mẹ ruột buôn bán nước giải khát. Cùng ngày, Viện kiểm sát cũng đã làm việc UBND phường 2, thị xã Ngã Năm liên quan đến việc ký xác nhận cho ông Khẩn là lao động duy nhất trong gia đình.

Qua làm việc, chính quyền địa phương thừa nhận việc ông Nguyễn Hoàng Vũ - Phó chủ tịch UBND phường 2 xác nhận cho ông Khẩn “là lao động duy nhất trong gia đình” là không chính xác.

Từ vụ việc trên, VKSND thị xã Ngã Năm nhận thấy công tác chỉ đạo, quản lý đối tượng của UBND phường 2 còn lỏng lẻo, chưa chặt chẽ nên xác nhận không đúng thực tế, sai sót, dẫn đến Tòa án ra quyết định hoãn chấp hành án phạt tù không đúng theo quy định của pháp luật. Từ đó cho thấy UBND phường 2 chưa thực hiện đúng quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 67 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017: “là người lao động duy nhất trong gia đình, nếu phải chấp hành hình phạt tù thì gia đình sẽ gặp khó khăn đặc biệt…”

Ngay sau khi kiểm sát Quyết định hoãn chấp hành án, tiến hành xác minh thực tế và phát hiện vi phạm nêu trên, VKSND thị xã Ngã Năm đã ban hành kiến nghị số 669/KN-THAHS, ngày 1/12/2022,  yêu cầu Chủ tịch UBND phường 2, thị xã Ngã Năm ra văn bản hủy bỏ kết quả xác nhận cho ông Nguyễn Quốc Khẩn là lao động duy nhất trong gia đình vào ngày 7/11/2022 của Phó Chủ tịch UBND phường 2; Yêu cầu Chủ tịch UBND phường 2 tăng cường hơn nữa công tác quản lý, chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra đôn đốc ban hành, Chủ tịch UBND phường 2, thị xã Ngã Năm đã có văn bản trả lời chấp nhận toàn bộ nội dung kiến nghị của VKSND thị xã Ngã Năm.

Việt An - Ngọc Niềm