Tin từ VKSND tỉnh Nghệ An cho biết, Viện trưởng VKSND huyện Tân Kỳ mới ban hành kiến nghị đến Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ yêu cầu có biện pháp chỉ đạo nhằm ngăn chặn tình trạng sử dụng “bìa đỏ” giả thực hiện các giao dịch dân sự trên địa bàn toàn huyện.

Trước đó, qua hoạt động nghiệp vụ, VKSND huyện Tân Kỳ nhận thấy trong thời gian qua trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An nói chung và huyện Tân Kỳ nói riêng tình trạng đầu cơ đẩy giá đất lên cao dẫn đến “sốt đất” nên một số đối tượng đã lợi dụng tâm lý của các nhà đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư không chuyên với mong muốn có được những mảnh đất đẹp với giá cả thấp nên đã sử dụng mạng Zalo, Facbook đặt mua các “bìa đỏ” giả, với thông tin các mảnh đất nằm ở vị trí đẹp, có khả năng sinh lời cao rồi đưa đến thế chấp cho các nhà đầu tư trên địa bàn huyện Tân Kỳ.

Để che giấu hành vi vi phạm pháp luật của mình các đối tượng đã lập ra các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất chờ (thời hạn phát sinh hợp đồng sau 05 năm). Quá trình giao kết hợp đồng các đối tượng đã cấu kết với công chức tư pháp xã để tiến hành chứng thực vào các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhằm tạo niềm tin cho các nhà đầu tư.

Sự tinh vi của các đối tượng đã gây khó khăn cho công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, vì thời điểm phát hiện các hợp đồng nêu trên chưa phát sinh hiệu lực. Hơn nữa các đối tượng đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ hợp đồng nên không chứng minh được ý thức chiếm đoạt tài sản của các đối tượng. Do đó, không thể xử lý các đối tượng nêu trên, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” mà chỉ khởi tố xử lý về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên kiểm sát khởi tố một công chức cấp xã phạm tội liên quan đến đất đai.

Để kịp thời ngăn chặn tội phạm, vi phạm trong thời gian tới, Viện trưởng VKSND huyện Tân Kỳ đã ban hành kiến nghị đến Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ để chỉ đạo nhằm ngăn chặn tình trạng sử dụng “bìa đỏ” giả thực hiện các giao dịch dân sự trên địa bàn toàn huyện. Trong đó, tập trung chỉ đạo một số nội dung sau:

Chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể, chính quyền địa phương tăng cường phối hợp trong hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, không mua bán, sử dụng các loại giấy tờ giả; Phải luôn đề cao cảnh giác, thận trọng trong mỗi giao dịch liên quan đến các loại giấy tờ để đảm bảo tính xác thực của các loại giấy tờ, khi làm thủ tục mua bán quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải xác thực thông tin tại Cơ quan có thẩm quyền.

Chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã, thị tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong việc sử dụng con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Đồng thời ban hành quy chế và thường xuyên kiểm tra việc quản lý, sử dụng con dấu của cơ quan, tổ chức mình, bảo đảm chặt chẽ, theo đúng quy định. Không để xảy ra tình trạng giao khoán con dấu cho cán bộ tham mưu dẫn đến việc sử dụng con dấu không đúng quy định pháp luật.

Chỉ đạo UBND các xã, thị và Văn phòng công chứng cần kiểm tra kỹ tính xác thực của các tài liệu công chứng, kiểm tra các thông tin liên quan về tài sản, nhân thân người thực hiện giao dịch và thực hiện đúng trình tự thủ tục theo quy định của Luật công chứng. Việc ký kết các Văn bản giấy tờ phải được thực hiện tại UBND xã, thị hoặc Văn phòng Công chứng. Trước khi thực hiện việc công chứng, cán bộ tham mưu hoặc Công chứng viên phải kiểm tra kỹ các thông tin được công chứng trên hệ thống quản lý chung và thường xuyên phải cập nhật.

Chỉ đạo Phòng văn hóa, thông tin & xã hội thông qua các loại hình truyền thông, Website… biên soạn nhiều bài viết, nhiều câu chuyện cảnh giác để thông báo về tình hình, thủ đoạn hoạt động của tội phạm và vi phạm pháp luật về xâm phạm sở hữu, đặt biệt các thủ đoạn lừa đảo mới thông qua mạng xã hội Zalo, Facbook để mọi người dân biết, nâng cao cảnh giác và phòng ngừa tội phạm có hiệu quả./.

 

P.V