Nội dung vụ án thể hiện, sáng ngày 20/3/2023, giữa Trịnh Nội Thanh (SN 1981) và vợ là chị Cao Thị H. xảy ra mâu thuẫn nên chị H. đã bỏ về nhà bố mẹ đẻ là ông Cao Xuân H. và bà Đỗ Thị T., cùng trú xã Định Bình, huyện Yên Định.

Tối cùng ngày, Thanh đến nhà bố mẹ vợ nói chuyện xin lỗi chị H. Tuy nhiên, giữa Thanh với chị H. và bố mẹ vợ lại xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau.

Bực tức vì cho rằng ông H., bà T. có lời lẽ xúc phạm đến mình và gia đình mình nên Thanh đã điều khiển xe ô tô tải chở hàng lao vào nhà bà T. (giáp với đường Quốc lộ 45), với mục đích dọa đâm chết những người trong gia đình bà T.

Sau khi được mọi người can ngăn, Thanh đã lùi xe ra đường, tiếp tục chửi bới, gây náo loạn khu vực dân cư và cản trở giao thông trên Quốc lộ 45.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND huyện Yên Định phát biểu quan điểm đưa ra hướng giải quyết vụ án.

Đại diện VKSND huyện Yên Định cho biết, hành vi của Trịnh Nội Thanh mặc dù không gây hậu quả dẫn đến thiệt hại về sức khoẻ của người khác, nhưng đã làm mất trật tự công cộng, ảnh hưởng lớn đến an ninh, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Trên cơ sở thực hiện nhiệm vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết nguồn tin về tội phạm, VKSND huyện Yên Định nhận thấy hành vi của đối tượng đủ yếu tố cấu thành tội “Gây rối trật tự công cộng” nhưng Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Định chưa khởi tố.

Vì vậy, ngày 6/9/2023, VKSND huyện Yên Định đã ban hành yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an huyện ra Quyết định khởi tố bị can đối với Trịnh Nội Thanh về tội “Gây rối trật tự công cộng” quy định tại khoản 2 Điều 318 Bộ luật Hình sự.

Theo Viện kiểm sát, đối với hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của đối tượng nhưng chưa đủ định lượng, nên không xem xét.

Sau khi nhận được yêu cầu của Viện kiểm sát, ngày 13/9/2023, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Định đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với Trịnh Nội Thanh về tội danh trên.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Yên Định thực hành quyền công tố tại 1 phiên tòa hình sự.

Mới đây, HĐXX TAND huyện Yên Định mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án. Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo Trịnh Nội Thanh đã thành khẩn khai báo hành vi của mình.

Sau khi phạm tội đã có thái độ ăn năn hối cải, đến gia đình bà T. xin lỗi và bồi thường đầy đủ, được gia đình bà T. có đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Do đó, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Căn cứ vào bản luận tội của Viện kiểm sát cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX TAND huyện Yên Định tuyên phạt bị cáo Trịnh Nội Thanh 27 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 54 tháng về tội “Gây rối trật tự công cộng” quy định tại điểm b khoản 2 Điều 318 Bộ luật Hình sự.

Mạnh Hải