Thực hiện công tác kiểm sát xét xử các vụ án hình sự trong thời gian qua, VKSND huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) nhận thấy, các vụ án về “Vi phạm quy định về xuất cảnh”, “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” theo quy định tại Điều 347 và 348 BLHS xảy ra trên địa bàn thuộc sự quản lý của Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y có diễn biến phức tạp.

leftcenterrightdel
 Cửa khẩu quốc tế Bờ Y.

Từ năm 2021-2023, đơn vị đã thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử 8 vụ án/14 bị cáo về các tội “Vi phạm quy định về xuất cảnh” (3 vụ/4 bị cáo), “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” (5 vụ/10 bị cáo). Các bị cáo này đã dẫn trên 30 người xuất cảnh trái phép đều xảy ra trên địa bàn xã Pờ Y (huyện Ngọc Hồi) thông qua cửa khẩu quốc tế Bờ Y.

Thực trạng này gây tâm lý hoang mang trong nhân dân, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình trật tự trị an trên địa bàn huyện, làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19.

Hơn nữa, việc tự ý xuất, nhập cảnh đi lao động trái phép tại nước ngoài mà không thông qua các cơ quan, doanh nghiệp có thẩm quyền nên quyền lợi của công dân không được bảo vệ. Họ phải đối mặt với nhiều rủi ro như bị bóc lột sức lao động, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, môi trường làm việc độc hại, khi gặp tai nạn hoặc tử vong đều gặp khó khăn trong công tác bảo hộ quyền lợi.

Theo VKSND huyện Ngọc Hồi, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng công dân xuất, nhập cảnh trái phép nói trên do nước Lào có chung đường biên giới với huyện Ngọc Hồi. Bên cạnh đó, đời sống, hoàn cảnh kinh tế của một số người dân trên địa bàn gặp khó khăn, không có việc làm hoặc việc làm thu nhập thấp, nhất là trong và sau đại dịch COVID-19.

leftcenterrightdel
 Tòa án và VKSND huyện Ngọc Hồi xét xử các bị cáo phạm tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”. 

Đáng nói, thông tin về chính sách xuất khẩu lao động cũng như pháp luật về xuất nhập cảnh chưa được tuyên truyền rộng rãi đến quần chúng nhân dân. Hơn nữa, đa số người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới nhận thức pháp luật còn hạn chế, nhẹ dạ, cả tin. Từ đó, dẫn đến người dân bị các đối tượng môi giới rủ rê đưa sang nước khác làm thuê trái phép hoặc tham gia tổ chức cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép để nhận tiền công.

Để góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự nói chung, giảm thiểu vi phạm, phòng ngừa tội phạm trong lĩnh vực xuất, nhập cảnh trên địa bàn xã Pờ Y đạt được kết quả tốt, VKSND huyện Ngọc Hồi kiến nghị Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y tiếp tục thực hiện hiệu quả quy định của pháp luật về quản lý xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về xuất, nhập cảnh.

Đồng thời, chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép xảy ra tại địa bàn quản lý. Tăng cường công tác phối hợp các cơ quan liên quan quản lý việc tạm trú, tạm vắng trên địa bàn, kịp thời phát hiện ngay từ cơ sở những trường hợp vắng mặt tại địa phương không rõ lý do, có biểu hiện xuất cảnh trái phép lập danh sách theo dõi để có biện pháp xử lý, giải quyết.

Mặt khác, thực hiện hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đặc biệt là khu vực có diễn biến phức tạp về xuất cảnh trái phép. Phối hợp với các cơ quan, đoàn thể vận động, tuyên truyền cho người dân hiểu thủ đoạn của các đối tượng môi giới cũng như những rủi ro mà họ có thể gặp phải khi xuất cảnh trái phép làm thuê ở nước ngoài.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền phổ biến thông tin về việc làm và chính sách của nhà nước về việc đi lao động ở nước ngoài để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành cho người dân./.

Nguyễn Chính