Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự trên địa bàn, VKSND huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) nhận thấy, tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm hại tình dục trẻ em qua các năm không giảm.

leftcenterrightdel
 Công an huyện Đăk Glei bắt tạm giam một đối tượng về tội "Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi".

Hơn nữa, mức độ hậu quả gây ra cho xã hội ngày càng lớn, xâm phạm đến quyền được bảo vệ về nhân phẩm, danh dự của trẻ em, xâm phạm đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ em. Mặt khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đạo đức lối sống thuần phong mỹ tục và gây mất trật tự an toàn xã hội.

Cụ thể, năm 2022, trên địa bàn huyện Đăk Glei xảy ra 2 vụ xâm hại tình dục trẻ em, tập trung vào các tội: “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”, “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”. Năm 2023 chỉ trong một thời gian ngắn đã xảy ra 3 vụ xâm hại tình dục trẻ em...

Đáng nói, trong những vụ việc nêu trên có cả hành vi bố ruột hiếp dâm con, có trường hợp trẻ em chỉ có độ tuổi 4 đến 5 tuổi.

Trước tình hình trên, nhằm nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước, tạo sự chuyển biến tích cực và nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm về xâm hại tình dục trẻ em nói riêng trên địa bàn, Viện trưởng VKSND huyện Đăk Glei kiến nghị Chủ tịch UBND huyện: Chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đăk Glei thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống xâm hại trẻ em.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cần tăng cường công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu; quản lý chặt chẽ việc kết hôn, đăng ký kết hôn nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp tảo hôn để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Mặt khác, chỉ đạo cơ quan đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, các trường học trên địa bàn huyện xây dựng và hoàn thiện chương trình bảo vệ trẻ em, vận động học sinh đến trường. Đồng thời, tuyên truyền, giáo dục ý thức cảnh giác, phát hiện sớm, tự phòng ngừa các hoạt động xâm phạm tình dục và hỗ trợ tư vấn pháp lý khi cần thiết.

Khi bị xâm hại tình dục, nạn nhân và gia đình cần trình báo ngay với cơ quan Công an để được hỗ trợ tư vấn, giải quyết, tránh để bỏ lọt. Các địa phương có các trường hợp tảo hôn khẩn trương xác minh xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Chỉ đạo Công an huyện tăng cường công tác tiếp nhận nguồn tin về xâm hại tình dục trẻ em từ phương tiện thông tin đại chúng… Chỉ đạo đến Công an cấp xã chủ động, nhanh chóng và nắm chắc các tin báo, tố giác liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em.

Ngoài ra, tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng chọn các vụ án trọng điểm, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại tội phạm liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em. Chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình, xác định địa bàn trọng điểm, phân loại đối tượng, nguyên nhân, điều kiện, khó khăn, vướng mắc và dự báo tình hình hoạt động của tội phạm xâm hại tình dục trẻ em... để kịp thời có biện pháp phòng ngừa không để tội phạm lợi dụng hoạt động./.

Tố Nhi-Nguyễn Chính