Thực hiện chương trình công tác năm 2023, VKSND TP Phủ Lý đã đã phối hợp Phòng nghiệp vụ - VKSND tỉnh Hà Nam trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an TP Phủ Lý.

Sau khi nghe đại diện lãnh đạo Nhà tạm giữ báo cáo việc chấp hành pháp luật, kết quả trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù, Đoàn kiểm sát đã trực tiếp tiến hành kiểm tra hồ sơ, sổ sách, kiểm tra các buồng tạm giữ, tạm giam.

Qua kiểm sát nhận thấy, công tác tạm giữ, tạm giam cơ bản được tổ chức thực hiện đúng quy định của pháp luật. Nhà tạm giữ Công an TP Phủ Lý đã bố trí canh gác 24/24 giờ, lắp đặt các thiết bị camera giám sát, sửa chữa buồng tạm giữ, tạm giam để đảm bảo công tác giam, giữ an toàn và chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam.

Hồ sơ quản lý người bị tạm giữ, tạm giam được xây dựng đúng quy định; các chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam đảm bảo; không để xảy ra trường hợp nào trốn, chết trong Nhà tạm giữ…

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên kiểm tra các buồng tạm giữ, tạm giam.

Bên cạnh đó, VKSND TP Phủ Lý nhận thấy, tại Nhà tạm giữ Công an TP Phủ Lý đã có những vi phạm trong việc tạm giữ, tạm giam như sau:

Buồng tạm giữ số 103 đang tạm giữ người bị tạm giữ chung với người bị tạm giam. Buồng tạm giữ số 106 đang tạm giữ 2 người bị tạm giữ và Buồng tạm giữ số 107 đang tạm giữ 2 người bị tạm giữ trong cùng một vụ có dấu hiệu của tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Tại thời điểm kiểm sát đột xuất, trong hồ sơ quản lý tạm giữ của các đối tượng trên không có quyết định bằng văn bản của Cơ quan CSĐT Công an TP Phủ Lý về nội dung phối hợp trao đổi những người được tạm giữ chung là vi phạm quy định tại điểm a, b khoản 1, 2, 3 Điều 18 và khoản 1 Điều 19 Luật thi hành tạm giữ, tạm giam,.. 

Sau khi nhận được kháng nghị của Viện kiểm sát, Thủ trưởng Cơ quan quản lý tạm giữ, tạm giam Công an TP Phủ Lý đã có văn bản tiếp thu, nghiêm túc thực hiện những thiếu sót mà Viện kiểm sát đã kết luận.

Phan Hải