Theo cáo trạng của VKSND tối cao, ngày 16/6/2019, Tổ công tác của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma tuý, Công an huyện Hào Đức, TP Hà Nội phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện đối tượng Sùng A Lử (SN 1979, Điện Biên) và Hoàng Thị Kiều (SN 2002, Lào Cai) mua ma tuý tại căn hộ chung cư ở Khu đô thị phường Việt Hưng. Khám xét nhanh, lực lượng chức năng phát hiện tại căn hộ trên có chứa 18 bánh heroin.

Tiếp đó, 23h ngày 24/2/2021, Tổ công tác của Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Bộ Công an phối hợp với các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại khu vực cổng trường tiểu học Yên Xá, thôn Yên Xá, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội, phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Chung (SN 1976, Thái Nguyên) điều khiển xe ô tô chở hai thùng giấy, bên trong chứa các chai nhựa đựng các viên nén màu xanh và tinh thể màu trắng, nghi là các chất ma tuý. Khi bị bắt, Nguyễn Văn Chung khai, đây là các chất ma tuý do đối tượng tên Nam (Điệp) hiện đang sinh sống tại Cộng hoà Liên bang Đức thuê Chung đến nhận từ Công ty chuyển phát nhanh để giao lại cho người khác lấy tiền công.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Hoàng Ngọc Mẫn tại Cơ quan điều tra.

Quá trình điều tra, đấu tranh với lời khai của các đối tượng, cơ quan chức năng nhận định, vì mục đích lợi nhuận, Nguyễn Văn Chung, Hoàng Ngọc Mẫn (SN 1986, Thái Nguyên) và Sùng A Lử đã bàn bạc thống nhất mua 18 bành heroin với tổng khối lượng trên 5.900 gram từ Điện Biên chuyển về Hà Nội để bán kiếm lời; ngoài ra, Chung còn 2 lần mua ma tuý của đối tượng Điệp (Cộng hoà liên bang Đức) với khối lượng trên 7.476 gam ma tuý MDMA và 1.073 Ketaminc. Chung còn tàng trữ trái phép súng quân dụng.

Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã thu giữ của Nguyễn Văn Chung 1 xe ô tô Mazda màu đỏ, 1 xe ô tô bán tải màu vàng, 1 xe ô tô Kia Cerato và số tiền 103 triệu đồng.

Ngày 8/6/2023, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử 3 bị cáo Nguyễn Văn Chung, Hoàng Ngọc Mẫn và Sùng A Lử về các tội "Mua bán trái phép chất ma tuý" và "Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng". Tại phiên xét xử, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng truy tố.

Liên quan đến 3 chiếc xe ô tô thu giữ được của Nguyễn Văn Chung, Chung khai, trong đó có 1 chiếc xe mượn của anh Nguyễn Văn Hiếu là anh trai của Chung.

Đại diện VKSND TP Hà Nội nêu quan điểm, đề nghị HĐXX tuyên 3 bị cáo Nguyễn Văn Chung, Hoàng Ngọc Mẫn và Sùng A Lử mức án tử hình. Đối với 3 xe ô tô của Nguyễn Văn Chung là công cụ, phương tiện dùng vào việc phạm tội, tiền do phạm tội mà có, cần phải được tịch thu sung công quỹ Nhà nước.

Tuy nhiên, HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên 3 bị cáo mức án tử hình, nhưng đối với tài sản thu giữ được của bị cáo Nguyễn Văn Chung gồm 3 xe ô tô và số tiền 104 triệu đồng, lại tuyên trả lại cho Chung và 1 số người liên quan.

Xét thấy, việc Toà tuyên trả lại cho Nguyễn Văn Chung số tài sản trên là vi phạm vào Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, ngày 20/6/2023, Viện trưởng VKSND TP Hà Nội quyết định kháng nghị phúc thẩm bản án của TAND TP Hà Nội.

Theo đó, Viện trưởng VKSND TP Hà Nội quyết định kháng nghị một phần bản án Hình sự sơ thẩm số 224/2003/HSST ngày 8/6/2023 của TAND TP Hà Nội đã xét xử đối với các bị cáo Nguyễn Văn Chung, Sùng A Lử và Hoàng Ngọc Mẫn.

Đồng thời, đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử vụ án theo thủ tục phúc thẩm theo hướng: Tịch thu sung công quỹ Nhà nước đối với tài sản là công cụ, phương tiện dùng vào việc phạm tội và tiền do phạm tội mà có gồm 3 xe ô tô và 103 triệu đồng, thu giữ được của bị cáo Nguyễn Văn Chung.

 

Hồng Vân