Qua kiểm sát hồ sơ thi hành Quyết định thi hành án số 974/QĐ-CCTHADS ngày 18/7/2018 của Chi cục THADS TP Hải Dương, người phải thi hành án là anh Vũ Việt Anh, địa chỉ: 98 Hồng Quang, khu 5, phường Quang Trung, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương có nghĩa vụ thi hành: 200.000 đồng án phí, 8 triệu đồng tiền phạt nộp ngân sách nhà nước, tịch thu nộp ngân sách nhà nước 679.800.000 đồng.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa.

Trên cơ sở xác minh tại địa chỉ 98 Hồng Quang, khu 5, phường Quang Trung, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương (theo địa chỉ cư trú của anh Việt Anh tại bản án), được biết, Vũ Việt Anh làm nghề nấu ăn (bán hàng cơm bình dân), thu nhập hàng tháng chỉ đủ phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Ngoài thu nhập tự bán hàng ăn thì Việt Anh không còn thu nhập nào khác. Tài sản là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền trên đất tại số 98 Hồng Quang, phường Quang trung, TP Hải Dương đã được thế chấp cho Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh TP Hải Dương từ năm 2020 chưa được giải chấp. Chi Cục THADS TP Hải Dường ban hành Quyết định số 19/QĐ-CCTHADS về việc chưa có điều kiện thi hành án, về khoản thi hành án nêu trên.

Tuy nhiên, qua kiểm sát hồ sơ thi hành án, VKSND TP Hải Dương nhận thấy:

Văn bản trả lời ngày 3/3/2023 của Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh TP Hải Dương có nội dung: Vũ Việt Anh đang có quan hệ vay vốn tại Agribank chi nhánh TP Hải Dương và thế chấp tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại thửa đất tại địa chỉ số 98 Hồng Quang, P.Quang Trung, TP.Hải Dương. Số tiền vay vốn tại Ngân hàng: 2 tỉ đồng.

Tại Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất số 030080003048-2020/HĐTC ngày 3/8/2020 giữa bên nhận thế chấp là Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam, Chi nhánh TP Hải Dương -Phòng GD số 1 và ông Vũ Việt Anh, xác định giá trị tài sản bảo đảm của tài sản nói trên trị giá: 4,874 tỉ đồng.

Căn cứ vào những tài liệu xác minh nêu trên, việc Chi cục THADS TP Hải Dương ra Quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành án đối với Vũ Việt Anh là không đúng quy định của pháp luật, do Vũ Việt Anh là người có việc làm, có thu nhập và có tài sản là nhà và đất nhưng đã sử dụng để thế chấp ngân hàng (sau khi bản án của Tòa án và quyết định thi hành án của Cơ quan Tòa án có hiệu lực pháp luật) nhưng không sử dụng số tiền đó để thi hành án và không còn tài sản khác thì phải thực hiện theo Điều 75 Luật Thi hành án dân sự và khoản 11 Điều 01 Nghị định số 33/2020/NĐ-CP ngày 17/3/2020 của Chính phủ (Chấp hành viên tiến hành kê biên, xử lý tài sản theo quy định).

Việc làm trên của Chi cục Thi hành án dân sự TP Hải Dương đã vi phạm điểm a khoản 1 Điều 44a Luật Thi hành án dân sự.

Nhận thấy vi phạm trên của Chi Cục THADS TP Hải Dương nghiêm trọng, ảnh hưởng đến khoản tiền thu nộp ngân sách nhà nước, VKSND TP Hải Dương đã ban hành Kháng nghị yêu cầu Chi cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP Hải Dương thu hồi Quyết định chưa có điều kiện thi hành án số 19/QĐ-CCTHADS nêu trên.

Ngày 12/7/2023, Chi cục Thi hành án Dân sự TP. Hải Dương đã ban hành Quyết định thu hồi Quyết định chưa có điều kiện thi hành án theo yêu cầu của Viện kiểm sát và tiếp tục tổ chức thi hành án đối với khoản tịch thu nộp ngân sách nhà nước của người phải thi hành án Vũ Việt Anh.

Điều 44a Luật Thi hành án dân sự quy định về xác định việc chưa có điều kiện thi hành án như sau:

“Người phải thi hành án không có thu nhập hoặc có thu nhập chỉ bảo đảm cuộc sống tối thiểu cho người phải thi hành án, người mà họ có trách nhiệm nuôi dưỡng và không có tài sản để thi hành án hoặc có tài sản nhưng giá trị tài sản chỉ đủ để thanh toán chi phí cưỡng chế thi hành án hoặc tài sản theo quy định của pháp luật không được kê biên, xử lý để thi hành án”.


Đặng Thị Thủy - Nguyễn Thị Phương Linh