Lập 57 hồ sơ vụ án khởi kiện...không có đương sự

Trong quá trình công tác tại TAND huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông, với trách nhiệm là Huyện ủy viên, Bí thư Chi bộ, Chánh án TAND huyện Đắk Song, người đứng đầu đơn vị, ông Phạm Văn Phiếm đã có vi phạm, khuyết điểm: Trực tiếp giải quyết 8 vụ án dân sự nhưng không kịp thời phát hiện các vụ án không có đương sự, không có tranh chấp thực tế, vi phạm quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

leftcenterrightdel
Trụ sở TAND huyện Đắk Song, nơi nhiều cán bộ nguyên lãnh đạo và thẩm phán vừa bị kỷ luật khiển trách. 

Theo UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông, khuyết điểm, vi phạm của ông Phạm Văn Phiếm là thiếu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành và trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, làm ảnh hưởng đến uy tín của bản thân và tổ chức đảng, đơn vị công tác.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Hải Âu, Phó Chánh án TAND huyện Krông Nô (nguyên Phó Bí thư Chi bộ, Phó Chánh án TAND huyện Đắk Song) đã có vi phạm, khuyết điểm: Được phân công phụ trách trực tiếp mảng án dân sự nhưng thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, quản lý, điều hành, thiếu kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn vi phạm của cấp dưới; ký các quyết định phân công thẩm phán, thư ký giải quyết 57 vụ án dân sự không có đương sự, không có tranh chấp thực tế. Đồng thời, trực tiếp giải quyết 12 vụ án dân sự nhưng không kịp thời phát hiện các vụ án không có đương sự, không có tranh chấp thực tế.

Đối với ông Nguyễn Xuân Triệu, Thẩm phán TAND huyện Tuy Đức (nguyên Thẩm phán TAND huyện Đắk Song) đã có vi phạm, khuyết điểm: Năm 2016, ông Triệu là Thẩm phán TAND huyện Đắk Song được phân công xem xét thụ lý 57 vụ án khởi kiện không có đương sự, không có tranh chấp thực tế; trực tiếp giải quyết 9 vụ án dân sự nhưng không kịp thời phát hiện các vụ án không có đương sự, không có tranh chấp.

Trên cơ sở đó, UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 3 cán bộ nêu trên.

Viện kiểm sát kiến nghị xử lý cán bộ sai phạm

Theo tìm hiểu của PV, năm 2016, TAND huyện Đắk Song thụ lý, giải quyết nhiều vụ án tranh chấp hợp đồng vay tài sản nhưng không có đương sự gồm: Vụ việc ông N.V.H (trú tại xã Nâm N’jang, huyện Đắk Song) và vụ việc ông N.V.H (cùng trú địa chỉ trên). Cả 2 vụ việc này, nguyên đơn khẳng định từ trước đến nay chưa khởi kiện một vụ án nào tại TAND huyện Đắk Song, còn bị đơn cơ quan chức năng xác định không có người (bị đơn), các vụ việc này được thẩm phán Nguyễn Thị Hải Âu và thẩm phán Bùi Thị Dung giải quyết.

Tương tự: Vụ việc ông N.T.V (trú tại xã Trường Xuân, huyện Đắk Song), vụ việc ông và vụ việc ông L.H.K (trú tại xã Nam Bình, huyện Đắk Song)..., qua xác minh đều không xác định nhân thân của nguyên đơn, bị đơn sống tại địa phương, giải quyết các vụ việc này gồm các thẩm phán Nguyễn Xuân Triệu và Bùi Thị Dung.

Quá trình kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự tại tại TAND huyện Đắk Song, VKSND huyện nhận thấy nhiều vụ việc có dấu hiệu làm giả hồ sơ vụ án. Do đó, ngày 31/10/2016, VKSND huyện Đắk Song đã làm văn bản báo cáo VKSND tỉnh Đắk Nông. Sau khi nhận được báo cáo, lãnh đạo VKSND tỉnh đã có trao đổi với Chánh án TAND tỉnh để thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc thụ lý, giải quyết các vụ việc dân sự của TAND huyện Đắk Song và công tác kiểm sát, giải quyết của VKSND huyện Đắk Song từ tháng 1/2016 đến tháng 3/2017.

Sau khi thành lập đoàn kiểm tra, đoàn liên ngành gồm VKSND và TAND tỉnh đã tiến hành kiểm tra. Theo kết quả kiểm tra, TAND huyện Đắk Song thụ lý giải quyết nhiều vụ án dân sự không có nguyên đơn, bị đơn và không có tranh chấp trên thực tế hoặc có người tìm được đúng địa chỉ như trong đơn nhưng lại phủ nhận việc kiện cáo này...

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, thay mặt đoàn kiểm tra, lãnh đạo VKSND tỉnh Đắk Nông đã ký kết luận kiểm tra và kiến nghị Chánh án TAND tỉnh xem xét làm rõ và có biện pháp xử lý kịp thời trách nhiệm của các cá nhân có liên quan, nhưng sau đó Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông chưa xem xét xử lý vụ việc kịp thời.

Đến năm 2019, Thanh tra TAND tối cao vào cuộc, sau đó ông Phiếm bị điều chuyển về làm Chánh án TAND huyện Tuy Đức, các cán bộ khác cũng bị điều chuyển vị trí công tác.

Trả lời trên báo chí về vụ việc, ông Ngô Đức Thọ - Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông cho biết: “Chủ mưu của vụ làm 57 bộ hồ sơ khống trên là bà Bùi Thị Dung, Thẩm phán TAND huyện Đắk Song (đã làm đơn xin nghỉ việc từ 1/4/2017). Nhưng sau khi vụ việc vỡ lở, ông Phạm Văn Phiếm - Chánh án đã bị điều chuyển công tác về huyện Tuy Đức và bà Nguyễn Thị Hải Âu - Phó chánh án TAND huyện Đắk Song phụ trách án dân sự khi đó bị điều chuyển sang huyện Krông Nô. Đây đều là những vùng xa xôi và khó khăn bậc nhất của tỉnh Đắk Nông”.

Theo tìm hiểu của PV báo Bảo vệ pháp luật, sau vụ việc trên, ông Phiếm được điều chuyển lên làm Chánh án TAND TP Gia Nghĩa được một thời gian rồi đến tháng 11/2020 ông Phiếm tiếp tục được điều chuyển sang làm Chánh án TAND huyện Tuy Đức.

Nói về quan điểm về vụ việc lập “khống” 57 hồ sơ vụ án dân sự xảy ra tại TAND huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông, ngày 14/6 Luật sư Văn Hợi - Trưởng văn phòng Luật sư Đại An (thuộc Đoàn luật sư tỉnh Đắk Lắk) cho biết, việc lập “khống” hàng loạt hồ sơ vụ án dân sự của TAND huyện Đắk Song là hành vi sai phạm trong lĩnh vực hoạt động tư pháp. Dù với bất kỳ mục đích gì thì vụ việc cần phải được chuyển giao cho Cơ quan điều tra của VKSND tối cao tiến hành điều tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định./.

Nguyễn Chính