leftcenterrightdel
 Bị cáo Vũ Tiến Minh tại phiên tòa sơ thẩm (ảnh CTV)

Vừa qua, Viện kiểm sát cấp cao tại TP Hồ Chí Minh (Viện cấp cao 3) đã kháng nghị Giám đốc thẩm đối với bản án sơ thẩm của TAND huyện Đức Trọng và bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Lâm Đồng về tội “Chống người thi hành công vụ”, liên quan vụ cán bộ Đoàn kiểm tra liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 huyện Đức Trọng (Đoàn kiểm tra) bị hành hung.

Trong vụ án này, vào chiều ngày 4/7/2021, Đoàn kiểm tra do ông Nguyễn Đức Triệu, Trưởng phòng Y tế huyện Đức Trọng làm Trưởng đoàn cùng 5 thành viên khác đi kiểm tra, xử lý vi phạm trong phòng chống dịch COVID-19, trong đó có bà Nguyễn Hoàng Phương Thảo - Chuyên viên Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Đức Trọng.

Tại quán ăn Linh Nhi ở số 61 Sư Vạn Hạnh, thị trấn Liên Nghĩa, đoàn phát hiện có 2 ôtô đỗ trước quán nên vào kiểm tra và thấy có 9 người đang ngồi ăn uống chung bàn, trong số này có Vũ Tiến Minh là người thân của chủ quán.

Lúc này bà Nguyễn Hoàng Phương Thảo dùng điện thoại di động quay phim lại việc 9 người trên đang ăn uống để có cơ sở xử lý vi phạm đối với chủ cơ sở kinh doanh.

Đoàn kiểm tra mời chủ quán là bà Trịnh Thị Út Nhỏ làm việc, yêu cầu xuất trình giấy tờ để lập biên bản kiểm tra thì Vũ Tiến Minh đi đến ngồi cùng bàn làm việc với đoàn công tác. Khi được giải thích việc kiểm tra phòng chống dịch COVID-19 thì Minh trình bày việc ăn cơm là người trong gia đình với nhau, sau đó về lại bàn ăn của mình.

Do hình ảnh bị mờ nên Trưởng đoàn yêu cầu bà Thảo ghi hình lại. Bà Thảo cầm điện thoại đi đến bàn của Vũ Tiến Minh để ghi hình thì Minh đi đến bàn làm việc của Đoàn kiểm tra hỏi lý do quay phim, chụp hình khi chưa được sự đồng ý của Minh.

Lúc này Minh dùng tay đánh về phía điện thoại bà Thảo đang cầm nhưng bà Thảo lùi ra né được. Minh nhấc chiếc ghế gỗ của quán đập về phía bà Thảo, bà Thảo tiếp tục né, chiếc ghế va vào tường rồi văng vào cổ tay bà Thảo rơi xuống nền nhà.

Đoàn công tác điện thoại báo Công an huyện Đức Trọng đến giải quyết vụ việc. Về sau Vũ Tiến Minh bị TAND huyện Đức Trọng xử phạt 30 tháng tù giam về tội “Chống người thi hành công vụ” quy định Điều 330 Bộ luật hình sự; tòa cấp phúc thẩm tỉnh Lâm Đồng tuyên bác kháng cáo của Vũ Tiến Minh, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Qua nghiên cứu hồ sơ vụ án, Viện cấp cao 3 cho rằng việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong thời gian xảy ra dịch bệnh là hoạt động cần thiết, tuy nhiên các tổ chức được thành lập và cá nhân được giao nhiệm vụ thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh cũng phải đảm bảo tuân theo đầy đủ các quy định của pháp luật trong việc thành lập đoàn kiểm tra, tư cách thành viên đoàn kiểm tra và hoạt động kiểm tra phải đúng quy chế, kế hoạch đã đề ra, đảm bảo sự công khai minh bạch, đúng quy định pháp luật.  

Theo Viện cấp cao 3 thì những chứng cứ cho thấy tòa án cấp sơ thẩm và phúc thẩm vận dụng Quyết định số 1076/QĐ-UBND ngày 08/6/2021 của Ủy ban nhân dân huyện Đức Trọng về việc kiện toàn Đoàn kiểm tra liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 để xác định tính hợp pháp của Đoàn kiểm tra liên ngành ngày 04/7/2021 là chưa phù hợp.

Mặt khác nếu căn cứ Quyết định số 1076/QĐ-UBND thì chỉ có ông Nguyễn Đức Triệu là người thi hành với tư cách Trưởng đoàn, ngoài ra không có tên 5 thành viên còn lại trong danh sách, tức 5 người này không phải là người thi hành Quyết định số 1076/QĐ-UBND nêu trên. Trong trường hợp các thành viên khác tham gia Đoàn kiểm tra phải được lãnh đạo các cơ quan có liên quan quy định tại Điều 3 của Quyết định số 1076/QĐ-UBND cử tham gia bằng văn bản.  

Thực tế thì việc lập Đoàn kiểm tra liên ngành ngày 4/7/2021 là do ông Triệu sử dụng mạng xã hội Zalo để nhắn tin triệu tập thành viên, nhưng cụ thể nhắn tin cho ai, có nhắn tin cho lãnh đạo các cơ quan chuyên môn nêu tại Điều 3 Quyết định số 1076/QĐ-UBND để cử cán bộ tham gia hay không, hay trực tiếp nhắn tin cho 5 thành viên còn lại để lập đoàn kiểm tra, chưa được cơ quan điều tra làm rõ để xác định các thành viên còn lại tham gia đoàn công tác có đúng quy định hay không.

Ngoài ra những tài liệu trong vụ án còn cho thấy, ông Nguyễn Đức Triệu là Trưởng đoàn nhưng lại chỉ đạo bà Nguyễn Hoàng Phương Thảo cất giấu bảng tên trước khi tiến hành vào quay phim, chụp ảnh. Thực tế tại thời điểm xảy ra vụ việc chỉ có ông Nguyễn Đức Triệu đeo bảng tên. Điều này vi phạm các quy định của Chính phủ và UBND tỉnh Lâm Đồng về việc chấn chỉnh lề lối làm việc, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh, thể hiện sự không minh bạch trong thi hành công vụ, gây ngộ nhận, tạo tâm lý bức xúc cho người bị kiểm tra và những người khác có liên quan. 

Do đó để đảm bảo vụ án được giải quyết đúng quy định pháp luật, xử lý đúng người đúng tội, xét xử mức án phù hợp với hành vi phạm tội (nếu có), Viện cấp cao 3 Quyết định kháng nghị Giám đốc thẩm bản án hình sự sơ thẩm của TAND huyện Đức Trọng và bản án hình sự phúc thẩm của TAND tỉnh Lâm Đồng theo hướng theo hướng hủy cả hai bản án nêu trên để điều tra lại.

Nội dung cần tập trung điều tra là nguyên nhân dẫn đến hành vi phản ứng của Vũ Tiến Minh đối với việc quay phim, chụp ảnh của bà Nguyễn Hoàng Phương Thảo, từ đó xác định hành vi của Minh có cấu thành tội “Chống người thi hành công vụ” hay không cũng được Viện cấp cao 3 nêu rõ, bao gồm:

- Thu thập tài liệu, chứng cứ là căn cứ pháp lý lập Đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện nhiệm vụ theo nội dung chỉ đạo của Công văn số 4632/UBND-VX3 ngày 03/7/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng. 

- Làm rõ căn cứ xác định tư cách tham gia Đoàn kiểm tra của 5 thành viên còn lại của Đoàn kiểm tra, những người này có được lãnh đạo cơ quan cử tham gia một cách hợp pháp hay không, hay chỉ được ông Nguyễn Đức Triệu nhắn tin Zalo để triệu tập. 

- Việc ông Nguyễn Đức Triệu yêu cầu bà Nguyễn Hoàng Phương Thảo cất giấu bảng tên rồi vào nhà người khác quay phim, chụp ảnh có đúng quy định pháp luật hay không?

Trân Định - Việt An