Theo bản án hình sự sơ thẩm, năm 2014, Ban quản lý (BQL) thôn Cẩm Hoàng, xã Xuân Cẩm, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang do Vũ Văn Giang làm Trưởng thôn đã đăng ký và được UBND xã Xuân Cẩm đồng ý việc dồn điển đổi thửa.

Quá trình thực hiện, do chưa có tiền thanh toán cho nhà thầu thi công nên Vũ Hoàng Giang khi tái cử Trưởng thôn Cẩm Hoàng nhiệm kỳ 2015-2017 và là Phó Bí thư Chi bộ đã đưa ra ý kiến về việc tổ chức đấu thầu canh tác sử dụng lâu dài để lấy tiền trả nợ.

Nguyễn Hải Lan là Bí thư chủ trì các cuộc họp Chi bộ bàn và ra nghị quyết nhất trí, giao cho Vũ Văn Giang tổ chức họp dân ý kiến thực hiện. Giúp việc cho BQL thôn còn có Nguyễn Thị Huệ là Chi ủy viên, Phó trưởng thôn; Vũ Văn Trang là Phó Trưởng thôn; Ngô Thị Yến là kế toán và Ngô Thị Thu là thủ quỹ thôn.

Từ tháng 4/2015 - 9/2015, Chi bộ thôn Cẩm Hoàng đã tổ chức nhiều cuộc họp để lấy ý kiến nhân dân về việc đấu thầu đất khu vực đồng Mậu, thống nhất cho đấu thầu giao đất với thời hạn lâu dài khu đồng Mậu với giá khởi điểm 50 triệu đồng/sào, tiền ký cược 10 triệu đồng/lô.

Để thực hiện việc đấu thầu giao đất đồng Mậu lâu dài, BQL thôn thông qua các cuộc họp dân chính đã cử ra tổ giúp việc gồm Vũ Văn Giang là người chuẩn bị nội dung và trực tiếp thông báo rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh của thôn; Vũ Văn Trang, Phó Trưởng thôn tham gia đoàn khảo sát đất đồng Mậu, đo đạc, phân lô, tham gia giao đất cho các hộ trúng thầu tại thực địa; Nguyễn Thị Huệ, Phó trưởng thôn tham gia buổi khảo sát thực địa; Nguyễn Đức Nhuần, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Cẩm đã tham gia 8 cuộc họp Chi bộ và 2 cuộc họp hội nghị nhân dân bàn bạc về chủ trương tổ chức đấu thầu đất khu vực Đồng Mậu.

Khi tiến hành bốc thăm phân lô đều thực hiện tại đình làng thôn Cẩm Hoàng, xã Xuân Cẩm. Sau đó, tiến hành giao đất tại thực địa; có lập biên bản giao đất cho các hộ, có hợp đồng việc đấu thầu đất canh tác; việc nộp tiền trúng thầu được lập phiếu thu, có chữ ký xác nhận của Giang, bà Yên và bà Thu. Toàn bộ số tiền đã được nhập vào quỹ tiền mặt của thôn để chi tiêu vào các hoạt động chung của thôn Cẩm Hoàng.

Tổng số trúng thầu đất là 14 cá nhân, hộ gia đình với tổng số tiền thu được từ việc đấu thầu đất là hơn 5 tỉ đồng; trong đó 6 cá nhân, hộ gia đình trúng thầu đất khu đồng Mậu trên, số tiền thu được là hơn 2,3 tỉ đồng; 8 cá nhân hộ gia đình trúng thầu đất khu đồng Mậu dưới, số tiền thu được là hơn 2,6 tỉ đồng.

Sau khi phát hiện ra việc BQL thôn Cẩm Hoàng bán đất trái thẩm quyền, ngày 10/7/2015 và ngày 13/11/2015, UBND xã Xuân Cẩm đã có văn bản gửi cấp ủy, Ban lãnh đạo thôn Cẩm Hoàng yêu cầu việc dừng việc đấu thầu đất, hủy Hợp đồng đấu thầu đất khu đồng Mậu và nộp tiền vào Ngân sách nhà nước chờ xin chủ trương của cấp trên; đồng thời có văn bản báo cáo UBND huyện Hiệp Hòa xin ý kiến xử lí việc thôn Cẩm Hoàng đấu thầu đất khu đồng Mậu.

Ngày 22/9/2017, Chủ tịch UBND xã Xuân Cẩm ra quyết định về việc hủy hợp đồng đấu thầu đất công ích trái phép ở thôn Cẩm Hoàng.

leftcenterrightdel
 Quyết định kháng nghị phúc thẩm của VKSND Cấp cao tại Hà Nội.

Xét thấy, Vũ Văn Giang là Trưởng thôn Cẩm Hoàng; Nguyễn Hải Lan, Bí thư Chi bộ thôn Cẩm Hoàng; Nguyễn Đức Nhuần, Phó Chủ tịch UBND xã  Xuân Cẩm; Vũ Văn Trang, Phó trưởng thôn Cẩm Hoàng và Nguyễn Thị Huệ, Phó trưởng thôn đã lạm dụng chức vụ, vượt quá thẩm quyền được giao, chỉ đạo tổ chức đấu thầu 31 lô đất lâu dài (thực chất là bán đất ở) với tổng diện tích 26.423m2 đất nông nghiệp khu vực đồng Mậu thuộc địa giới quản lí hành chính xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thu số tiền hơn 5 tỉ đồng của 14 cá nhân, hộ gia đình để lấy tiền chi trả cho công tác dồn điển đổi thửa, tiền đối ứng các công trình xây dựng trên địa bàn thôn và chi cho các hoạt động phúc lợi của thôn Cẩm Hoàng.

Với hành vi trên, Tòa án cấp sơ thẩm đã kết án các bị cáo Vũ Văn Giang, Nguyễn Hải Lan, Nguyễn Thị Huệ, Vũ Văng Trang và Nguyễn Đức Nhuần phạm tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” quy định tại khoản 3, Điều 2 là 282 BLHS năm 1999 là có căn cứ, đúng người đúng tội.

Ngoài ra, theo nội dung Bản án thể hiện, sau khi phát hiện việc BQL thôn Cẩm Hoàng bán đất trái thẩm quyền, ngày 10/7/2015 và ngày 13/11/2015, ông Ngô Khắc Tình, Chủ tịch UBND xã Xuân Cẩm đã chỉ đạo BQL thôn Cẩm Hoàng dừng việc đấu thầu, hủy hợp đồng đấu thầu đất khu đồng Mậu và yêu cầu BQL thôn phải nộp số tiền chưa chi còn lại vào ngân sách xã Xuân Cẩm, đồng thời có văn bản UBND huyện Hiệp Hòa xin ý kiến chỉ đạo.

BQL thôn Cẩm Hoàng đã nộp lên ngân sách xã Xuân Cẩm tổng số tiền từ việc đấu thầu đất là 2,8 tỉ đồng và 66,2 triệu đồng tiền đối ứng 1 số công trình trên địa bàn thôn.

Sau đó, ông Ngô Khắc Tình đã chỉ đạo bà Ngô Thị Ngọc Linh là kế toán UBND xã Xuân Cẩm sử dụng hết số tiền hơn 2,8 tỉ đồng thu được của thôn Cẩm Hoàng còn dư 16,8 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Trụ sở UBND xã Xuân Cẩm, huyện Hiệp Hòa.

Quá trình thực hiện việc đấu thầu đất, việc sử dụng số tiền thu được từ việc đấu thầu, bán đất trái thẩm quyền còn liên quan đến 1 số cán bộ xã Xuân Cẩm có dấu hiệu đồng phạm. Đặc biệt, ông Ngô Khắc Tình đã biết việc BQL thôn Cẩm Hoàng giao đất trái thẩm quyền và số tiền 2,8 tỉ đồng là số tiền thu trái quy định, UBND xã Xuân Cẩm không được phép sử dụng.

Song, ông Tình đã lợi dụng chức vụ là Chủ tịch UBND xã Xuân Cẩm chỉ đạo kế toán xã sử dụng số tiền thu trái quy định để thanh toán 1 số công trình trên địa bàn trong khi không có sự thống nhất hoặc đồng ý chi của UBND xã, gây thất thoát cho Ngân sách Nhà nước số tiền gần 2,8 tỉ đồng.

Hơn nữa, về mục đích sử dụng tiền và những người liên quan đến việc sử dụng số tiền trên cũng chưa được làm rõ trong quá trình điều tra. Để giải quyết toàn diện, triệt để vụ án, tránh bỏ lọt tội phạm và người phạm tội.

Vì vậy, VKSND cấp cao tại Hà Nội đã quyết định Kháng nghị bản án sơ thẩm ngày 10/11/2021 của TAND tỉnh Bắc Giang; đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm, hủy Bản bán sơ thẩm ngày 10/11/2021 của TAND tỉnh Bắc Giang để điều tra lại theo đúng quy định của pháp luật.

Phan Hải - Thúy Quỳnh