Thông qua công tác kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự của TAND cùng cấp, VKSND thị xã Nghi Sơn nhận thấy hiện tại có 7 vụ án dân sự liên quan đến lĩnh vực đất đai thời hạn giải quyết bị kéo dài, phải tạm đình chỉ giải quyết với lý do chờ kết quả trả lời và cung cấp tài liệu, chứng cứ của các cơ quan, tổ chức. Trong đó có các phòng, ban thuộc UBND thị xã Nghi Sơn (2 vụ) và UBND các phường, xã Hải Hòa (2 vụ); Tùng Lâm (1 vụ); Hải Bình (1 vụ) và Hải Châu (1 vụ).

leftcenterrightdel
VKSND thị xã Nghi Sơn ban hành Kiến nghị Chủ tịch UBND thị xã khắc phục và phòng ngừa vi phạm.

Đến nay, UBND thị xã Nghi Sơn và các xã, phường vẫn chưa thực hiện việc cung cấp tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của Tòa án và cũng không có văn bản phản hồi lý do, mặc dù có vụ việc Tòa án đã có văn bản đôn đốc, nhắc nhở thực hiện. Vì vậy nên các vụ án phải tạm đình chỉ giải quyết.

Việc các phòng ban chức năng thuộc UBND thị xã và UBND các phường, xã Hải Hòa, Tùng Lâm, Hải Bình và Hải Châu không thực hiện việc cung cấp tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của Tòa án nêu trên là chưa thực hiện đúng quy định tại khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Dân sự, làm cho thời hạn giải quyết vụ án bị kéo dài, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự.

Để tăng cường sự phối hợp và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân trong việc cung cấp tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của các cơ quan tư pháp nói chung và Tòa án nhân dân thị xã Nghi Sơn nói riêng, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan tư pháp giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc dân sự theo chức năng, Viện trưởng VKSND thị xã Nghi Sơn đã ban hành kiến nghị số 04/KNPN-DS-VKSNS ngày 25/8/2023 đề nghị Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau:

1. Chỉ đạo các phòng, ban chức năng thuộc UBND thị xã Nghi Sơn và UBND các xã, phường trên địa bàn tăng cường phối hợp, cung cấp kịp thời và đầy đủ các tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của các cơ quan tư pháp nói chung và Tòa án nhân dân thị xã nói riêng theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự để phục vụ quá trình giải quyết các vụ án, vụ việc; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và cá nhân.

2. Chỉ đạo phòng Tài nguyên & Môi trường, các phòng có liên quan thuộc UBND thị xã và UBND các phường, xã Hải Hòa, Tùng Lâm, Hải Bình và Hải Châu thực hiện ngay việc cung cấp tài liệu, chứng cứ theo nội dung yêu cầu của Tòa án nhân dân thị xã để Tòa án có căn cứ phục hồi, tiếp tục giải quyết các vụ án nêu trên theo quy định của pháp luật.

Kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật của VKSND thị xã Nghi Sơn trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự đã góp phần đảm bảo việc chấp hành pháp luật được nghiêm chỉnh, thống nhất.

Bên cạnh đó, đã kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; khắc phục việc kéo dài thời hạn giải quyết các vụ án, bảo đảm tính đúng đắn trong hoạt động của cơ quan quản lý hành chính Nhà nước; góp phần tích cực trong công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị địa phương./.

Nguyễn Quỳnh - Bình Minh