Qua công tác kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự do TAND TP Chí Linh thụ lý về việc “Yêu cầu huỷ kết hôn trái pháp luật và công nhận quan hệ hôn nhân”, VKSND TP Chí Linh nhận thấy UBND phường Sao Đỏ và UBND phường Đồng Lạc đều có chung thiếu sót, vi phạm trong hoạt động đăng ký kết hôn.

Theo đó, cán bộ tư pháp và lãnh đạo UBND phường không kiểm tra kỹ hồ sơ dẫn đến thực hiện việc đăng ký kết hôn cho công dân khi chưa đủ tuổi.

Hành vi trên đã vi phạm quy định tại Điều 5 Luật hôn nhân gia đình năm 1986 (tương ứng với Điều 9 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000; khoản 6 Điều 3, Điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014).

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên tham mưu lãnh đạo Viện ban hành kiến nghị.

Theo Viện kiểm sát, những vi phạm, thiếu sót trên là do việc lập, lưu trữ hồ sơ, sổ sách về đăng ký kết hôn qua các thời kỳ còn có sai sót, do người đi đăng ký kết hôn khai báo không trung thực.

Bên cạnh đó, cán bộ chuyên môn được phân công còn thiếu cẩn trọng, chưa kiểm tra kỹ hồ sơ đăng ký kết hôn của người đến đăng ký.

Để đảm bảo phòng ngừa vi phạm pháp luật trong hoạt động đăng ký kết hôn, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện thủ tục hành chính, VKSND TP Chí Linh đã kiến nghị Chủ tịch UBND phường Sao Đỏ và UBND phường Đồng Lạc tổ chức rút kinh nghiệm, tránh xảy ra những trường hợp vi phạm tương tự trong thời gian tới.

Ngoài ra, tăng cường công tác kiểm tra cán bộ làm công tác tư pháp để việc đăng ký kết hôn được đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đồng thời chỉ đạo đài phát thanh tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật hôn nhân và gia đình để nâng cao nhận thức người dân.

Sau khi nhận được kiến nghị, UBND phường Sao Đỏ và UBND phường Đồng Lạc đã có văn bản tiếp thu nghiêm túc thực hiện.

Loan Đỗ