leftcenterrightdel
 Đường 351, thị trấn An Dương, huyện An Dương, Hải Phòng (tuyến đường thường xảy ra TNGT).

Huyện An Dương nằm ở phía Tây TP Hải Phòng, là một trong những vùng công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ quan trọng của Hải Phòng. An Dương có khu công nghiệp Nomura, cụm công nghiệp Bến Kiền, khu công nghiệp Hải Phòng – Sài Gòn, khu công nghiệp Đặng Cương, khu công nghiệp Tràng Duệ. Ngoài ra, còn có Quốc lộ 5, Quốc lộ 10, Quốc lộ 17B (đường 208) và đường Nguyễn Trường Tộ là tuyến giao thông quan trọng nhất của huyện.

Trong năm 2023, trên địa bàn huyện An Dương đã xảy ra 59 vụ tai nạn giao thông đường bộ, gây hậu quả nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của người tham gia giao thông, làm chết 43 người, 40 người bị thương. Trong đó: 11 vụ tai nạn giao thông có bị hại là người dưới 18 tuổi, là học sinh trường trung học phổ thông trên địa bàn huyện (5 người chết, 17 người bị thương); 3 vụ tai nạn giao thông tại nút giao với đường sắt, làm chết 3 người, 5 người bị thương.

Trong các vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra trong năm 2023, chủ yếu là do người tham gia giao thông đường bộ không chấp hành quy định về tốc độ, khoảng cách an toàn của xe cơ giới (48 vụ), sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông (12 vụ, có trường hợp kiểm tra nồng độ cồn lên đến 359,5mg/100ml máu), chuyển hướng không đảm bảo an toàn (10 vụ), dừng đỗ xe không đúng quy định (3 vụ); nhiều trường hợp điều khiển xe mô tô không có giấy phép lái xe theo quy định, có trường hợp sử dụng giấy phép lái xe giả. Ngoài ra, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế; các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải vì lợi nhuận nên chưa quan tâm, chú trọng đúng mức đến các điều kiện an toàn phương tiện và quản lý giáo dục đội ngũ lái xe, dẫn đến vi phạm.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đối với cộng đồng để nhận thức đầy đủ trách nhiệm cá nhân, hiểu và chấp hành Luật Giao thông đường bộ còn chưa đảm bảo, chưa sát, chưa tới được đối tượng cần tuyên truyền, đặc biệt là các đối tượng chưa thành niên, học sinh trên địa bàn. Hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang giao thông, xâm phạm kết cấu hạ tầng công trình giao thông, tự ý mở lối đi qua đường sắt còn diễn ra và chưa được khắc phục kịp thời gây mất an toàn giao thông.

Để bảo đảm phòng ngừa vi phạm, tội phạm và giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn, vừa qua, Viện trưởng VKSND huyện An Dương đã ra ban hành kiến nghị số 09/HN-VKS kiến nghị Chủ tịch UBND huyện An Dương thực hiện các nội dung như:

Nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông đường bộ tới mọi đối tượng trong cộng đồng, đặc biệt là các đối tượng thanh thiếu niên, học sinh, đội ngũ lái xe, công nhân trong các doanh nghiệp trên địa bàn. Triển khai chương trình hành động cụ thể, tăng cường thông tin, hướng dẫn, khuyến cáo người dân tham gia giao thông an toàn trong điều kiện tình hình mới, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về tốc độ, khoảng cách an toàn, chuyển hướng, tránh, vượt, dừng đỗ an toàn khi tham gia giao thông. Tuyên truyền sâu rộng tới cộng đồng dân cư về Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia năm 2019, đặc biệt là không điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Có biện pháp hướng dẫn các trường học trên địa bàn huyện, yêu cầu học sinh không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà chưa đủ tuổi, phụ huynh học sinh cam kết không giao xe mô tô, xe gắn máy cho học sinh chưa đủ tuổi điều khiển tham gia giao thông. Khi tham gia giao thông không phóng nhanh, vượt ẩu và chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Tăng cường triển khai đồng bộ các giải pháp kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông, tăng cường các biện pháp tuần tra, kiểm soát để phát hiện người tham gia giao thông vi phạm để xử lý nghiêm, không có ngoại lệ, vùng cấm.

Xử lý nghiêm, giải tỏa các trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang giao thông, xâm phạm kết cấu hạ tầng công trình giao thông, tránh tái diễn. Tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, không để phát sinh đường ngang trái phép, lối đi tự mở; rà soát, khắc phục ngay các trường hợp vi phạm gây mất an toàn giao thông.

Sau khi nhận được Kiến nghị của VKSND huyện An Dương, Chủ tịch UNND huyện An Dương đã có văn bản trả lời tiếp thu kiến nghị và sẽ có những biện pháp để đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn huyện trong thời gian tới.

 

An Dương