Theo đó, từ vụ việc cụ thể của anh Quách Văn Đ. và chị Bùi Thị L. đăng ký kết hôn năm 2014, được UBND xã Lộc Thịnh, huyện Ngọc Lặc cấp Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn số 28 ngày 20/10/2014.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, đến năm 2021, UBND xã Lộc Thịnh tiếp tục cấp Giấy đăng ký kết hôn số 12 ngày 6/12/2021 cho anh Quách Văn Đ. và chị Hoàng Thị Thuý Tr., trong khi quan hệ hôn nhân giữa anh Đ. và chị L. chưa chấm dứt. Việc làm này đã vi phạm quy định tại điểm c khoản 2 Điều 5, điểm d khoản 1 Điều 8 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014.  

Thông qua công tác kiểm sát thụ lý, giải quyết việc hôn nhân và gia đình về Yêu cầu huỷ hôn trái pháp luật theo Thông báo thụ lý số 24/TB-TA ngày 11/4/2024 của Toà án nhân dân huyện Ngọc Lặc, VKSND huyện Ngọc Lặc đã phát hiện vi phạm nói trên của UBND xã Lộc Thịnh.

Để bảo đảm quy định của pháp luật được chấp hành nghiêm và phòng ngừa các vi phạm tương tự có thể xảy ra, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện thủ tục hành chính, VKSND huyện Ngọc Lặc đã kiến nghị Chủ tịch UBND xã Lộc Thịnh, huyện Ngọc Lặc kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với cá nhân để xảy ra vi phạm nêu trên; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ làm công tác tư pháp, hộ tịch để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những sai sót trong hoạt động đăng ký kết hôn.

Trên cơ sở kiến nghị phòng ngừa của VKSND huyện Ngọc Lặc, ngày 5/6/2024, Chủ tịch UBND xã Lộc Thịnh đã có Văn bản tiếp thu kiến nghị và báo cáo việc tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với những sai sót trong hoạt động đăng ký kết hôn tại UBND xã.

Đinh Huê