leftcenterrightdel
 VKSND huyện Gò Công Đông kiến nghị phòng ngừa trong công tác tiếp nhận,thụ lý, giải quyết nguồn tin về tội phạm. (Ảnh:Minh họa)

Theo đó, qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố; các vụ việc liên quan đến tình hình an ninh trật tự xã hội, trật tự công cộng, cho thấy trong 10 tháng của năm 2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra và VKSND huyện Gò Công Đông đã thụ lý, kiểm sát 206 tin báo, tố giác về tội phạm.

Trong đó, tội phạm liên quan đến trật tự an toàn xã hội và trật tự công cộng có chiều hướng gia tăng (nhất là tội cố ý gây thương tích: 42 tin, chiếm 20,3%, tăng 7,6%; đánh bạc, tổ chức đánh bạc: 17 tin, chiếm 8,25 %, tăng 9,2 % , gây rối trật tự công cộng: 5 tin, chiếm 2,5 %, tăng 1,2 %). Tội phạm trật tự an toàn xã hội và trật tự cộng gây ra hậu quả nghiêm trọng, đã xâm hại đến tính mạng, sức khỏe con người; thiệt hại tài sản, vật chất; không những gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị tại địa phương, mà còn gây tâm lý hoang mang, lo ngại trong quần chúng nhân dân. 

Đặc điểm của loại tội phạm này luôn liều lĩnh, nguy hiểm và đang có xu hướng gia tăng tính bạo lực, băng nhóm, tính chuyên nghiệp, tập trung nhiều đối tượng tham gia. Do đó, đối với tội phạm cố ý gây thương tích; đánh bạc, tổ chức đánh bạc; gây rối trật tự công cộng không được phát hiện ngăn chặn, điều tra làm rõ kịp thời, xử lý nghiêm minh thì sẽ là một trong những nguyên nhân gây mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, ảnh hưởng đến tài sản, vật chất và làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác, tiềm ẩn những nguy cơ khó lường ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh trật tự xã hội, trật tự công cộng trên địa bàn huyện. Nhất là trong giai đoạn mà Đảng, nhà nước, cả hệ thống chính trị và toàn dân phải ngày đêm gồng mình chống chọi với đại dịch COVID-19.

Hậu quả của những loại tội phạm này không những gây mất trật tự an toàn xã hội mà còn là nguyên nhân phát sinh các vấn đề phức tạp cho xã hội và nhiều loại tội phạm khác như ly hôn, tranh chấp tài sản, cho vay nặng lãi, cưỡng đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, ma túy …

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm, tội phạm trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố đối với các vụ việc liên quan đến tình hình an ninh trật tự xã hội, trật tự công cộng như: cố ý gây thương tích; đánh bạc, tổ chức đánh bạc; gây rối trật tự công cộng quy định tại các Điều 134, Điều 322, Điều 318 Bộ luật hình sự trong thời gian tới, Viện trưởng VKSND huyện Gò Công Đông kiến nghị Chủ tịch UBND huyện quan tâm, chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện một số nội dung: Chỉ đạo các phòng, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn, nhất là các địa bàn phức tạp về trật tự xã hội để mọi người có nhận thức đúng đắn, không thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm.

Khuyến cáo người dân cần nêu cao tinh thần, ý thức cảnh giác trong việc quản lý con, em, người thân trong gia đình, vận động họ không tham gia vào các hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc trái phép dưới mọi hình thức. Các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể thực hiện tốt công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức, tiến hành nhắc nhở, kiểm điểm, làm rõ và xử lý nghiêm khi phát hiện cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý tham gia đánh bạc, tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc trái phép. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc…

Kiến nghị đã được Chủ tịch UBND huyện Gò Công Đông tiếp thu và ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm nội dung kiến nghị của VKSND huyện Gò Công Đông./.

Minh Tuấn - Thanh Phong