Trong thời gian vừa qua, VKSND thị xã Mỹ Hào nhận thấy tình trạng người chưa thành niên phạm tội có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp và đáng báo động.

Từ ngày 1/12/2022 - 30/11/2023, các cơ quan chức năng trên địa bàn đã khởi tố 10 vụ/9 bị can. Số bị can là người chưa thanh niên phạm tội chiếm tỉ lệ 4,8%.

Quá trình giải quyết các vụ án, VKSND thị xã Mỹ Hào nhận thấy, những đối tượng là người chưa thành niên nhưng đã có hành vi phạm tội rất manh động, với nhiều thủ đoạn tinh vi.

leftcenterrightdel
 Cán bộ, Kiểm sát viên VKSND thị xã Mỹ Hào trao đổi chuyên môn nghiệp vụ.

Điển hình, ngày 17/4/2023, Lỗ Trác H. (SN 2007), trú ở xã Cẩm Xá, thị xã Mỹ Hào đi qua cửa hàng điện thoại “Nhím Store” ở xã Cẩm Xá của anh Vũ Tuấn A., thấy cửa hàng không có người trông coi buổi tối nên H. nảy sinh ý định trộm cắp điện thoại.

Ngày 19/4/2023, H. đã sử dụng xà cầy bằng kim loại cậy phá cửa đột nhập vào cửa hàng trộm cắp 9 điện thoại Iphone các loại, tổng giá trị 71,7 triệu đồng. Ngày 21/8/2023, Tòa án xét xử tuyên phạt Lỗ Trác Hiệp 1 năm 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Để tăng cường hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc người chưa thành niên phạm tội, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, Viện trưởng VKSND thị xã Mỹ Hào kiến nghị Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thị xã Mỹ Hào thực hiện các nội dung sau:

Có biện pháp cụ thể phối hợp với các tổ chức xã hội, các cơ quan quản lý đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân về những yếu tố tiêu cực trong xã hội, phương pháp giáo dục trong gia đình để những người chưa thành niên hiểu được đầy đủ những điều pháp luật cho phép làm và những và những điều pháp luật cấm đoán cũng như trách nhiệm pháp lý khi vi phạm pháp luật.

Vận động nhân dân xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững, giáo dục đạo đức, lối sống tốt đẹp, chuẩn mực cho con em noi theo.

Tăng cường tổ chức các các hoạt động và hội nhóm thiết thực để thu hút người chưa thành niên tham gia hoạt động, gắn hoạt động này với những vấn đề của cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày, tạo ra môi trường hoạt động tốt đẹp cho thanh, thiếu niên; định hướng các hoạt động của thanh thiếu niên theo khuôn khổ Hiến pháp, pháp luật.

Có biện pháp phối hợp cụ thể với các trường học tổ chức những buổi tư vấn pháp luật trực tiếp bằng nhiều phương pháp, hình thức khác nhau nhằm giải đáp các thắc mắc của các em đồng thời trang bị những kiến thức pháp luật cơ bản cho các em học sinh khi còn đang ngồi ghế nhà trường.

Mạnh Hải