Cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo Bộ GTVT về tổ chức cắm biển tốc độ tối đa cho phép trên đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới (phần xe chạy 2 làn mỗi bên).

Đơn vị này cho biết, từ cuối tháng 12/2023 đến nay, trên cơ sở các chỉ đạo của Bộ GTVT, đề xuất của các đơn vị, đã có 4 đoạn tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới được khai thác với vận tốc tối đa từ 80 km/h lên 90km/h là cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu; Mỹ Thuận - Cần Thơ; Trung Lương - Mỹ Thuận; Tuyên Quang - Phú Thọ.

"Theo báo cáo của các Ban Quản lý dự án, Sở GTVT đang quản lý các tuyến cao tốc nêu trên sau thời gian khai thác, theo dõi thì bước đầu giao thông ổn định", Cục Đường bộ Việt Nam cho hay.

leftcenterrightdel
 Cao tốc Mai Sơn - QL45 đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa (ảnh minh họa).

Từ kết quả này, để đảm bảo tính đồng nhất, Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị nghị Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư, các cơ quan quản lý các đoạn tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới có quy mô tương đồng, có dải phân cách cứng phân chia hai chiều xe chạy được khai thác với vận tốc tối đa là 90km/h.

Đồng thời, chỉ đạo chỉ đạo các chủ đầu tư, các cơ quan quản lý các đoạn tuyến cao tốc tăng cường các điều kiện, biện pháp bảo đảm giao thông trên tuyến.

Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo nâng tốc độ tối đa từ 80km/h lên 90km/h với ô tô con, ô tô đến 30 chỗ và xe tải đến 3,5 tấn trên 9 đoạn tuyến cao tốc 4 làn xe hạn chế (còn gọi là cao tốc 4 làn xe hạn chế).

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, cả nước hiện có 1.892km đường cao tốc đã đưa vào khai thác. Trong đó có một số tuyến cao tốc 4 làn xe hạn chế đã được Bộ GTVT chỉ đạo các ban quản lý dự án cắm biển tốc độ tối đa là 90km/h như: Tuyên Quang - Phú Thọ, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ...

Trên cơ sở đề nghị của các đơn vị, có 9 đoạn tuyến cao tốc 4 làn xe hạn chế có thể khai thác với tốc độ tối đa 90km/h thay vì 80km/h như hiện nay với ô tô con, xe khách đến 30 chỗ, xe tải đến 3,5 tấn gồm:

Đoạn cao tốc Lào Cai - Kim Thành (cuối cao tốc Nội Bài - Lào Cai), cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Trong đó, cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn được Khu quản lý đường bộ I đề nghị nâng tốc độ nhưng Sở GTVT Ninh Bình (chủ đầu tư) đề nghị giữ nguyên tốc độ 80km/h như hiện nay.

Minh Khôi